แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

1402289073 300indexcf oพระจิต: พลังความรัก
คริสตชนเชื่อในการประทับอยู่อย่างมีพลังของพระจิตผู้เป็นเพื่อนแท้ ทำงานเพื่อเราจนกระทั่งยุคสุดท้าย  พระจิตเปลี่ยนแปลงเราจากภายใน  พรของพระจิตทำให้เราสามารถทำงานของพระเจ้า เพื่อช่วยผู้อื่นและโลกซึ่งเราอาศัยอยู่ให้รอดพ้นได้สำเร็จ  พระจิตเป็นสิ่งลี้ลับจากความรักของพระเจ้าที่มีชีวิตอยู่ในโลก

คำว่า จิต หมายความว่าอย่างไร? CCC 691
    คำนิยามทางปรัชญาทั่วไปบรรยาย “จิต” ว่าเป็น “พลังชีวิตของสิ่งมีชีวิต”  ถ้าปราศจากจิต ก็ไม่มีความกระตือรือร้น ไม่มีชีวิต
    คริสตชนพูดถึงพระเจ้าว่าเป็นจิต  เราเชื่อว่าพระจิตเป็นบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ  โดยเป็นจิตของพระบิดาซึ่งเต็มเปี่ยมในพระเยซู  พระจิตคือความรักของพระบิดาและพระบุตร ที่กลายเป็นพรสำหรับทุกคนผู้เป็นศิษย์ของพระเยซู

พระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่บอกอะไรเกี่ยวกับพระจิต? CCC 689-693; 717-730; 743,745-746
    ทั้งหนังสือกิจการอัครสาวกและจดหมายของนักบุญเปาโลมีการอ้างถึงพระจิตหลายครั้ง  พระวรสารก็มีการอ้างถึงที่สำคัญด้วย  ยอห์นผู้ทำพิธีล้างก็เปี่ยมด้วยพระจิตเมื่ออยู่ในครรภ์ของมารดา  บิดามารดาของท่านคือเศคาริยาห์และนางเอลีซาเบ็ธก็เปี่ยมด้วยพระจิต  พระจิตปกคลุมพระนางมารีย์ขณะที่ตั้งครรภ์องค์พระผู้เป็นเจ้าและประทับอยู่ในเวลาที่พระองค์ได้รับพิธีล้าง, ช่วงที่พระองค์ถูกทดลองในทะเลทราย, ตลอดการทำงานบริการด้านคำสอนและการรักษาของพระองค์, และระหว่างการรับทรมานรวมถึงความตาย  พระเยซูทรงสอนเกี่ยวกับพระจิตด้วย ตัวอย่างเช่น กับนิโคเดมัส (ยน 3:5-8) และกับหญิงชาวสะมาเรีย (ยน 4:10, 14, 23-24)  ในที่สุดพระบิดาทรงทำให้พระเยซูคืนชีพจากคนตาย โดยอาศัยพระจิต
    พระจิตคือการประทับอยู่แท้จริงขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงคืนชีพและได้รับความรุ่งโรจน์, พระจิตแห่งความรักผู้ทรงอยู่กับพระบิดาและพระบุตรตลอดกาล  พระจิตทรงให้กำลังใจคริสตชนในภารกิจยิ่งใหญ่ อันเป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการให้อภัยและการคืนดีต่อจากพระเยซู
    พรของพระจิตทำให้บรรดาอัครสาวกและเราสามารถรู้จักและรักพระเยซูด้วยวิถีทางใหม่

พระจิตปรากฏในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมหรือไม่? CCC 702-716
    บรรดาผู้เขียนพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมกล่าวถึง พระจิตของพระเจ้าด้วย  แต่สำหรับพวกเขา พระจิตหมายถึง “ลม” และ “ลมหายใจ”  ซึ่งเป็นลมหายใจที่ให้ชีวิต  พวกเขายังพรรณนาพระจิตของพระยาห์เวห์ด้วยคำต่างๆที่เกี่ยวกับตัวบุคคลเช่น นำทาง, สั่งสอน, ช่วยคนให้ได้พักผ่อน  พวกเขากล่าวถึงพระจิตของพระเจ้าในลักษณะที่เป็นการกระทำมากกว่าเป็นบุคคล  พระจิตของพระเจ้าทรงสร้างโลกโดยการพัดอยู่เหนือน้ำ(ปฐก  1:1-2)  และพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์โดยทรงเป่าลมแห่งชีวิตเข้าในจมูกของเขา(ปฐก 2:7)  พระจิตยังทำให้บรรดาประกาศกสามารถพูดในพระนามของพระเจ้า  พันธสัญญาเดิมบอกเราว่า พระจิตของพระเจ้าช่วยประชากรของพระเจ้าปฏิบัติตามพระบัญญัติและยังจะถูกหลั่งลงมาบนประชากรทั้งมวลเมื่อพระเมสสิยาห์เสด็จมา

