แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 81

เราคือพระศาสนจักร เป็นประชากรของพระเจ้า (CCC ข้อ 781-801)

                  

‘ในอดีตท่านมิได้เป็นประชากร แต่บัดนี้ท่านเป็นประชากรของพระเจ้าแล้ว ในอดีตท่านมิได้รับพระเมตตา แต่บัดนี้ท่านได้รับพระเมตตาแล้ว’ (1ปต 2:10)

      เมื่อกล่าวถึงคำว่า พระศาสนจักร เรามักคิดถึงสิ่งก่อสร้างที่เป็นอาคาร แต่พระศาสนจักรเป็นสิ่งที่มากกว่าผลงานทางสถาปัตยกรรมหรือสิ่งก่อสร้าง พระศาสนจักรหมายถึง “บุคคล” 

    บรรดาบิชอปของสภาพระสังคายนาวาติกันที่สองเรียกพระศาสนจักรว่า ประชากรของพระเจ้า เราคือประชากรของพระเจ้า ดังนั้นเราจึงเป็นพระศาสนจักร เราเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งจากเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง หรือวัฒนธรรมต่างๆ ที่พบได้ในประวัติศาสตร์ ดังที่นักบุญเปโตรกล่าวว่า เราเป็น “ชาติที่ทรงเลือกสรรไว้ เป็นสมณราชตระกูล เป็นชนชาติศักดิ์สิทธิ์” (1ปต 2:9) เราเป็นบุตรของพระเจ้าตามแบบที่นักบุญยอห์นกล่าวไว้ว่า “มิได้เกิดจากความปรารถนาตามธรรมชาติ มิได้เกิดจากความต้องการของมนุษย์ แต่เกิดจากพระเจ้า” (ยน 1:13)(Youcat 122-123)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า อาศัยพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปและการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงมีส่วนร่วมและรับบทบาททั้งสามประการแห่งงานศาสนบริการของพระองค์ คือ การเป็นสมณะ ประกาศก และกษัตริย์                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 81