อิสรภาพคืออะไรและมีไว้เพื่ออะไร
อิสรภาพคือพระเจ้าทรงประทานอำนาจให้เราสามารถกระทำตามความยินยอมของเราเอง  บุคคลที่เป็นอิสระไม่กระทำภายใต้อิทธิพลของผู้ใด (1730-1733,1743-1744)

พระเจ้าทรงสร้างเราให้เป็นมนุษย์ที่มีอิสระและมีน้ำใจอิสระ  ดังนั้นเราจึงสามารถตัดสินใจด้วยใจจริงในความชอบสิ่งดี  โดยแท้จริงแล้ว เพื่อ “ความดี” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  กล่าวคือ  เพื่อพระเจ้า  ยิ่งเรากระทำสิ่งดี  เรายิ่งกลายเป็นอิสระ 51

ไม่ใช่  “อิสรภาพ”  ดอกหรือที่ประกอบด้วยความสามารถในการเลือกความชั่วร้ายเช่นกัน 
ความชั่วเป็นเพียงความมุ่งมั่นที่คุ้มค่าอย่างเห็นได้ชัดเพื่อและการตัดสินใจในความชอบของความชั่วเท่านั้น  ซึ่งทำให้เราเป็นอิสระอย่างเห็นได้ชัด  ความชั่วไม่ได้ทำให้เรามีความสุข  แต่กีดกันเราออกจากสิ่งที่เป็นความดีอย่างแท้จริง  มันล่ามโซ่เราไว้กับบางสิ่งที่เปล่าประโยชน์  และในที่สุดก็ทำลายอิสรภาพของเราอย่างสิ้นเชิง (1730-1733, 1743-1744)

เรามองสิ่งนี้ในยาเสพติด มีบุคคลหนึ่งขายอิสรภาพของเขาให้กับบางสิ่งที่ปรากฏว่าดีสำหรับเขา ในความเป็นจริงเขากลายเป็นทาสคนหนึ่ง  มนุษย์เป็นอิสระอย่างที่สุดเมื่อเขาสามารถกล่าวรับว่าใช่ในสิ่งดี  เมื่อไม่มีการติดยาเสพติด  ไม่มีการบังคับ  ไม่มีการป้องกันนิสัยของเขาจากการเลือกและการกระทำสิ่งถูกต้องและสิ่งดี  การตัดสินใจในการชอบสิ่งดี  เป็นการตัดสินใจที่นำไปสู่พระเจ้าเสมอ 51

บุคคลที่มอบตนเองทั้งครบไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า  ไม่ได้กลายเป็นหุ่นเชิดของพระเจ้า ไม่“ใช่มนุษย์” ที่น่าเบื่อ เขาไม่ได้สูญเสียอิสรภาพของเขา  เฉพาะบุคคลที่มอบความไว้วางใจทั้งครบของเขาไว้กับพระเจ้าเท่านั้นที่จะพบกับอิสรภาพอย่างแท้จริง ความยิ่งใหญ่ ความคิดสร้างสรรค์อย่างใหญ่หลวงของอิสรภาพของความดี  บุคคลที่หันเข้าหาพระเจ้าไม่ได้ด้อยลงแต่ยิ่งใหญ่ขึ้น  เพราะโดยทางพระเจ้าและพร้อมกับพระเจ้าเขากลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ เขากลายเป็นพระเจ้า เขากลายเป็นตัวของเขาเองอย่างแท้จริง
สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16
8 ธันวาคม 2005

มนุษย์ต้องรับผิดชอบทุกสิ่งที่เขากระทำหรือ
มนุษย์ต้องรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เขากระทำอย่างรู้ตัวและเต็มใจ (1734-1737,1745-1746)

ไม่มีใครสามารถรับผิดชอบ(อย่างเต็มที่) ต่อบางอย่างที่เขากระทำภายใต้การถูกบังคับ  กระทำด้วยความหวาดกลัว  ด้วยความไม่รู้  ภายใต้อิทธิพลของยาเสพติด หรืออำนาจของนิสัยที่ไม่ดี  ยิ่งบุคคลหนึ่งที่รู้เรื่องความดีและปฏิบัติสิ่งดี  เขายิ่งออกห่างจากการเป็นทาสของบาป (รม 6:17; 1คร 7:22)  พระเจ้าทรงปรารถนาให้บุคคลที่เป็นอิสระควร (สามารถที่จะ)  มีความรับผิดชอบต่อตนเอง  ต่อสภาพแวดล้อม  และต่อทั้งแผ่นดิน  แต่พระเมตตารักของพระเจ้าก็มีสำหรับผู้ที่ไม่เป็นอิสระด้วย  ทุกๆวันพระองค์ทรงมอบโอกาสให้พวกเขาที่จะเป็นอิสระเพื่ออิสรภาพ

คนดีเป็นอิสระถึงแม้เขาจะเป็นทาส  คนชั่วเป็นทาสถึงแม้เขาจะเป็นกษัตริย์
นักบุญออกัสติน
(354-430)

หนทางสู่เป้าหมายเริ่มตั้งแต่วันที่ท่านคิดว่าท่านมีความรับผิดชอบต่อการการะทำของท่าน
ดานเต้  อไลท์เลอร์
(1265-1321นักประพันธ์ชาวอิตาลีผู้แต่งเรื่องตลกของพระเจ้า)

บรรดามรณสักขีของพระศาสนจักรในสมัยแรกตายเพื่อความเชื่อของพวกท่านที่มีต่อพระเจ้าผู้ทรงเผยแสดงในองค์พระเยซูคริสตเจ้า และด้วยเหตุผลเช่นนี้พวกท่านยอมตายเพื่ออิสรภาพของมโนธรรมและเพื่ออิสรภาพของการยืนยันความเชื่อของท่านเอง การยืนยันซึ่งรัฐไม่สามารถกำหนดโทษได้ โดยที่สามารถเรียกร้องสิทธิด้วยพระหรรษทานของพระเจ้าในอิสรภาพของมโนธรรม  พระศาสนจักรซึ่งเป็นธรรมทูตทราบว่าการประกาศสารของพระศาสนจักรให้กับมนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องทำหน้าที่เพื่ออิสรภาพของความเชื่อ