แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 89

มีชีวิตในสวรรค์ก็คือ อยู่กับพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1023-1029)   

                                                               

‘เพราะชีวิตคือการอยู่กับพระคริสตเจ้า เพราะเมื่อพระคริสตเจ้าทรงอยู่ที่ใด พระอาณาจักรก็อยู่ที่นั่น’ (นักบุญอัมโบรส)

    เพราะเหตุใดเราจึงไม่ค่อยคิดถึงสวรรค์ คงอาจเป็นเพราะเราไม่อยากโอ้อวดหรือคิดเอาเองว่า สักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ที่นั่น C S Lewis ผู้ยิ่งใหญ่ในการปกป้องความเชื่อคริสตชนได้กล่าวท้าทายอย่างสุภาพว่า “การรอคอยโลกหน้าอยู่เสมอนั้น มิใช่เป็นรูปแบบหนึ่งของการหลบหลีก หรือเป็นเพียงความคิดที่ดี แต่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้เป็นคริสตชนพึงกระทำ” 

    สวรรค์ คือ เป้าหมาย ความต้องการ และชะตาชีวิตแห่งความสุขที่เราหวังในพระคริสตเจ้า แม้เป็นความจริงที่ว่าสวรรค์นั้นอยู่เหนือความเข้าใจและการอธิบายของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม พระคัมภีร์ก็ช่วยให้เราเข้าใจอาศัยภาพสัญลักษณ์ที่ให้ความกระจ่างชัดมากขึ้น เช่น บ้านพระบิดา ชีวิต แสงสว่าง และสวรรค์  (Youcat 158)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเปิดสวรรค์ให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายโดยทางกางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ โดยอาศัยพระหรรษทานแห่งการเปิดเผย ขอพระองค์ทรงเปิดสวรรค์ให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายจะได้มองเห็นพระธรรมล้ำลึกแห่งสวรรค์ อันเป็นนิมิตแห่งความสุข และจะได้ชื่นชมพระพักตร์ของพระเจ้า                                                                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 89