แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวของผู้ศักดิ์สิทธิ์
    เรายังมีความเชื่ออีกว่า พระศาสนจักร คือ “สหพันธ์นักบุญ” อันหมายถึง การมีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่นระหว่างสมาชิกในส่วนต่างๆ ซึ่งเราจำแนกสมาชิกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
1. บรรดานักบุญ    หมายถึง ผู้ศักดิ์สิทธิ์ หรือ บรรดาวิญญาณของมนุษย์ที่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว และได้อยู่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเป็นเจ้า หรือ พูดเข้าใจง่ายๆ ก็คือ วิญญาณทุกดวงในสวรรค์นั่นเอง เราเรียกพระศาสนจักรส่วนนี้ว่า พระศาสนจักรที่ได้รับชัยชนะแล้ว
2. บรรดาวิญญาณในไฟชำระ    หมายถึง บรรดาวิญญาณของมนุษย์ที่ได้ตายไปแล้ว และยังไม่สามารถอยู่ในสวรรค์ได้เพราะยังมีบาปมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ยังไม่เหมาะที่จะไปสวรรค์ ต้องรอ...และใช้โทษบาปเสียก่อน    เราเรียกพระศาสนจักรส่วนนี้ว่า พระศาสนจักรที่กำลังใช้โทษ
3. บรรดามนุษย์ทั้งหลายในโลก    หมายถึง เรามนุษย์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก ยังคงต้องต่อสู้กับความทุกข์ยาก ความลำบาก การประจญล่อลวง ยังคงทำดีก็ได้ ทำชั่วก็ได้ เราเรียกพระศาสนจักรส่วนนี้ว่า พระศาสนจักรที่กำลังสู้รบ
    ความสัมพันธ์ของพระสาสนจักรทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถเข้าใจได้ชัดเจน จากการที่มนุษย์สามารถวิงวอนขอพระเป็นเจ้าเพื่อวิญญาณในไฟชำระได้ เช่น การสวดภาวนาอุทิศให้ผู้ล่วงลับ (ซึ่งช่วยตัวเองไม่ได้แล้ว) ให้ได้รับการบรรเทาโทษ หรือ บรรดานักบุญในสวรรค์ก็สามารถวิงวอนพระเป็นเจ้าเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ได้   เราจึงมีการวิงวอนขอความช่วยเหลือต่อท่านนักบุญทั้งหลาย เพื่อให้ท่านเสนอวิงวอนพระเป็นเจ้าเพื่อเรา    และนี่แหละคือ “ความสัมพันธ์” ของส่วนต่างๆ ของพระศาสนจักรที่เราเรียกกันว่า “สหพันธ์นักบุญ” เพราะสุดท้ายคือ ทุกคนจะต้องเป็นนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ คือ เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเป็นเจ้า หรือ อยู่ในสวรรค์นั่นเอง