แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 85

เราได้รับการอภัยบาปโดยทางศีลล้างบาปและศีลอภัยบาป (CCC ข้อ 976-980)        

                                                               

‘เป็นการเหมาะสมแล้วที่บรรดาปิตาจารย์เรียกศีลอภัยบาปว่าเป็น ‘ศีลล้างบาปที่ยากลำบากประการหนึ่ง’ (นักบุญเกรโกรีแห่งนาเซียนซูส)

    ในศีลล้างบาป บาปทั้งหมดของเราได้ถูกลบล้างไป ได้รับการอภัยอย่างสมบูรณ์ และเราได้คืนดีกับพระเจ้า การอภัยบาปนี้เป็นไปโดยสมบูรณ์ครบครันอย่างที่ว่า “ไม่มีความผิดใดเหลืออยู่ให้ต้องลบล้างอีก ทั้งความผิดของบาปกำเนิดที่เราได้รับสืบทอดมา และความผิดที่เราได้จงใจทำ” (CCC 978) 

    พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าประทานอำนาจในการอภัยบาปให้แก่พระศาสนจักร ตรัสว่า “จงรับพระจิตเจ้าเถิด ท่านทั้งหลายอภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย ท่านทั้งหลายไม่อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ไม่ได้รับการอภัยด้วย” (ยน 20:22-23) แม้ว่าเราเป็นคนบาปที่ยังคงทำบาปอยู่ พระศาสนจักรก็มอบพระคุณพิเศษและการเยียวยารักษาแห่งการอภัยบาปให้แก่เราโดยทางศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี  (Youcat 151)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า แม้หากข้าพเจ้าพลาดพลั้งทำบาปจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต พระองค์ก็พร้อมจะประทานพระหรรษทานแห่งการอภัยบาปแก่ข้าพเจ้าเสมอ                                                                                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 85