แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คำว่า “Decalogue” หมายความว่าอะไร (2056-2057)
คำว่า Decalogue หมายความว่า “ถ้อยคำสิบคำ” (อพย 34:28) ถ้อยคำเหล่านี้รวมบัญญัติที่พระเป็นเจ้าทรงประทานแก่ประชากรอิสราเอล ในบริบทของพันธสัญญาโดยผ่านทางโมเสส แบ่งเป็นบทบัญญัติแห่งความรักต่อพระเป็นเจ้า (สามประการแรก) และต่อเพื่อนมนุษย์ (เจ็ดประการที่เหลือ) พระบัญญัติชี้หนทางแก่ประชากรที่ได้รับเลือกสรรและสำหรับทุกคนโดยเฉพาะ หนทางสู่ชีวิตที่ได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากการเป็นทาสของบาป

ถ้อยคำสิบคำกับพันธสัญญามีความสัมพันธ์กันอย่างไร (2058-2063, 2077)
จะเข้าใจถ้อยคำสิบคำได้ก็แต่ในมุมมองของพันธสัญญาเท่านั้น ที่พระเป็นเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์เอง และทรงทำให้เรารู้จักพระประสงค์ของพระองค์      ในการปฏิบัติตามพระบัญญัติ ประชากรแสดงออกถึงการขึ้นต่อพระเป็นเจ้า และสนองตอบการริเริ่มแห่งความรักของพระองค์ด้วยการแสดงความขอบพระคุณ

พระศาสนจักรให้ความสำคัญกับถ้อยคำสิบคำอย่างไร (2064-2068)
พระศาสนจักรซื่อสัตย์ต่อพระคัมภีร์และแบบฉบับของพระเยซูเจ้า  รับรู้ความสำคัญและความหมายขั้นพื้นฐานของถ้อยคำสิบคำ ซึ่ง คริสตชนจะต้องปฏิบัติตาม

เหตุใดถ้อยคำสิบคำจึงก่อให้เกิดองค์ประกอบของการเป็นหนึ่งเดียวกัน (2069, 2079)
พระบัญญัติสิบประการเป็นองค์ประกอบซึ่งกันและกัน และเป็นสิ่งที่ขาดกันมิได้ เพราะพระบัญญัติแต่ละประการเกี่ยวพันกันทั้งสิบถ้อยคำ ดังนั้น การทำผิดต่อพระบัญญัติประการหนึ่งก็เท่ากับทำผิดต่อบัญญัติทั้งมวล

ทำไมถ้อยคำสิบคำจึงบังคับอย่างหนัก (2072-2073, 2081)
เพราะประกาศให้ทราบถึงหน้าที่ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ต่อพระเป็นเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์

เราสามารถปฏิบัติตามถ้อยคำสิบคำได้หรือ (2074, 2082)
ได้ เนื่องจากพระคริสตเจ้า เราไม่สามารถทำอะไรได้หากปราศจากพระองค์ พระองค์ทรงทำให้เราสามารถปฏิบัติตามได้ด้วยพระพรของพระจิต และด้วยพระหรรษทานของพระองค์