แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระนางมารีย์ร่วมมือกับพระเป็นเจ้าเพื่อให้พระอาณาจักรของพระองค์มาถึง


ในพระคัมภีร์มีกล่าวว่าพระเจ้าทรงสัญญากับมนุษย์คู่แรกว่าพระองค์จะทรงประทานพระผู้ไถ่องค์หนึ่งมาลบล้างบาปทุกชนิดรวมทั้งบาปกำเนิดด้วยพระเจ้าตรัสกับงูว่า “เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน ให้ลูกหลานของเจ้าและลูกหลานของนางเป็นศัตรูกันด้วย เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขา” (ปฐมกาล 3:15) หญิงที่พระเจ้ากล่าวถึงนี้ได้แก่ใครหญิงผู้นี้ร่วมมือกับพระเจ้าในการนำความรอดมาสู่มนุษย์อย่างไร

พระวาจาของพระเจ้า
เทวทูตแจ้งข่าว
เมื่อนางเอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้วพระเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์กาเบรียลมายังเมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลีชื่อเมืองนาซาเร็ธ มาพบหญิงพรหมจารีคนหนึ่งซึ่งหมั้นอยู่กับชายชื่อโยเซฟ ในราชวงศ์ของกษัตริย์ดาวิด หญิงพรหมจารีผู้นั้นชื่อมารีย์ ทูตสวรรค์เข้าในบ้านกล่าวกับพระนางว่า “จงยินดีเถิดท่านผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน พระเจ้าสถิตอยู่กับท่าน” เมื่อทรงได้ยินถ้อยคำนี้ พระนางมารีย์ทรงวุ่นวายพระทัยมากทรงถามพระองค์เองว่า คำทักทายนี้หมายความว่ากระไร แต่ทูตสวรรค์กล่าวแก่พระนางว่า “มารีย์ อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน ท่านจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง ท่านจะตั้งชื่อเขาว่าเยซู เขาจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่และพระเจ้าผู้สูงสุดจะทรงเรียกเขาเป็นบุตรของพระองค์ พระเจ้าจะประทานพระที่นั่งของกษัตริย์ดาวิดบรรพบุรุษให้แก่เขา เขาจะปกครองวงศ์ตระกูลของยาโคบตลอดไปและพระอาณาจักรของเขาจะไม่สิ้นสุดเลย” พระนางมารีย์จึงทรงถามทูตสวรรค์ว่า “เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไรเพราะข้าพเจ้าตั้งใจจะเป็นพรหมจารี” ทูตสวรรค์ตอบว่า “พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่านเพราะฉะนั้น บุตรที่เกิดมาจะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และจะรับนามว่าบุตรของพระเจ้า ดูซิ เอลีซาเบธ ญาติของท่าน ทั้งๆ ที่ชราแล้ว ก็ยังตั้งครรภ์บุตรชาย ใครๆ คิดว่านางเป็นหมัน แต่นางก็ตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้ว  เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้” พระนางมารีย์จึงตรัสว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” แล้วทูตสวรรค์ก็จากพระนางไป (ลูกา 1:26-38)

