QA26

I. “ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว”

200 สูตรยืนยันความเชื่อของสภาสังคายนานิเชอา-คอนสแตนติโนเปิลเริ่มต้นด้วยวลีนี้ การประกาศว่ามีพระเจ้าหนึ่งเดียว ซึ่งมีรากอยู่ในการที่พระเจ้าทรงเปิดเผยความจริงของพันธสัญญาเดิมนั้นเป็นความจริงพื้นฐานและไม่อาจแยกได้เลยจากการประกาศว่ามีพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียว และมีพระเจ้าเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น “ความเชื่อของคริสตชนจึงเชื่อและประกาศว่าพระเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวโดยธรรมชาติ ในสาระและความเป็นอยู่”

 

201 พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์แก่อิสราเอลผู้ทรงเลือกสรรว่าทรงเป็นอยู่เพียงหนึ่งเดียว  “อิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของเรา ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียว ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ และสุดกำลังของท่าน” (ฉธบ 6:4-5) อาศัยบรรดาประกาศก พระเจ้าทรงเรียกอิสราเอลและชนทุกชาติให้หันมาหาพระองค์ พระเจ้าหนึ่งเดียว “จงหันมาหาเราเถิด ท่านจะได้รับความรอดพ้น เพราะเราคือพระเจ้า และไม่มี

พระเจ้าอื่นใดอีก [….] เข่าทุกเข่าจะย่อลงนมัสการเรา ลิ้นทุกลิ้นจะปฏิญาณ.... เขาทั้งหลายจะพูดว่า ‘เราพบความชอบธรรมและพละกำลังในองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น’” (อสย 45:22-24)

 

202 พระเยซูเจ้าเองก็ทรงยืนยันว่าพระเจ้า “ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงพระองค์เดียว” และเราต้องรักพระองค์สุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาและสุดกำลัง แต่ในขณะเดียวกันก็ทรงบอกว่าพระองค์ทรงเป็น “องค์พระผู้เป็นเจ้า” ด้วย ลักษณะเฉพาะของคริสตศาสนาก็คือประกาศว่า “พระเยซูเจ้าทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า” ด้วย การประกาศเช่นนี้ไม่ขัดกับความเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว การเชื่อในพระจิตเจ้า “องค์พระผู้เป็นเจ้าและผู้ประทานชีวิต” ก็ไม่นำความแตกแยกเข้ามาในพระเจ้าหนึ่งเดียว

“เราเชื่อมั่นและประกาศชัดเจนว่ามีพระเจ้าแท้เพียงหนึ่งเดียว นิรันดร ยิ่งใหญ่ ไม่เปลี่ยนแปร มนุษย์ไม่อาจเข้าใจพระองค์ได้ทั้งหมด ทรงสรรพานุภาพ มนุษย์ไม่อาจกล่าวถึงพระองค์ได้ คือพระบิดา พระบุตร และพระจิตเจ้า ทรงเป็นสามพระบุคคล แต่ทรงเป็นหนึ่งเดียวในสาระและความเป็นอยู่ หรือทรงมีพระธรรมชาติเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น”