แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 75

การพิพากษาในวาระสุดท้าย (CCC ข้อ 678-679)

                  

‘ในฐานะพระผู้กอบกู้โลก พระองค์ทรงมีสิทธิอย่างชอบธรรมที่จะพิพากษาการกระทำและความคิดในใจของมนุษย์ด้วยอำนาจอย่างเด็ดขาด พระองค์ “ทรงได้สิทธิ” นี้มาโดยไม้กางเขนของพระองค์’ (CCC 679)

      แนวคิดเรื่องการพิพากษาเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยาก หากกล่าวตามตรงแล้วก็ค่อนข้างน่ากลัวเพราะไม่มีใครหนีพ้น ดังที่พระเยซูเจ้าตรัสไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พระบิดาทรงมอบ “การพิพากษาทั้งหมดให้พระบุตร” (ยน 5:22) พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าเสด็จมามิใช่เพื่อตัดสินลงโทษ แต่เพื่อโลกจะได้รับความรอดพ้น และเพื่อประทานชีวิตที่ทรงมีให้แก่โลก เพื่อว่าเราจะได้รู้จักชีวิตที่อยู่ในพระองค์ (ยน 3:17) 

    เราจะถูกพิพากษาอย่างไรขึ้นอยู่กับพฤติกรรม การกระทำ และเรื่องที่อยู่ภายในใจของเรา จะได้รับการเปิดเผยอย่างชัดแจ้งต่อพระพักตร์พระเจ้าผู้ทรงชีวิต (รม 2:16) เราจะได้รับการตัดสินลงโทษ สำหรับทุกครั้งที่เราไม่มีความเชื่อ และปฏิเสธพระหรรษทานของพระเจ้า ในชีวิตนี้เราจึงต้องระวังที่จะไม่ปฏิเสธพระหรรษทานของพระเจ้า เพราะเมื่อทำเช่นนั้นเราก็ได้ตัดสินตนเองแล้ว (Youcat 112)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รู้จักรักและรับใช้เพื่อนพี่น้อง อาศัยพระหรรษทานและพลังแห่งความรักต่อพระองค์ อีกทั้งโปรดทรงสอนปรีชาญาณแห่งคำสอนของพระองค์ที่ว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 75