พระเจ้าทรงเตรียมการเสด็จมาของพระมหาไถ่
หลังจากที่มนุษย์คู่แรกได้ทำเคืองพระทัยพระเจ้าแล้วบาปก็ได้แผ่กระจายออกไปทั่วโลกมนุษย์ดำเนินชีวิตห่างจากพระเจ้าตกอยู่ใต้อำนาจของบาปที่ห้อมล้อมไว้ทุกด้านความเกลียดชังความอยุติธรรมการกดขี่กันมีอยู่ทั่วไปกระนั้นก็ดีพระเจ้าไม่ได้ทรงทอดทิ้งมนุษย์ให้ตกเป็นทาสของบาปตลอดไปพระองค์ได้ทรงดำริที่จะส่งพระบุตรเสด็จมากู้มนุษย์ให้พ้นบาปพระเจ้าทรงเรียกอับราฮัมให้เป็นต้นตระกูลของประชาชาติที่พระองค์ทรงเลือกสรรเมื่อชนชาตินี้ทวีจำนวนขึ้นในประเทศอียิปต์พระองค์ก็ทรงเรียกโมเสสให้นำพวกเขาออกจากต่างแดนไปทำพันธสัญญากับพระองค์ในทะเลทรายและพาเข้าสู่ดินแดนที่พระองค์ทรงสัญญาจะประทานให้ณที่นี้แหละองค์พระมหาไถ่จะทรงบังเกิดมาพระเจ้าทรงเตรียมผู้ชอบธรรมทั้งหลายโดยทรงส่งประกาศกให้รอคอยพระมหาไถ่ด้วยความหวังที่แน่นอนและคอยชำระจิตใจให้บริสุทธิ์เพื่อจะได้ต้อนรับพระองค์อย่างเหมาะสมประชากรอิสราเอลส่วนใหญ่ไม่ได้ซื่อสัตย์ต่อพันธสัญญาที่ได้กระทำกับพระเจ้ามีคนเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์

ในบรรดาผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์พระเจ้าทรงเลือกสรรพระนางมารีย์
พระนางมารีย์เป็นผู้หนึ่งในจำนวนคนที่รอคอยการเสด็จมาของพระมหาไถ่ด้วยความเชื่อมั่นคงพระนางเชื่อมั่นว่าพระเจ้าจะส่งพระมหาไถ่มาตามที่ทรงสัญญาไว้แต่กาลก่อนพระนางซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าโดยการปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระองค์เสมอพระนางรอคอยการเสด็จมาขององค์พระมหาไถ่ด้วยความหวังใหญ่หลวงจนกระทั่งพระนางยินดีปฏิญาณถวายชีวิตทั้งหมดรับใช้พระเจ้าและบำเพ็ญประโยชน์แก่พี่น้องเพื่อนมนุษย์พระนางมารีย์จึงเป็นชาวอิสราเอลที่ดีเด่นกว่าทุกคนคุณงามความดีทุกอย่างที่บรรดาบรรพบุรุษเคยมีมาและคุณธรรมที่น่าสรรเสริญทุกประการมีพร้อมในพระนาง

พระนางมารีย์ตอบสนองพระราชโองการของพระเป็นเจ้า
พระเจ้าทรงพอพระทัยเลือกพระนางผู้บริสุทธิ์ผุดผ่ององค์นี้เป็นผู้ให้กำเนิดแด่พระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์แต่ก่อนที่พระบุตรจะเสด็จมารับเนื้อหนังมนุษย์ในครรภ์ของพระนางพระเจ้าทรงถามความสมัครใจของพระนางก่อนพระเจ้าทรงประสงค์ให้พระนางตัดสินใจอย่างอิสระที่จะร่วมมือกับพระองค์ในอันที่จะทำให้แผนการอันน่าพิศวงนี้สำเร็จไปพระนางมารีย์ตระหนักดีว่าพระเจ้าทรงประสงค์ให้พระนางร่วมมือกับพระองค์พระนางจึงยินดีสนองตามพระราชประสงค์ทุกประการทันทีโดยกล่าวกับทูตสวรรค์ว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลูกา 1:38)

