แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 76

ข้าพเจ้าเชื่อในพระจิตเจ้า (CCC ข้อ 683-690)                                                                            

‘ศีลล้างบาป “ประทานพระหรรษทานทำให้เราเกิดใหม่ในพระเจ้าพระบิดา อาศัยพระบุตร ในพระจิตเจ้า’ (นักบุญอีเรเนอุส)

    พระจิตเจ้าทรงเป็นพระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ ร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดาและพระบุตร พระจิตเจ้าทรงรับการถวายสักการะและพระสิริรุ่งโรจน์ พระจิตเจ้าคือองค์พระผู้เป็นเจ้าและผู้ประทานชีวิตใหม่แห่งพระหรรษทาน 

    เราจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กับพระจิตเจ้า เพื่อจะสามารถมีความสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าได้ ความเชื่อกระตุ้นความร้อนรนในเราโดยอาศัยพระหรรษทาน และไฟขององค์พระจิตเจ้า หากพระจิตเจ้ามิได้ทรงดลใจก็ไม่มีผู้ใดพูดได้ว่า “พระเยซูคือองค์พระผู้เป็นเจ้า” (1คร 12:3) เหตุว่าพระเจ้าทรงส่งพระจิตลงมาในดวงใจ เราจึงทูลเรียกพระเจ้าด้วยอันเสียงดังว่า “อับบา พระบิดาเจ้าข้า” พระจิตเจ้าทรงเป็นผู้ให้คำปรึกษา ทนายผู้แก้ต่าง ผู้เสนอวิงวอนและเพื่อนของเรา ขอให้เราเข้าไปหาพระองค์ในวันนี้เถิด  (Youcat 113-114)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ในตอนเริ่มต้นการประชุมสภาพระสังคายนาวาติกันที่ 2 สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23 ทรงภาวนาว่า “โปรดประทานพระจิตของพระองค์ และสรรพสิ่งจะอุบัติขึ้นมา” ในวันนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายจะภาวนาด้วยบทสวดเดียวกันนี้                                                                                                                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 76