แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 82

พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ (CCC ข้อ 813-829)

                  

‘ความรักนี้รวมกระแสเรียกต่างๆ ไว้ในตน ความรักเป็นทุกสิ่ง ครอบคลุมทุกเวลาและสถานที่... พูดสั้นๆ ก็คือ ความรักคงอยู่ตลอดนิรันดร’ (นักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู)

      พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ เพราะพระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ พระคริสตเจ้าทรงมอบพระองค์เพื่อเจ้าสาวของพระองค์ คือพระศาสนจักร ดังนั้นพระศาสนจักรจึงได้รับการทำให้ศักดิ์สิทธิ์โดยองค์พระผู้เป็นเจ้า ผ่านทางพระองค์ ในพระองค์ และกับพระองค์ 

    อย่างไรก็ตาม แม้พระศาสนจักรเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ แต่ก็ยังต้องการการกลับใจ การพัฒนา และการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง หนังสือคำสอนกล่าวไว้อย่างไพเราะว่า “พระศาสนจักรซึ่งโอบอุ้มคนบาปไว้ในอ้อมอก ก็ศักดิ์สิทธิ์ และต้องชำระตนให้บริสุทธิ์อยู่เสมอพร้อมกันไปด้วย จึงต้องดำเนินชีวิตในหนทางการกลับใจและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ” (CCC 827) ให้เรามองบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ (นักบุญ) ของพระศาสนจักรว่า เป็นพี่น้องชายหญิงของเรา เพื่อจะได้มีกำลังใจและพละกำลังในการดำเนินชีวิตอย่างดีและศักดิ์สิทธิ์ด้วยเช่นกัน     

พระผู้ทรงเรียกท่านทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ฉันใด ท่านจงทำให้ทุกกิจการของท่านศักดิ์สิทธิ์ฉันนั้น ดังที่นักบุญเปโตร กล่าวไว้ว่า “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์” (1ปต 1:15)  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 82