แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

NJP 1381 resize resize

วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2017 แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัด   “ชุมนุมครูคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2” ขึ้น ณ หอประชุมโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา, อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก  ตั้งแต่เวลา 8.30 – 15.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อครูคาทอลิกได้มีโอกาสพบปะและฟื้นฟูจิตใจร่วมกัน
2. เพื่อรับพระคุณการุณย์โอกาสครบ 100 ปีแห่งการประจักษ์ของพระนางมารีย์แห่งฟาติมา
3. เพื่อร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (ครบ 1 ปี)

เริ่มชุมนุมด้วยการสวดสายประคำถวายเกียรติแด่แม่พระ และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
ช่วงแรกรับฟังการแบ่งปันของคุณพ่อสุวนารถ กวยมงคล ในหัวข้อ “พระเยซู...ต้นแบบ (ครู) ผู้ประกาศข่าวดี” ซึ่งคุณพ่อได้ให้ข้อคิดเรื่องนี้ว่า
พระเยซูเจ้าเป็นแบบอย่างในเรื่อง
1. ไม่หยุดนิ่ง เดินทางเพื่อสอน ทำอัศจรรย์ เยี่ยมเยียน ยกโทษ
2. การเป็นประจักษ์พยาน ประกาศข่าวดี ด้วยบุคลิก พูดจาชัดเจน เรียบง่าย
3. การอยู่ร่วมกันสำคัญมาก
4. มีความกล้าหาญ
ในช่วงที่สอง เป็นการบรรยายของคุณพ่อสุวนารถ กวยมงคล ในหัวข้อ "พระแม่มารีย์ ศิษย์พระคริสต์ ผู้เจริญชีวิตประกาศข่าวดี" คุณพ่อได้ให้ข้อคิดในเรื่องนี้ว่า
พระแม่มารีย์เป็นแบบอย่างในเรื่อง
1. ติดตามพระเยซูเจ้าเสมอ
2. ตั้งใจและปฏิบัติตาม
3. วางใจในพระเยซูเจ้า
4. อุทิศตน ว่องไว และเอื้ออาทร
ในช่วงที่สาม รับฟังการแบ่งปันจากคุณพ่ออนุชา ไชยเดช หัวข้อ "บทเรียนจากพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย" คุณพ่อได้ให้ข้อคิดในเรื่องนี้ว่า พ่อหลวงมักจะมีสิ่งเหล่านี้เสมอ และนั่นเป็นตัวอย่างของครูคำสอน ที่จะต้องมีสิ่งเหล่านี้คือ
1. คู่มือ - พระคัมภีร์
2. แรงบันดาลใจ
3. ใช้ชีวิตกับแรงบันดาลใจที่มี

หลังจากนั้นรับประทานอาหารเที่ยง ซึ่งในระหว่างนั้นมีการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี รีวิวประกอบเพลง "ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่" และการมีการจับฉลากรางวัล

ในภาคบ่าย ปิดการชุมนุมด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อถวายเกียรติแด่แม่พระแห่งฟาติมา และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยพระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธาน ในช่วงปิดพิธี ประธาน คณะสงฆ์ ตัวแทนครูแต่ละโรงเรียน ได้ถวายดอกไม้แด่แม่พระฟาติมา และภาวนาเพื่อรับพระคุณการุณย์ด้วย

ในการชุมนุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวน 512 คน (สรุปจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม)

การชุมนุมครูคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 นี้ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หวังว่าคุณครูทุกท่านจะได้รับกำลังใจ และแรงบันดาลใจ จากสิ่งที่เกิดขึ้นในการชุมนุมครั้งนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือและช่วยในการจัดงานครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าภาพสถานที่ โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา

ดาวน์โหลดบทเรียนพ่อหลวงสอนลูก - คุณค่าพระวรสาร

ดาวน์โหลดวจนพิธีกรรมเปิดการชุมนุม

ดาวน์โหลดคำกล่าวอาเศียรวาทฯ

ดาวน์โหลดมิสซา