พระนางมารีย์เป็นมารดาของพระเยซูและของเราทุกคน
พระนางมารีย์มิได้เพียงแต่ยินดีสนองพระราชประสงค์ของพระเจ้าเฉพาะในกรณีนี้เท่านั้นแต่พระนางได้สนองพระราชประสงค์ของพระเจ้าตลอดชีวิตของพระนางทีเดียวพระนางได้ร่วมมือกับพระเจ้าในการทำให้อาณาจักรของพระองค์มาถึงมนุษย์พระนางเสด็จไปเมืองเบธเลเฮมหลบหนีไปประเทศอียิปต์กลับเมืองนาซาเร็ธพระนางทรงทำทุกอย่างเหล่านี้ตามน้ำพระทัยของพระเจ้าทั้งนั้นพระนางทรงดำเนินชีวิตอย่างเงียบๆในบ้านเล็กๆทรงยอมให้พระบุตรละบ้านออกไปเทศนาโดยไม่มีข้อแม้แต่ประการใดในที่สุดเมื่อพระบุตรทรงถูกสานุศิษย์ทอดทิ้งและกำลังสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนอย่างน่าอดสูนั้นพระนางก็ทรงอยู่ที่เชิงกางเขนร่วมถวายพระองค์เป็นบูชาแด่พระบิดาเจ้าตามน้ำพระทัยของพระองค์เพื่อลบล้างบาปของมนุษย์ทุกคน
ดังนี้พระมารดามารีย์จึงมีส่วนร่วมในกิจการของพระผู้ไถ่เป็นพิเศษด้วยความอ่อนน้อมความเชื่อความหวังและความรักร้อนรนเพื่อรื้อฟื้นชีวิตเหนือธรรมชาติของวิญญาณเสียใหม่ด้วยเหตุนี้พระนางจึงเป็นมารดาของเราในด้านพระหรรษทาน (ธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักรข้อ 61)

พระนางผู้ปฏิสนธินิรมล
พระเจ้าทรงเตรียมพระนางมารีย์เพื่อภารกิจอันใหญ่ยิ่งขึ้นโดยบันดาลพระคุณพิเศษหลายอย่างให้แก่พระนางเนื่องด้วยพระนางต้องเป็นมารดาของพระเยซูเจ้าพระเจ้าจึงทรงบันดาลให้พระนางไร้มลทินบาปทั้งปวงให้พ้นบาปกำเนิดให้เป็นผู้เปี่ยมด้วยพระพรนานับประการพระนางมารีย์จึงเป็นมนุษย์คนเดียวที่ไม่มีบาปกำเนิดเราจึงเรียกพระนางว่า “ผู้ปฏิสนธินิรมล”

มารดาพรหมจารีเสมอ
คริสตชนยังเรียกพระนางมารีย์ว่า “มารดาพรหมจารีเสมอ” เพราะพระบุตรที่พระนางได้กำเนิดนั้นได้ปฏิสนธิด้วยฤทธิเดชของพระจิตเจ้านักบุญโยเซฟสามีตามกฎหมายของพระนางมารีย์ไม่ได้เป็นบิดาแท้ของพระเยซูท่านเป็นเพียงบิดาเลี้ยงเป็นผู้คุ้มครองและหัวหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์นี้

มารดาผู้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
หลังจากที่พระมารดามารีย์สิ้นพระชนม์พระเจ้าทรงยกย่องพระนางเหนือมนุษย์ทั้งปวงเนื่องจากบาปมิได้เคยครองพระมารดาเลยพระเจ้าจึงทรงพอพระทัยให้พระนางลาโลกนี้และเจริญชีวิตนิรันดรในพระสิริมงคลของพระองค์ทั้งกายและวิญญาณทันที

ทุกวันนี้พระวาจาของพระเจ้าปรากฏในพระศาสนจักร
อาณาจักรของพระเจ้าปรากฏท่ามกลางเราทางพระนางมารีย์พระเจ้าทรงอาศัยความร่วมมือของพระนางในการส่งพระผู้ไถ่มากู้โลกยิ่งไปกว่านั้นอาณาจักรของพระเจ้าสำเร็จอย่างบริบูรณ์ในพระนางมารีย์เพราะพระนางเป็นเพียงมนุษย์คนเดียวที่สามารถชนะบาปและความตายชัยชนะของพระนางเป็นการเริ่มต้นแห่งชัยชนะที่ประชากรของพระเจ้าจะต้องมีเหนือปีศาจและความชั่วช้าทุกอย่างในที่สุด

