ความศรัทธาที่ประชาชนนิยม มีความสำคัญอย่างไร
        ความศรัทธาที่ประชาชนนิยม  เป็นการแสดงออกถึงการเคารพต่อพระธาตุ การแห่ การจาริกแสวงบุญ และการอุทิศตนเป็นวิธีที่มีความสำคัญ ซึ่งความเชื่อกลายเป็นการนำเข้าสู่วัฒนธรรม เป็นสิ่งที่ดีตราบใดที่ยังคงอยู่ในและเกี่ยวกับพระศาสนจักร นำไปสู่พระคริสตเจ้าและไม่ใช่การพยายามที่จะ “ได้รับ” สวรรค์จากการทำงาน นอกจากพระหรรษทานของพระเจ้า (1674-1676)

พระธาตุ (RELICS)
พระธาตุ (มาจากภาษาลาตินว่า relictum แปลว่า ยังคงอยู่) คือชิ้นส่วนของร่างกายของบรรดานักบุญ หรือสิ่งของท่านที่นักบุญเคยใช้ในระหว่างที่ท่านมีชีวิตอยู่

อนุญาตให้มีการเคารพพระธาตุหรือ
        การให้ความเคารพต่อพระธาตุเป็นความต้องการตามธรรมชาติของมนุษย์ เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงออกถึงการเคารพ และให้ความเคารพต่อบุคคลที่พวกเขาเคารพ การเคารพพระธาตุของบรรดานักบุญเป็นการเคารพอย่างถูกต้องเมื่อสัตบุรุษสรรเสริญงานของพระเจ้าในบุคคลซึ่งอุทิศตนเองทั้งครบเพื่อพระเจ้า (1674)

      ความศรัทธาที่ประชาชนนิยมเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเรา เพราะประกอบด้วยการภาวนาที่หยั่งรากลึกอยู่ในหัวใจของประชาชน การภาวนาเหล่านี้ได้เร้าความรู้สึกแม้ของผู้ที่ค่อนข้างจะตัดออกจากชีวิตของพระศาสนจักร และผู้ซึ่งไม่มีความเข้าใจเป็นพิเศษของความเชื่อ สิ่งต่างๆนี้จำเป็นต้องได้รับการ “ทำให้แจ่มแจ้ง” ในการปฏิบัติ  และธรรมประเพณีนี้ต้องได้รับการ “ชำระ” เพื่อว่าอาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของพระศาสนจักรในปัจจุบัน
สมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16
22 กุมภาพันธ์ 2007