แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงปิดพิธีสวดสายประคำมาราธอน

ณ สวนวาติกัน วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2021 ฉลองแม่พระเสด็จเยี่ยมฯ

1111 1112

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงนำสวดสายประคำในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2021 เพื่อปิดพิธีสวดสายประคำมาราธอนทั้งเดือนเพื่อจุดประสงค์ในการยุติโรคระบาดโควิด-19

พระสันตะปาปาจะทรงนำสัตบุรุษสวดสายประคำในวันสุดท้ายของเดือนพฤษภาคมเป็นการปิดพิธีสวดสายประคำมาราธอนตลอดเวลาหนึ่งเดือน เพื่อยุติการระบาดของโควิด 19 และเปิดกิจกรรมสังคมสงเคราะห์และเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานทั่วโลก

 

พระผู้แก้ปมปัญหา (Our Lady of the Untier Knot)

สำหรับคืนสุดท้ายของการสวดภาวนา (31 พ.ค. 2021) พระสันตะปาปาทรงขอให้มีการตั้งพระรูปของแม่พระผู้แก้ไขปมปัญหา ณ สวนวาติกัน ซึ่งจะเป็นสักการสถาน ณ ที่โล่งแจ้งสำหรับโอกาสนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีความศรัทธาอย่างแรงกล้าต่อพระรูปองค์นี้เสมอมา ซึ่งพระรูปนี้ถูกนำมาจากเมืองเอาก์สบวร์ก (Augsburg) ประเทศเยอรมนี ภาพวาดในคริสต์ศตวรรษที่ 18 แสดงเห็นพระแม่มารีย์กำลังแก้ปมริบบิ้นสีขาว ซึ่งทูตสวรรค์สององค์ถืออยู่และล้อมรอบด้วยข้อความในพระคัมภีร์ที่แสดงถึงความหวัง ความเมตตา และชัยชนะเหนือความชั่วร้ายต่าง ๆ

บิชอปองค์ปัจจุบันแห่งเอาก์สบวร์ก พระคุณเจ้าแบร์ธัม โมฮานเนส ไมเออร์ (Bertam Mohannes Meier) กำลังนำพระรูปดังกล่าวไปยังกรุงโรมสำหรับเหตุการณ์ในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2021 ซึ่งจะนำไปมอบให้กับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระคุณเจ้าไมเออร์ จะเป็นผู้นำขบวนแห่พระรูปเพื่อเปิดพิธี และจะนำพระรูปไอคอนไปประดิษฐานไว้ ณ จุดที่เด่นที่สุด ซึ่งจะมีการแถลงข่าวจากสมณสภาเพื่อส่งเสริมการประกาศพระวรสารใหม่เป็นผู้บริหารจัดการให้มีการสวดสายประคำมาราธอนนี้ โปรดสังเกตว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสและสัตบุรุษจะได้ชมภาพที่สวยงาม โดยมีโดมของมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกันที่ประดับไฟสว่างไสวเป็นฉากหลัง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสัญลักษณ์ที่พิทักษ์ปกป้องคุ้มครองกรุงโรม เป็นดุจ “สัญลักษณ์ของทุกเมืองในโลก”

 

เงื่อนปมต่าง ๆ ที่ต้องวอนขอพระแม่มารีย์ช่วยแก้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเลือกพระประสงค์ห้าข้อในการสวดภาวนาพิเศษเพื่อจบพิธีครั้งนี้ “ห้าปม” ที่ต้องแก้ออกจากชีวิต ปมแรกคือ “ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ความสันโดษ และความเมินเฉยกับบุคคลและโลกที่มีบาดแผล” ซึ่งเป็นสิ่งเลวร้ายลงในช่วงที่เกิดโรคระบาด

ปมที่สองคือการตกงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท้าทายต่อเยาวชน สตรี และผู้นำครอบครัวรวมถึงคนเหล่านั้นที่กำลังเผชิญกับการปกป้องคุ้มครองคนงานของตน

ปมที่สาม คือ “ปมปัญหาเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง” โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดภายในบ้าน ความรุนแรงต่อสตรี และความรุนแรงที่เกิดจากผลของความตึงเครียดในสังคมที่กำเริบจากวิกฤตในปัจจุบัน

พระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาการแก้ปมประการที่สี่เกี่ยวกับ “ความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์แบบหลงทิศทาง” ซึ่งควรได้รับการสนับสนุนจากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ในทำนองที่ว่าการค้นพบวิธีการใหม่ๆ นั้นควรที่ทุกคนจะเข้าถึงได้ “โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อ่อนแอเปราะบางและคนที่ยากจนที่สุด”

สุดท้ายสมเด็จพระสันตะปาปาจะอธิษฐานภาวนาสำหรับงานอภิบาล ปมที่ห้าคือปัญหาทางสังคม เพื่อที่ชุมชนคาทอลิกจะได้ฟื้นฟูความกระตือรือร้น และรู้สึกมีแรงกระตุ้นใหม่ในทุกมิติแห่งชีวิตการอภิบาล และเพื่อที่เยาวชนจะได้สามารถแต่งงานสร้างครอบครัวและสร้างอนาคต

 

การสวมมงกุฎแด่พระรูป

เมื่อจบพิธีในเย็นวันจันทร์ ที่ 31 พ.ค. 2021 พระสันตะปาปาฟรานซิสจะสวมมงกุฎพระรูปแด่พระมารดาผู้แก้ปมอย่างสง่า

การสวดสายประคำพร้อมกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะมีการถ่ายทอดสดด้วยโทรทัศน์วาติกัน รวมทั้งวิทยุวาติกัน และเว็บไซต์วาติกัน ผู้พิการทางหูสามารถเข้าชมได้ผ่านล่ามที่ใช้ภาษามือ สักการสถานหลายแห่งทั่วโลกจะมีการเชื่อมทางสื่อกับกรุงโรมในการสวดสายประคำเพื่อสร้างหลักประกันว่าทั่วโลกจะมีการสวดภาวนาพร้อมกัน สักการสถานที่จะเข้าร่วมในพิธี มีดังนี้ 1) “Notre Dame de Boulogne” ในประเทศฝรั่งเศส 2) “Our Lady of Schoenstatt” ในประเทศเยอรมนี 3) “Our Lady of Sorrow” ในประเทศรวันดา 4) “National Shrine of Maipu” ในประเทศชิลี 5) “Nuestra Senofa de Os Gozos” ในประเทศสเปน 6) “Shrine of Our Lady of Lourdes” มาคาร์ฟอน ประเทศสก๊อตแลนด์ 7) “Basilica Shrine of La Virgen de los Milagros de Cacupe” ในประเทศปารากวัย และ 8) “Our Lady of Health” ในบาสปาเซีย ประเทศอิตาลี

Cr. Christopher Wells

(วิษณุ ธัญญอนันต์ – เก็บข่าวการสวดสายประคำมาราธอนมาแบ่งปันและร่วมเดินทางทิพย์ ณ สักการสถานต่าง ๆ)