20. เซนต์ปอล


ปอลเกิดจากครอบครัวชาวยิวที่เมืองทาร์สในเอเชียไมเนอร์  บิดามารดาได้รับสัญชาติโรมัน  ปอลได้รับการศึกษาคัมภีร์และกฎหมายที่เยรูซาเล็ม กลายเป็น  “ฟาริสี”  ที่มีศรัทธาแก่กล้าในประเพณียิว  ได้มีส่วนร่วมในการเบียดเบียนไม่แต่ที่กรุงเยรูซาเล็มเท่านั้นแต่ในหัวเมืองอื่นๆ  ที่มีชาวคริสต์ ปอลซึ่งมีชื่อเดิมว่าโซล  ได้มีส่วนร่วมในการประหารสเทเฟนด้วย (ดู กจ  8:1)  ขณะที่กำลังเดินทางไปที่เมืองดามัสกัส  ได้เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ซึ่งทำให้ปอล  “กลับใจ”  (กจ  9:1) ได้ใช้เวลาอีกสามปีที่อาเรเบียและดามัสกัสเพื่อภาวนาก่อนจะออกประกาศศาสนาโดยบอกว่า  “ข่าวดีที่ข้าพเจ้าประกาศไปแล้วนั้น มิใช่ข่าวที่มาจากมนุษย์ เพราะว่า ข้าพเจ้าไม่ได้รับมาจากมนุษย์ มิได้เรียนรู้จากมนุษย์ แต่ได้รับมาจากการเปิดเผยของพระเยซูคริสตเจ้า” (กท 1:11-12)  อย่างไรก็ดี  ปอลได้ไปที่กรุงเยรูซาเล็ม เพื่อพบปิเตอร์และบรรดาสาวกก่อนที่ท่านจะออกไปเทศน์ในที่ต่างๆ นอกเขตปาเลสไตน์
ปอลมีลักษณะที่แตกต่างไปจากสาวกองค์อื่น เพราะเป็นยิว โรมันและกรีกในเวลาเดียวกัน  ได้รับการศึกษาจากสามอารยธรรมใหญ่นี้เป็นอย่างดี  เป็นนักกฎหมาย  รู้จักปรัชญากรีก และมีสัญชาติเป็นโรมัน  ข้อหลังนี้ให้อภิสิทธิ์หลายอย่าง (กจ 25:11) ด้วยลักษณะเหล่านี้ ทำให้ปอลสามารถเข้าได้กับทุกฝ่าย
“แม้ว่าข้าพเจ้าเป็นอิสระ ข้าพเจ้าก็ยอมเป็นทาสรับใช้ทุกคน เพื่อเอาชนะใจผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ข้าพเจ้าทำตนเป็นชาวยิวในหมู่ชาวยิวเพื่อเอาชนะใจชาวยิว แม้ข้าพเจ้าจะไม่มีธรรมบัญญัติบังคับ ข้าพเจ้าก็ทำตนให้มีธรรมบัญญัติบังคับในหมู่ผู้ที่มีธรรมบัญญัติบังคับเพื่อเอาชนะใจเขาเหล่านี้ ข้าพเจ้ามีธรรมบัญญัติของพระเจ้าและธรรมบัญญัติของพระคริสตเจ้าบังคับอยู่ แต่ข้าพเจ้าก็ทำตนเหมือนกับผู้ที่ไม่มีธรรมบัญญัติบังคับ เพื่อเอาชนะใจผู้ที่ไม่มีธรรมบัญญัติบังคับ ข้าพเจ้าทำตนเป็นผู้อ่อนแอเพื่อชนะใจผู้อ่อนแอ ข้าพเจ้าเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน เพื่อข้าพเจ้าจะได้ใช้ทุกวิถีทางช่วยบางคนให้รอดพ้น ข้าพเจ้าทำทุกอย่างเพราะเห็นแก่ข่าวดี เพื่อข้าพเจ้าจะได้มีส่วนรับพระพรจากข่าวดีนี้ร่วมกับเขาเหล่านั้นด้วย” (1คร 9:19-23)
ปอลได้รับการเบียดเบียนเหมือนกับสาวกและชาวคริสต์คนอื่นๆ แม้ว่าท่านจะเดินทางไปประกาศข่าวดีนอกปาเลสไตน์   แต่ชาวยิวในที่เหล่านั้นที่ไม่ยอมรับความเชื่อใหม่นี้ก็ได้พยายามทุกวิถีทาง ให้ฝ่ายปกครองโรมันจัดการกับปอล  และที่สุดท่านก็ถูกจับในข้อหาว่าเป็นหัวหน้าของพวกที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของอาณาจักร   แม้จะมีฎีกาต่อจักรพรรดิได้ในฐานะที่มีสัญชาติโรมัน   แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ท่านรอดพ้นได้ ถูกย้ายไปคุมขังไว้ที่กรุงโรม  ท่านถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะที่กรุงโรมในปี  67  ปอลเป็นสาวกที่ได้เขียนจดหมายถึงประชาคมคริสต์ในที่ต่างๆ มากที่สุด ท่านได้ก่อตั้งและได้แวะเวียนเยี่ยมเขาเหล่านั้นเสมอ