อะไรบ้างที่เป็นสัญลักษณ์ของพระจิต? CCC 694-701
    ในศิลปะของศาสนาคริสต์ พระจิตถูกวาดภาพเป็นดั่งนกพิราบ อันเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงถึงสันติภาพ, ความบริสุทธิ์ และการประทับอยู่อย่างลึกลับของพระเจ้า  พระคัมภีร์ไบเบิลใช้รูปภาพอื่นๆด้วย  เมื่อมีการกล่าวถึงความลึกลับของพระจิตแต่มีการประทับอยู่จริง
    ลม  ลมที่พัดโบกให้สัญญาณถึงการเสด็จมาของพระจิตในวันเปนเตกอสต์  หนังสือปฐมกาลกล่าวถึงพระจิตของพระเจ้าพัดอยู่เหนือน้ำในเวลาที่ทรงสร้างโลก  ลมเป็นรูปภาพที่แสดงพลัง อันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นแต่ค่อนข้างมีผลชัดเจนทีเดียว  ภาพของพระจิตที่เป็นดั่งลมเน้นย้ำชีวิตและอิสรภาพที่ประชากรของพระเจ้าได้รับโดยอาศัยพระจิต
    ไฟ  ไฟทำให้นึกถึงภาพต่างๆที่เต็มไปด้วยแสงสว่าง, ความอบอุ่น, การเปลี่ยนแปลงหรือการทำให้บริสุทธิ์, พลัง, ความลึกลับ  พระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมอ้างถึงพระเจ้าในฐานะที่เป็นดั่งไฟแรงกล้าหรือแม้แต่การปรากฏแก่โมเสสในพุ่มไม้ที่กำลังถูกเผาไหม้   เสาเพลิงนำทางชาวอิสราเอลเดินทางผ่านทะเลทรายยามค่ำและเป็นสัญลักษณ์ถึงการพิพากษาของพระยาห์เวห์ต่อประชากรที่ทรงเลือกสรร  ไฟทำให้ผู้ศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์และทำลายผู้ที่ชั่วร้าย
    พระเยซูทรงกล่าวถึงพระองค์เองว่าเป็นดั่งแสงสว่างของโลก  และเรียกร้องบรรดาศิษย์ของพระองค์ให้เป็นแสงสว่างด้วย  พระจิตเป็นแสงสว่างภายในผู้ซึ่งประทานความสามารถเข้าร่วมชีวิตที่เจิดจ้าของพระตรีเอกภาพแก่เรา
    ลิ้นไฟ  ลิ้นเป็นอวัยวะหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการพูด  การที่พระเยซูทรงเปี่ยมด้วยพระจิต  พระองค์จึงตรัสเพื่อพระเจ้าและพระวาจาของพระองค์คือพระวาจาของพระบิดา   เมื่อลิ้นไฟลงมาเหนือบรรดาอัครสาวก พวกเขาได้รับอำนาจในการเทศน์สอนความจริงเกี่ยวกับพระเยซู  และพวกเขาพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ แม้คนเหล่านั้นจะไม่ได้พูดภาษาเดียวกันกับพวกเขา  พระจิตทรงทำให้เกิดความเป็นหนึ่งด้วยการทำลายอุปสรรคระหว่างบุคคลแต่ละคนและในท่ามกลางประชากรกับพระเจ้า
    น้ำ  หนังสือปฐมกาลเตือนเราเรื่องหน้าที่สำคัญของน้ำ 2 ประการคือ ทำลายและให้ชีวิต  พระเจ้าทรงสร้างสรรพสิ่งออกมาจากความยุ่งเหยิงของน้ำ  และเมื่อประชากรกระทำบาป พระเจ้าทรงทำความสะอาดโลกด้วยน้ำท่วมใหญ่  พระยาห์เวห์ทรงนำประชากรที่ทรงเลือกสรรไปยังพุน้ำในทะเลทราย  ในพิธีศีลล้างบาป น้ำเป็นเครื่องหมายแสดงถึงความตายสำหรับชีวิตที่มีบาป และการเกิดใหม่เพื่อชีวิตนิรันดร  ศีลล้างบาปเป็นการเริ่มเข้าสู่พระกายของพระคริสต์และมอบพระพรของพระจิตให้เป็นของขวัญ

