Reconcile-Your-Christianการคืนดีมีหลายแบบ เช่น การคืนดีกับเพื่อน การคืนดีกับแฟน การคืนดีกับพ่อแม่ การคืนดีกับศัตรู และการคืนดีกับพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นการคืนดีกับใคร ก็ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ควรกระทำ
    ตามพจนานุกรม “คืนดี” มาจากคำกริยาภาษาอังกฤษว่า Reconcile แปลว่า โกรธกันแล้วกลับคืนดีกัน ปรองดองกันเหมือนผู้พิพากษาพยายามไกล่เกลี่ยให้คู่หย่าร้างคืนดีกัน

จดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ (2คร 5:18-19) ได้กล่าวไว้ว่า “ทุกสิ่งมาจากพระเจ้า พระองค์ทรงทำให้เราคืนดีกับพระองค์เดชะพระคริสตเจ้า และทรงมอบภารกิจการคืนดีนี้ให้กับเรา กล่าวคือ พระเจ้าทรงทำให้โลกคืนดีกับพระองค์ในองค์พระคริสตเจ้า พระองค์มิได้ทรงเอาผิดกับมนุษย์ แต่ทรงมอบให้เราประกาศสารแห่งการคืนดีนี้” นักบุญเปาโลได้อธิบายเรื่องนี้ภายหลังการกล่าวถึงเรื่อง “ชีวิตใหม่ในพระคริสต์” และกล่าวถึงการ “คืนดี” 4 ครั้งด้วยกัน
    พระราชกิจยิ่งใหญ่ที่สุดของพระเยซูคริสต์ในการเสด็จมาในโลกนี้คือ “พันธกิจแห่งการคืนดี” ในปฐมกาล บทที่ 1-3 เราพบว่า พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งทั้งในโลกและจักรวาลอย่างดี สวยงามและเรียบร้อย มนุษย์เป็นฝีพระหัตถ์ของพระองค์ ซึ่งยอดเยี่ยมที่สุด “ไม่มีที่ติ” เลย แต่น่าเสียดายที่มารซาตาน ได้เข้ามาล่อลวงมนุษย์ให้หลงไปจากผู้ที่บริสุทธิ์กลายเป็นคนบาป จากมิตรกลายเป็นศัตรูของพระเจ้า และเขาต้องพินาศในบึงไฟนรก พระคัมภีร์บอกว่า “พระเจ้าทรงเป็นความรัก” (ยน 3:16) ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงส่งพระเยซูคริสต์ ผู้เป็นพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ลงมาในโลก เพื่อกระทำภารกิจแห่งการคืนดี นำมนุษย์กลับคืนสู่พระเจ้าอีกครั้ง เราได้เห็นความจริงจากเรื่องที่พระเยซูทรงเล่าคำอุปมาเปรียบเทียบเรื่องแกะที่หายไป และลูกที่ออกจากบ้านไป หรือที่เรียกว่าลูกล้างผลาญ

 

ที่มา นิตยสารแม่พระยุคใหม่ ฉบับที่ 202