พระมารดาองค์อุปถัมภ์
ปัจจุบันพระมารดามารีย์สถิตอยู่ในสวรรค์กระนั้นก็ดีพระนางยังทรงร่วมมือกับพระเจ้าในการแพร่อาณาจักรของพระองค์ท่ามกลางมนุษย์พระมารดาทรงอธิษฐานเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและคอยให้ความคุ้มครองช่วยเหลือเพื่อเราทุกคนจะได้ชนะบาปเหมือนพระนางเราจึงเรียกพระนางว่า “องค์อุปถัมภ์ของคริสตชน”
พระบุตรของพระเจ้าทรงบังเกิดเป็นมนุษย์เพื่อช่วยมนุษย์ให้รอด
ในโอกาสคริสต์มาสทุกคนพากันยินดีเด็กๆต่างตื่นเต้นเป็นพิเศษถนนหนทางแพรวพราวไปด้วยไฟหลากสีตู้โชว์ตามร้านเต็มไปด้วยสินค้าและของขวัญนานาชนิดตามวัดวาอารามและตามบ้านคริสตชนก็มีต้นคริสต์มาสหรือถ้ำพระกุมารสิ่งเหล่านี้ล้วนแสดงความยินดีเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์อันสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เรา

พระวาจาของพระเจ้า
ครั้งนั้น พระจักรพรรดิออกัสตัส ทรงออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วจักรวรรดิโรมัน การสำรวจสำมะโนประชากรครั้งแรกนี้ มีขึ้นเมื่อคีรินีอัสเป็นผู้ว่าราชการแคว้นซีเรีย  ทุกคนต่างไปลงทะเบียนในเมืองของตน  โยเซฟออกเดินทางจากเมืองนาซาเร็ธในแคว้นกาลิลีไปยังเมืองของกษัตริย์ดาวิดชื่อเบธเลเฮมในแคว้นยูเดีย เพราะโยเซฟสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์กษัตริย์ดาวิด  ท่านไปลงทะเบียนพร้อมกับพระนางมารีย์ ซึ่งกำลังทรงพระครรภ์  ขณะที่อยู่ที่นั่น ก็ถึงกำหนดเวลาที่พระนางมารีย์จะมีพระประสูติกาล  พระนางประสูติพระโอรสองค์แรก ทรงใช้ผ้าพันพระวรกายพระกุมารนั้น แล้วทรงวางไว้ในรางหญ้า เนื่องจากไม่มีที่ในห้องพักแรมเลย ในบริเวณนั้นมีคนเลี้ยงแกะกลุ่มหนึ่งอยู่กลางแจ้ง กำลังเฝ้าฝูงแกะในยามกลางคืน ทูตสวรรค์องค์หนึ่งของพระเจ้าปรากฏองค์ต่อหน้าเขา และพระสิริของพระเจ้าก็ส่องแสงรอบตัวเขา คนเลี้ยงแกะมีความกลัวอย่างยิ่ง  แต่ทูตสวรรค์กล่าวแก่เขาว่า “อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมาบอกท่านทั้งหลาย เป็นข่าวดีที่จะทำให้ประชาชนทุกคนยินดีอย่างยิ่ง  วันนี้ ในเมืองของกษัตริย์ดาวิด พระผู้ไถ่ประสูติเพื่อท่านแล้ว พระองค์คือพระคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านจะรู้จักพระองค์ได้จากเครื่องหมายนี้ ท่านจะพบกุมารคนหนึ่ง มีผ้าพันกายนอนอยู่ในรางหญ้า”  ทันใดนั้น ทูตสวรรค์อีกจำนวนมากปรากฏมาสมทบกับทูตสวรรค์องค์นั้น ร้องสรรเสริญพระเจ้าว่า พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด และบนแผ่นดิน สันติจงมีแก่มนุษย์ที่พระองค์โปรดปราน  (ลูกา 2:1-14)

