แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

056พระบัญญัติประการที่ 2
อย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมเหตุ
     บัญญัตินี้ดูเหมือนเป็นข้อห้าม แต่เป็นเหมือนกับพระบัญญัติทุกประการมีส่วนหนึ่งที่สั่งให้ทำอีกส่วนหนึ่งห้าม สิ่งที่ควรจะทำคือมีความเคารพนับถือต่อพระเจ้าและในเมื่อจะออกพระนามพระองค์ (ซึ่งควรใช้บ่อยด้วย) ต้องแสดงความเคารพเพราะชื่อหมายถึงบุคคล เราคนไทยก็ถือเรื่องการเอ่ยชื่อมากเลยทีเดียว (จะเห็นได้ว่าในเมื่อเด็กทะเลาะกัน บ่อยครั้งถ้าไปถามว่าทำไมถึงทะเลาะกัน หลายคนจะตอบว่า เขาเอ่ยชื่อพ่อแม่ เขาถือว่าการเอ่ยชื่อพ่อแม่เมื่อไม่มีความจำเป็น เป็นการดูหมิ่นและไม่ให้ความเคารพต่อเขา) พระนามของพระเจ้ายิ่งเป็นที่น่าเคารพมากกว่าพ่อแม่ ดังนั้นควรจะออกพระนามของพระองค์โดยสมเหตุผล

     สมมุติว่า คนหนึ่งสัญญาจะทำอะไรแล้วเรียกพระเจ้าเป็นพยาน การออกชื่อของพระเจ้าในกรณีแบบนี้ก็เป็นการเรียกพระเจ้าให้ทรงเป็นพยานในการกระทำหรือสัญญานั้นๆ หากว่าไม่ถือตามหรือในเมื่อสัญญานั้นมีความตั้งใจที่จะไม่ทำตาม ก็เท่ากับดูหมิ่นพระเจ้าอย่างชัดเจนเพราะให้พระเจ้าเป็นพยานเท็จ บางครั้งมีคนสัญญากับพระเจ้าต้องยิ่งถือกว่านั้นจะสัญญาเล่นๆไม่ได้ เราต้องคิดให้รอบคอบก่อนจะสัญญา และทำโดยจริงใจเพื่อความรักต่อพระ สำหรับคริสตชนที่มีคำปฏิญาณพิเศษ คือสัญญาว่าจะอยู่กับพระตลอดชีวิตด้วยการเป็นนักบวชชายหรือหญิง เรียกว่าบวช
     พระบัญญัตินี้ห้ามพูดดูหมื่นพระเจ้าหรือดูถูกงานของพระเจ้า แน่นอนการที่คนหนึ่งพูดดูหมิ่น ดูถูกพระเจ้าก็ไม่ทำให้พระเจ้ามีความเสียหายอะไรทั้งสิ้น แต่ก็แสดงว่าคนนั้นไม่มีความเคารพ ไม่มีความรักต่อพระเจ้าความเสียหายจะมาสู่ตัวของเขาเอง เพราะมนุษย์เราทำอะไรไม่ได้ถ้าปราศจากความช่วยเหลือจากพระเจ้า  ในพระคัมภีร์มีตัวอย่างที่น่าสลดใจ แสดงโทษคนที่ดูหมิ่นพระเจ้า แต่นี่เขียนไว้เพื่อจะให้เข้าใจว่าการไม่เคารพต่อพระเจ้ามีผลร้ายขาดไหน เราไม่ต้องเข้าใจว่าพระเจ้าลงโทษทันทีทันใดในชีวิตนี้ตามปกติเหมือนบาปทุกประการ พระเจ้าปล่อยให้เราทำและรักษาเสรีภาพของแต่ละคน และการลงโทษนั้นจะมาถึงเมื่อสิ้นชีวิตสำหรับคนที่ไม่กลับใจ
     เมื่อใครสัญญาอะไรกับพระเจ้า (ซึ่งต้องสัญญาสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง) หากว่าจะทำสิ่งใดที่ผิดศีลธรรม คำสัญญานั้นก็เป็นการดูหมิ่นพระเจ้าแล้ว เมื่อคนหนึ่งปฏิญาณสิ่งใดต่อพระเจ้าก็ต้องทำเพื่อเจริญชีวิตอย่างดีกว่า หากว่าปฏิญาณเพื่อทำการค้าขายหรือทำอะไรที่เป็นเรื่องธรรมดาๆ การปฏิญาณนั้นไม่มีความหมาย ดังนั้นนักบวชที่ปฏิญาณตนเองเพื่อรับใช้พระองค์และพี่น้องอย่างดีที่สุด การปฏิญาณแบบนี้เป็นการปฏิญาณที่ให้เกียรติพระเจ้า

 

ที่มา: หนังสือความสว่างที่แท้จริง ซึ่งนำไปสู่ความรอด เล่ม 3