การออกจากอียิปต์ (Exodus)
024 โมเสสขามทะเลแดงลูกหลานของอับราฮัมคงมีจำนวนไม่น้อยและเป็นแรงงานสำคัญจนชาวอียิปต์ไม่ย่อมให้ไปง่ายๆ พระเจ้าทรงสั่งให้โมเสสนำ “ประชากร” ของพระองค์ให้พ้นจากการเป็นทาสของชาวอียิปต์ โดยทรงเปิดเผยพระองค์ให้โมเสสรู้ว่าพระองค์คือพระเจ้าของชาวอิสราเอล  ขณะนั้นโมเสสซึ่งเป็นลูกชาวอิสราเอลแต่ได้รับการเลี้ยงดูจากธิดาของฟาโรห์ หลบหนีอาญาไปอยู่ในที่เปลี่ยว   โมเสสกลับเข้าเมืองและขอให้ฟาโรห์ปล่อยชาวอิสราเอล แม้จะได้รับภัยพิบัติอันแสดงถึงอาญาของพระเจ้า ฟาโรห์ก็หาได้ยินยอมไม่  จนกระทั่งครั้งสุดท้ายโมเสสได้สั่งให้ชาวอิสราเอลเตรียมตัวอพยพ โดยฆ่าแกะเอาเลือดทาที่ประตู เพราะว่าในคืนนั้นทูตสวรรค์ของพระเจ้าจะ “ผ่าน” ไปตามบ้านต่างๆ  บ้านใดที่ไม่มีเลือดแกะที่ประตู ทูตสวรรค์ของพระเจ้าก็จะเข้าไปฆ่าบุตรหัวปีของบ้านนั้น  จากนั้นให้ชาวอิสราเอลรับประทานเนื้อแกะกับขนมปังไม่มีเชื้อ  แล้วออกเดินทาง  ซึ่งก็ได้เป็นไปตามนั้นทุกอย่าง ที่สุด ฟาโรห์ก็ยินยอมปล่อยชาวอิสราเอล

โมเสสได้นำชาวอิสราเอลเดินทางกลับ โดยเลือกผ่านทางเขาซีนายซึ่งเป็นทางที่ลำบาก  แต่ไม่มีทางเลือกทางอื่น  เพราะทางริมทะเลซึ่งใกล้กว่านั้นเป็นถิ่นที่อียิปต์ครอบครองและมีป้อมปราการเรียงรายไปตลอดชายฝั่ง คงเป็นการยากที่จะฝ่าฟันไปได้ แม้กระนั้นชาวอียิปต์ก็ยังไล่ตามชาวอิสราเอลไปจนกระทั่งถึงทะเลแดง ด้วยอำนาจของพระเจ้า โมเสสได้แยกน้ำออกจากกันทำให้ชาวอิสราเอลเดินข้ามทะเลแดงไปได้อย่างปลอดภัย  ส่วนชาวอียิปต์นั้นจมน้ำตายไปทั้งกองทัพ

  • การออกจากอียิปต์นับเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญยิ่งสำหรับประวัติศาสตร์ของชาวอิสราเอล  เป็นการพ้นจากความเป็นทาสไปสู่ความเป็นไท  จากความตายไปสู่ชีวิต  ทั้งนี้โดยการที่ทูตสวรรค์ของพระเจ้า  “ผ่าน” ไป ไว้ชีวิตชาวอิสราเอล และการที่พวกเขา “ผ่าน” ทะเลแดงด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้า ชาวอิสราเอลจึงทำการฉลองทุกปีเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว งานฉลองนี้เรียกว่า   ปัสกา  ซึ่งหมายถึง  “การผ่าน”  นั่นเอง  จะมีการรับประทานเนื้อแกะกับขนมปังไม่มีเชื้อเหมือนกับที่ครั้งหนึ่งบรรพบุรุษของพวกเขาได้กระทำ