แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 84

‘เราเชื่อว่า พระมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า เอวาคนใหม่และมารดาของพระศาสนจักร ยังคงทำหน้าที่มารดาของพระนางต่อไปในสวรรค์สำหรับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้า’ (สมเด็จพระสันตะปาปา ปอล ที่ 6)                                                                         

‘อย่าร้องไห้เสียใจเลย เพราะเมื่อข้าพเจ้าตายไปแล้ว ข้าพเจ้าจะมีประโยชน์แก่ท่านมากกว่า และข้าพเจ้าจะช่วยท่านได้ดีกว่าเมื่อข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่’ (คำกล่าวสุดท้ายของนักบุญดอมินิก)

    พระนางมารีย์ทรงเป็นพระมารดา ทนายผู้แก้ต่าง ผู้ช่วยเหลือ ผู้อุปถัมภ์ และผู้ช่วยเหลือคนกลาง (CCC 963-972) พระนางทรงเป็นศิษย์ที่สมบูรณ์ครบครันและเป็นแบบอย่าง ทรงเป็นสมาชิกที่สำคัญและพิเศษหนึ่งเดียวของพระศาสนจักร ทรงเป็น “แบบอย่างแห่งความสำเร็จ” ของพระศาสนจักร (LG 53) 

    พระนางทรงช่วยเราในทุกวันนี้ด้วยวิธีการต่างๆ ตั้งแต่แรกเริ่มทรงสอนให้เราสวดภาวนา (ลก 1:46-55) การได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนาง ทำให้เรามีความหวังว่า เช่นเดียวกับพระนางผู้ทรงได้รับการไถ่กู้ทั้งร่างกายและวิญญาณ พระเจ้าก็จะประทานให้เราได้กลับคืนชีพในวันสุดท้ายด้วย พระนางมารีย์ทรงเป็นเครื่องหมายแห่งความหวังของเรา ในทุกวันนี้พระนางยังคงช่วยวอนขอและภาวนาเพื่อเราจากสวรรค์  (กจ 4:32)(Youcat 147-149)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายยกจิตใจขึ้นสรรเสริญและนมัสการพระองค์ที่ประทานพระพรแห่งพระนางมารีย์ พระมารดาแห่งความเชื่อของเรา อาศัยความร่วมมือ ความนอบน้อม ความเชื่อ ความหวังและความรักอันร้อนรน พระนางจึงทรงเป็นพระมารดาของเราในเรื่องพระหรรษทาน                                                                                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 84