แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 78

พระจิตเจ้าประทานพระหรรษทานเพื่อเตรียมพระนางมารีย์ (CCC ข้อ 721-726)

                  

พระนางมารีย์ซึ่งเป็นพระมารดาของผู้ที่ “พระเทวภาพบริบูรณ์สถิตอยู่ในสภาพมนุษย์ที่สัมผัสได้” นั้นจำเป็นต้อง “เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน” (CCC 722)

      หนังสือคำสอนอธิบายว่า พระนางมารีย์คือ ผลงานประเสริฐสุดแห่งพระพันธกิจของพระบุตรและพระจิตเจ้า เมื่อเวลาที่กำหนดมาถึง (CCC 721) พระบิดาทรงพบว่า พระนางทรงเป็นที่พำนักอันครบครันของพระบุตรและพระจิตเจ้า ความยินยอมและการร่วมมือของพระนางมารีย์ เป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของมนุษย์และความรอดพ้น เหตุว่าแผนการไถ่กู้ของพระเจ้านั้น ดำเนินไปอาศัยการทำงานของพระจิตเจ้าในพระนาง 

    พระนางมารีย์ทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทานและพระปรีชาญาณด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า พิธีกรรมยืนยันและยอมรับว่า พระนางมารีย์ทรงเป็นดัง “พระที่นั่งแห่งปรีชาญาณ” ส่วนเรารับรู้และประกาศว่า พระนางทรงเป็นพระมารดาแห่งความเชื่อของเรา (Youcat 117)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระนางมารีย์ทรงเป็น “มารดาของผู้มีชีวิตทั้งหลาย” และพระมารดาของ “พระคริสตเจ้าทั้งครบ” ข้าพเจ้าทั้งหลายขอขอบพระคุณและสรรเสริญพระบิดาเจ้าที่ประทานพระพรและการอวยพรฝ่ายจิตทุกประการให้แก่พระนาง             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 78