พระเจ้าทรงซื่อสัตย์
พระนางมารีย์และโยเซฟเดินทางไปเมืองเบธเลเฮมอันเป็นสถานที่ที่พระมหาไถ่จะต้องทรงบังเกิดมาตามคำทำนายของประกาศกมีคาห์ที่ว่า “เบธเลเฮมดินแดนแห่งยูดาห์เอ๋ยเจ้าจะไม่น้อยหน้าแก่บรรดาหัวเมืองยูดาห์เหตุว่าผู้นำประชาชาติอิสราเอลจะออกมาจากเจ้า” (มีคาห์ 5:2) การบังเกิดของพระเยซูเจ้าที่เบธเลเฮมพิสูจน์ว่าพระเจ้าทรงปฏิบัติตามที่ทรงสัญญาไว้เสมอพระองค์เคยสัญญาว่าพระองค์จะส่งพระมหาไถ่มากอบกู้โลกให้พ้นบาปพระองค์ก็ได้ส่งมาจริงๆ
พระบุตรของพระเจ้าทรงรับเอากาย
บรรดาประกาศกเคยเรียกพระมหาไถ่ว่า “เอ็มมานูเอล” แปลว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อพวกชุมพาบาลพากันรีบไปเฝ้าพระกุมารเขาก็ได้พบเด็กทารกที่อ่อนแอและต้องการให้แม่เลี้ยงดูเอาใจใส่เช่นเดียวกับทารกอื่นๆพระมารดามารีย์เอาผ้าพันพระกุมารเพื่อกันหนาว... กระนั้นก็ดีเด็กน้อยนั้นคือพระบุตรของพระเจ้าสูงสุดที่ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์เหมือนเราทุกอย่างเว้นแต่ว่าพระองค์ทรงปราศจากมลทินบาปทั้งปวง

พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์แท้
ต่อมาพระเยซูเจ้าทรงดำเนินชีวิตแบบเดียวกับคนอื่นๆทุกอย่างพระองค์ทานอาหารเติบโตฝึกงานอยู่ในโอวาทของพ่อแม่เหมือนคนอื่นพระเยซูเจ้าทำงานเป็นช่างไม้ช่วยนักบุญโยเซฟจนกระทั่งได้เวลาออกไปเทศนาประกาศให้ทุกคนทราบว่าอาณาจักรพระเจ้ามาถึงแล้วพระเยซูเจ้าทรงอยู่กับประชาชนมีสานุศิษย์ติดสอยห้อยตามคนเหล่านี้ทราบดีว่าพระเยซูเป็นคนเหมือนเขามีกายและวิญญาณเช่นทุกคนบรรดาสานุศิษย์ยืนยันว่า “เราได้ฟัง เราได้เห็นด้วยตาของเรา เราได้เฝ้ามองและเราได้สัมผัสด้วยมือของเรา” (1ยอห์น 1:1)
พระเยซูเจ้าเป็นมนุษย์แท้เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์จริงพระองค์ทรงบังเกิดในเมืองเบธเลเฮมที่ทุกคนรู้จักดีเวลาที่พระองค์ทรงบังเกิดก็แน่นอนและมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์คือสมัยที่จักรพรรดิออกัสตัสทรงปกครองจักรวรรดิโรมันขณะที่เฮรอดปกครองแคว้นกาลิลีพระองค์ทรงบังเกิดจากครอบครัวอิสราเอลครอบครัวหนึ่งมารดาสืบเชื้อสายเป็นลูกหลานของดาวิดพระองค์มีพี่น้องและเพื่อนบ้านเช่นเดียวกับทุกคนประชาชนสมัยนั้นเคยเห็นพระองค์เดินตามถนนหนทางและประกาศข่าวดีแก่ทุกคนมีหลายคนเชื่อและติดตามพระองค์

