แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 71

อาศัยการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า เราจึงได้รับการอภัยบาป ความชอบธรรม และชีวิตใหม่ (CCC ข้อ 651-655)

                  

‘การกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้ามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพระธรรมล้ำลึกการรับสภาพมนุษย์ของพระบุตรของพระเจ้า การกลับคืนพระชนมชีพเป็นการทำให้แผนการนิรันดรของพระเจ้าสำเร็จเป็นจริง’ (CCC 653)

      การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน ทำให้เราได้เป็นอิสระจากบาป และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ เปิดหนทางแห่งชีวิตใหม่ให้แก่เรา นักบุญเปาโลกล่าวว่า “พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย […] ฉันใด เราก็จะดำเนินชีวิตแบบใหม่ด้วยฉันนั้น” (รม 6:4) 

    ศีลล้างบาปทำให้เรากลายเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้า และมีส่วนร่วมในพระธรรมชาติของพระเจ้า หนังสือคำสอนกล่าวถึงกระบวนการนี้ว่า เป็นการบันดาลความชอบธรรม หรืออีกนัยหนึ่งคือ เราได้กลับคืนสู่ชีวิตแห่งพระหรรษทานและมิตรภาพกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง 

    การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าเป็นที่มาของการกลับคืนชีพในอนาคตของเรา เมื่อเราภาวนา อ่านพระคัมภีร์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับศีลมหาสนิท เราได้สัมผัสถึงส่วนหนึ่งแห่งชีวิตนิรันดรของพระเจ้าที่กำลังจะมาถึง (Youcat 104, 108)   

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โดยอาศัยพระหรรษทานของพระองค์ โปรดทรงสอนข้าพเจ้ามิให้ดำเนินชีวิตเพื่อตนเองอีกต่อไป แต่เพื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะข้าพเจ้านี่แหละเป็นเหตุให้พระองค์สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและทรงกลับคืนพระชนมชีพสู่ชีวิตใหม่            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 71