พระหรรษทานคืออะไร? CCC 733-736; 742
    พระหรรษทานเป็นพรจากพระจิตที่ทำให้เราเป็นบุตรของพระเจ้า และเป็นพี่น้องชายหญิงของกันและกัน  พระหรรษทานเป็นส่วนร่วมอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของพระเจ้าเอง
    พระหรรษทานศักดิ์สิทธิกร  เป็นการประทานชีวิตพระเจ้าไว้ภายในเรา ผู้ได้รับความศักดิ์สิทธิ์โดยการเกิดใหม่ด้วยศีลล้างบาปและการรวมกับพระจิต  อีกทั้งยังทำให้เรามีส่วนร่วมในการดำเนินชีวิตของพระเจ้าเอง และกลายเป็น “ภาพของพระเจ้ากับสิ่งเหมือนพระเจ้า”  ตามที่เราถูกเรียกให้เป็น
    พระหรรษทานปัจจุบัน  เป็นการช่วยเหลือของพระเจ้าเพื่อให้เราแต่ละคนสามารถทำสิ่งดีและหลีกหนีสิ่งชั่วร้ายในสถานการณ์จำเพาะทั้งหลายในชีวิตเราแต่ละคน  การดำรงอยู่ของพระจิตในเราแต่ละคนเรียกเราให้กระทำเหมือนบุตรของพระเจ้าและช่วยเราให้ดำเนินชีวิตแบบเปี่ยมด้วยพระจิต

อะไรคือพรและผลของพระจิต? CCC 1830-1832
    พระจิตทรงรินหลั่งพรมากมายแก่เราเพื่อให้สามารถทำงานของพระเจ้าได้สำเร็จ  พระจิตทรงสอนเราให้ภาวนาและประทานพรที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตแบบคริสตชนแก่เราเจ็ดประการได้แก่ ปรีชาญาณ(wisdom), สติปัญญา(understanding), ความคิดอ่าน(right judgement), ความกล้าหาญ(courage), ความรู้(knowledge), ความเคารพนับถือ(reverence), ความยำเกรงพระเจ้า(wonder and awe in God’s presence)  พระจิตประทานพรพิเศษที่จำเป็นสำหรับการสร้างพระวรกายขององค์พระผู้เป็นเจ้าแก่เราแต่ละคน  พวกเราบางคนถูกเรียกให้มาเป็นประกาศก  คนอื่นๆเป็นผู้ประกาศข่าวดี  บางส่วนเป็นผู้รักษา  และส่วนที่เป็นผู้ทำงานศาสนบริการและการสอน
    พระจิตทรงทำให้เราศักดิ์สิทธิ์  พระจิตทรงเป็นแหล่งกำเนิดสิ่งดีซึ่งเราเห็นได้ในบุคคลที่ดำเนินชีวิตภายในพระคริสต์  ผลของพระจิตคือ ความรัก(love), ความชื่นชมยินดี(joy), ความสงบ(peace), ความเพียรทน(patient endurance), ความเมตตา(kindness), ความกรุณา(generosity), ความเชื่อ(faith), ความอ่อนโยน(mildness), และความบริสุทธิ์(chastity) เป็นเครื่องหมายและแหล่งกำเนิดความสุขของเรา

ปัจจุบันเราพบพระจิตได้อย่างไร? CCC 688
    เราพบพระจิตในพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระกายของพระคริสต์  พระจิตตรัสกับเราผ่านทางพระคัมภีร์ไบเบิล, อาศัยกระบวนการสืบทอดความเชื่อ, อาศัยอำนาจการสอนของพระศาสนจักร(หมายถึงพระอาจารยานุภาพ-the Magisterium)ซึ่งชี้แนะเราในการดำเนินชีวิตเหมือนพระคริสต์ผู้ทรงชีวิต  เรายังพบกับพระจิตด้วยพระวาจาและสัญลักษณ์ต่างๆเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย, การภาวนา, พระพรต่างๆและศาสนบริการทั้งหลายซึ่งพัฒนาพระศาสนจักร, สัญลักษณ์เกี่ยวกับชีวิตของอัครสาวกและธรรมทูตกับการเป็นพยานของบรรดานักบุญ
ภารกิจของพระคริสต์และพระจิตเกิดความสมบูรณ์โดยอาศัยพระศาสนจักร ซึ่งเป็นพระกายของพระคริสต์และวิหารของพระจิต
    -หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก , 737

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...
วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 26:14-25) เวลานั้น คนหนึ่งในบรรดาอัครสาวกสิบสองคน ชื่อ ยูดาส อิสคาริโอท ไปพบบรรดาหัวหน้าสมณะ ถามว่า “ถ้าข้าพเจ้ามอบเขาให้ท่าน ท่านจะให้อะไรแก่ข้าพเจ้า”...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
4237
15753
58093
253363
326718
35690867
Your IP: 3.89.163.120
2024-03-29 03:51

สถานะการเยี่ยมชม

มี 429 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์