แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ศึกษาดูงานฆราวาสอุทิศตน
Notre Dame de Vie Institude (Mother of Life)

รายงานข่าว-ภาพ โดย...คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ
และอาจารย์สุดหทัย นิยมธรรม

tasanee resize   คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ โดยมีพระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธาน คุณพ่อเปรมปรี วาปีโส เป็นผู้อำนวยการฯ ได้พิจารณาส่งคณะกรรมการฯ 2 ท่าน คือ คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ เลขานุการคณะกรรมการฯ/แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และอาจารย์สุดหทัย นิยมธรรม กรรมการฯ /อาจารย์ประจำสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม ไปศึกษาดูงานฆราวาสอุทิศตน Notre Dame de Vie Institude (Mother of Life)  Encanto Augat, Balacan, Philippines ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2556- 4 มกราคม 2557

สถาบันฆราวาสอุทิศตน Notre Dame de Vie นี้ ก่อตั้งโดยคุณพ่อ Marie Eugene of the Child Jesus ซึ่งคุณพ่อเป็นพระสงฆ์คณะคาร์เมไลท์  เมื่อปี ค.ศ.1932 ที่ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วยสมาชิก 3 สาขา คือ ฆราวาสหญิง (Lay women) ฆราวาสชาย (Lay men) และพระสงฆ์ (Priests) และเข้ามาเปิดบ้านสมาชิกในประเทศฟิลิปปินส์ ในปี ค.ศ.1954
    ขณะนี้มีบ้านสำหรับสมาชิกในเอเชีย คือ Notre Dame de Vie House of Solitude for Asia, ตั้งอยู่ที่ Encanto Augat, Bulacan, Philippines  และได้ฉลองครบรอบ 40 ปี ณ  บ้านศูนย์กลางของสถาบันฯ ที่ประเทศฝรั่งเศส ในโอกาสที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสันตะสำนัก เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013 และมีสมาชิกทั่วโลกประมาณ 500 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์ 85 คน และมีสมาชิกทำงานอยู่ในประเทศต่างๆ คือ  ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี สวิทเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เยอรมัน โปแลนด์ ลัทเวีย เม็กซิโก อาเจนตินา แคนาดา อเมริกา คองโก  ฟิลิปปินส์ เวียดนาม จีน ไต้หวัน
    สถาบันฯ มีพันธกิจ (Mission) คือ
1.    A Mission to lead souls to God
2.    A Call to be comtemplative apostles
3.    A Spirit of prayer and action well united
4.    A life of total consecration to God and to the World

ดังที่คุณพ่อ Marie Eugene of the Child Jesus กล่าวไว้ว่า
“Go and be dispersed, you belong to God and you belong to the World”

ในโอกาสไปศึกษาดูงานฯ ทางสถาบันฯ ได้จัดให้สมาชิก 4 ท่าน แบ่งปันการดำเนินชีวิตในหมู่คณะฯ ดังนี้
1. แนะนำสถาบัน Notre Dame de Vie  โดยคุณ Mary Almonte 
2. ประวัติคุณพ่อ Marie Eugene of the Child Jesus ผู้ก่อตั้งสถาบันฯ โดยคุณ Frida Jorge
3. การภาวนา โดยคุณ Merle Arizala 
4. แบบอย่างนักบุญเอลียาห์ (ประกาศก) หนึ่งในแบบอย่างนักบุญที่ทางสถาบันฯ เจริญชีวิตฝ่ายจิต   ตามแบบอย่างของท่านนักบุญ  โดยคุณ Frida Jorge  
5. พันธกิจของสมาชิกในสถาบันฯ โดยคุณ Monit Dormitorio  
    สมาชิกของสถาบัน Notre Dame de Vie ในประเทศฟิลิปปินส์ ปัจจุบัน มี 85 คน โดยมี
1.    คุณ Juliet Garan เป็นอธิการฯ
2.    คุณ Caring Barrameda เป็นรองอธิการฯ
3.    คุณ Frida Jorge เป็นเหรัญญิกของสถาบันฯ
ในโอกาสที่ได้ไปศึกษาดูงานในสถาบันฆราวาสอุทิศตนฯ  ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและ ปีใหม่ ได้พบปะสมาชิกทั้ง 3 สาขา คือ ฆราวาสชาย ฆราวาสหญิง พระสงฆ์-พระสังฆราช ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆของสถาบันฯ การดำเนินชีวิตร่วมกันเป็นหมู่คณะ  การภาวนา  สันทนาการ         ฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ และแบบอย่างชีวิตของฆราวาสอุทิศตน ทำให้ได้รับประสบการณ์การดำเนินชีวิตแบบฆราวาสอุทิศตนมากยิ่งขึ้น  และอุทิศตนรับใช้พระเป็นเจ้าในหน้าที่ต่างๆที่ได้รับอย่างดี และสวดภาวนามากยิ่งขึ้น และนำสิ่งที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในชีวิตของเราก่อน และแบ่งปันให้กับผู้อื่นต่อไป 
ขอขอบคุณ พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ ที่สนับสนุนและให้โอกาสไปศึกษาดูงานฆราวาสอุทิศตน และขอขอบคุณคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม หัวหน้าแผนกคริสตศาสนธรรมกรุงเทพฯ และคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ หัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม  ที่ให้เวลากับเราทั้งสองคน ไปศึกษาดูงานฆราวาสในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน  และขอขอบคุณอธิการ Juliet Garan และสมาชิกของสถาบัน Notre Dame de Vie ในประเทศฟิลิปปินส์ ที่ให้โอกาสในการศึกษาดูงาน และต้อนรับเป็นอย่างดี และ คุณ Mary Almonte ที่ดูแลเราอย่างดีมาก ทำให้รู้สึกมีความอบอุ่น และมีชีวิตหมู่คณะร่วมกับสมาชิกเสมือนหนึ่งเราคือสมาชิกคนหนึ่งของสถาบันฯ      ขอพระเจ้าตอบแทนน้ำใจดีและอวยพรสถาบันแห่งนี้ให้มีฆราวาสอุทิศตนมารับใช้พระศาสนจักรมากยิ่งๆขึ้นไป 

 

ภาพประกอบบทความ

กิจกรรมสันทนาการ


 คริสต์มาส - ปีใหม่


ชีวิตในหมู่คณะ


ผู้ตั้งคณะ สถานที่ เอกสาร


เยี่ยมบ้านของสมาชิก


ร่วมงานปฏิญาณตนของสมาิชิก


เรียนรู้จิตตารมณ์