แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 74

การทดสอบพระศาสนจักรขั้นสุดท้าย (CCC ข้อ 675-677)

                  

‘ก่อนที่พระคริสตเจ้าจะเสด็จมา พระศาสนจักรจะต้องผ่านการทดลองสุดท้ายที่จะทำให้ความเชื่อของผู้มีความเชื่อหลายคนต้องสั่นคลอน’ (CCC 675)

      หลังจากการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้า เราอยู่ในยุคสุดท้ายหรือ “เวลาสุดท้าย” (เทียบ 1ปต 4:7) เป็นช่วงเวลาแห่งการทดลองและความทุกข์ตั้งแต่แรกเริ่ม การเป็นมรณสักขีของนักบุญสเตเฟนแสดงถึงการเบียดเบียนบรรดาคริสตชนในยุคแรกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง (เทียบ กจ 7:54-59) 

    พระศาสนจักรสอนว่า ก่อนที่พระเยซูเจ้าจะเสด็จมาอย่างรุ่งโรจน์ พระศาสนจักรจะต้องผ่านการทดลองสุดท้าย ซึ่ง “ธรรมล้ำลึกแห่งความชั่วร้าย” ในรูปแบบของความหลอกลวงทางศาสนา ที่เรียกว่า ผู้เป็นปฏิปักษ์กับพระคริสตเจ้าจะทำให้ผู้คนมากมายหลงผิด เราจะไม่รู้ถึงวันและเวลาของพวกที่เป็นปฏิปักษ์กับพระคริสตเจ้า อีกทั้งในวันที่องค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมา เราเพียงได้รับการเชื้อเชิญให้คอยเฝ้าระวังปีศาจ สวดภาวนา และซื่อสัตย์ต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น   (Youcat 111)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้เป็นนายเหนือตนเองและเฝ้าระมัดระวังเสมอ เพราะปีศาจคือศัตรูของเราเป็นเหมือนสิงโตคำรามที่คอยจ้องตะครุบเหยื่อ เพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายจะสามารถต้านทานได้อาศัยการยึดมั่นในความเชื่อ และพลังแห่งพระนามของพระองค์ ด้วยพระโลหิตและไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 74