แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 88

พระเจ้าประทานชีวิตนิรันดรแก่เรา (CCC ข้อ 1020-1022)      

                                                               

‘ถึงแม้ว่าความลี้ลับของความตายจะทำให้เรานึกถึงเรื่องเกี่ยวกับความตายน้อยลงมาก พระศาสนจักรถูกสอนด้วยการเปิดเผยของพระเจ้า และสั่งสอนอย่างหนักแน่นว่า มนุษย์ถูกสร้างมาจากพระเจ้า โดยมีเป้าหมายอันสูงส่งที่อยู่เหนือความทุกข์ระทมของมนุษย์โลก’ (GS 18)

    เรารู้จักหลายสิ่งเกี่ยวกับโลกที่อาศัยอยู่นี้ มนุษย์ได้ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างน่าพิศวง แม้กระนั้นความตายก็ยังจู่โจมเราและไม่มีใครรอดพ้นไปได้ เราต่อต้านความตายและรู้สึกลึกๆ ว่า ความตายมิใช่จุดสิ้นสุด ดังที่ผู้มีปรีชาสอนว่า “พระองค์ทรงใส่ความสำนึกถึงเวลาที่ผ่านไปไว้ในใจของมนุษย์” (ปญจ 3:11) 

    โดยทางศีลล้างบาป เราได้รับเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตนิรันดร ซึ่งแม้ความตายก็ไม่สามารถทำลายได้ ชีวิตนิรันดรคืออะไร “ชีวิตนิรันดรคือ การรู้จักพระองค์ พระเจ้าแท้จริงแต่พระองค์เดียว และรู้จักผู้ที่พระองค์ทรงส่งมา คือพระเยซูคริสตเจ้า” (ยน 17:3) โดยทางศีลล้างบาป เรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าอาศัยการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ และโดยทางความตายเราก็ได้เข้าสู่ชีวิตนิรันดร (Youcat 156-157)         

  วิญญาณคริสตชนเอ๋ย จงออกไปจากโลกนี้ ในพระนามของพระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ ผู้ทรงสร้างท่าน ในพระนามพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต ผู้ทรงรับทุกข์ทรมานเพื่อท่าน ในพระนามของพระจิตเจ้า ผู้เสด็จมาสู่ท่าน จงเดินหน้าต่อไปเถิดคริสตชนผู้ซื่อสัตย์ (บทภาวนาสรรเสริญ)                                                                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 88