พระเยซูคือผู้นำมนุษย์ชาติคนใหม่
ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงพอพระทัยบังเกิดเป็นมนุษย์เหมือนเราคำตอบก็คือเพราะพระองค์ทรงต้องการให้แผนการช่วยมนุษย์ให้รอดนั้นบรรลุความสำเร็จการที่ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์นี้พระเยซูเจ้าก็ทรงกลายเป็นผู้นำมนุษยชาติคนใหม่เพราะทรงยินยอมรับผิดชอบแทนเราทุกคนถึงกับรับทนทุกข์ทรมานและชดใช้โทษบาปแทนเรา “มวลมนุษย์กลายเป็นคนบาปเพราะความไม่เชื่อฟังของมนุษย์คนเดียวฉันใด มวลมนุษย์ก็จะเป็นผู้ชอบธรรมเพราะความเชื่อฟังของมนุษย์คนเดียวฉันนั้น” (โรม 5:19)  ด้วยเหตุนี้ทูตสวรรค์คาเบรียลจึงได้บอกพระนางมารีย์ให้ตั้งชื่อทารกที่จะเกิดมาว่า “เยซู” ซึ่งหมายความว่า “ผู้ช่วยให้รอด”
พระเยซูทรงพระนามว่าเอ็มมานูแอล เพราะพระองค์คือ “พระเจ้าผู้สถิตกับเรา”
พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์แท้พระองค์เป็นพี่เป็นตัวอย่างและเป็นเพื่อนเดินทางของเราในการกลับไปยังเคหะของพระบิดาเจ้าแม้เราจะเป็นผู้อ่อนแอแต่เราก็ไม่กลัวเพราะพระเยซูเจ้าสถิตอยู่กับเราทรงเข้าใจเราดีและทรงคอยช่วยเหลือเราอยู่เสมอ
โดยอาศัยการเกิดเป็นมนุษย์พระบุตรของพระเจ้าได้มาร่วมสนิทกับมนุษย์แต่ละคนพระองค์ทรงทำงานด้วยมือทรงคิดด้วยสติปัญญาทรงปฏิบัติการด้วยพลังน้ำใจและทรงรักด้วยหัวใจเช่นเดียวกับมนุษย์ทุกคนเมื่อทรงบังเกิดจากพระนางพรหมจารีพระองค์ก็ทรงเป็นคนหนึ่งในพวกเราอย่างแท้จริงพระองค์ทรงเหมือนกับเราทุกอย่างเพียงแต่ไม่มีบาปเท่านั้น (ธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักรในโลกสมัยนี้ข้อ 22)

ทุกวันนี้พระวาจาของพระเจ้าปรากฏในพระศาสนจักร
ปัจจุบันนี้เราทุกคนเจริญชีวิตอยู่ในระยะเวลาที่ดีและเหมาะที่สุดซึ่งระยะเวลาดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่งเกิดมาอยู่ใต้ธรรมบัญญัติเพื่อทรงไถ่ผู้ที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติและทำให้เราได้เป็นบุตรบุญธรรม (กาลาเทีย 4:4-5)
พระเยซูเจ้าสถิตอยู่ท่ามกลางเรา
บัดนี้พระเยซูเจ้าสถิตอยู่เบื้องขวาของพระบิดาเจ้าพระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อเราในเวลาเดียวกันพระองค์ยังสถิตอยู่ท่ามกลางเราในพระศาสนจักร (มัทธิว 18:20) ทรงสถิตอยู่ในใจของผู้เชื่อในพระเจ้าในใจของมนุษย์ผู้มีน้ำใจดีทั้งหลายในใจของคนยากจนและในใจของผู้ที่ถูกเบียดเบียนทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระเยซูเจ้าสถิตอยู่ในศีลมหาสนิทระหว่างพิธีบูชามิสซาพระเยซูเจ้าทรงถวายพระองค์เองเป็นบรรณาการแด่พระบิดาเจ้าเพื่อช่วยเราให้พ้นบาปพร้อมทั้งประทานพระวรกายเป็นอาหารเลี้ยงเราซึ่งกำลังเดินทางไปสู่อาณาจักรของพระองค์
พระศาสนจักรฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้าในวันพระคริสตสมภพซึ่งตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี
การบังเกิดของพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าพระเจ้าทรงปฏิบัติตามสัญญาเสมอฉะนั้นเราจึงวางใจในพระองค์ได้ในทุกกรณีฉลองพระคริสตสมภพที่ชาวคริสต์ทั่วโลกกระทำกันทุกปีมิได้เพื่อระลึกถึงการบังเกิดของพระองค์ที่เมืองเบธเลเฮมเท่านั้นแต่เพื่อฉลองการที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาบังเกิดในจิตใจของมนุษย์ในปัจจุบันนี้ด้วย

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...
วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
4329
13335
47972
160490
306218
35904212
Your IP: 3.145.175.243
2024-04-19 06:42

สถานะการเยี่ยมชม

มี 288 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์