doc00122620210305153428 0011

นักบุญโยเซฟ ผู้นำครอบครัวศักดิ์สิทธิ์

พระเจ้าทรงเลือกให้โยเซฟเป็นผู้นำครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ พระบิดาทรงทราบว่าโยเซฟคือผู้ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าได้ทรงอวยพรท่านนานาประการเพื่อที่จะเป็นสามีที่รักมารีย์และเป็นบิดาที่คอยดูแลพระเยซู ความสามารถที่ดีของท่านหลายๆอย่าง จะช่วยให้ท่านทำหน้าที่ที่สำคัญของการเป็นผู้นำครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ได้ 

แรกเริ่มนั้นโยเซฟเป็นบุรุษแห่งความเชื่อ ท่านเชื่อในพระเจ้าและแผนการของพระองค์สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของท่าน และแผนการที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับครอบครัวของพระเจ้าทั้งหมด ท่านและมารีย์ได้แสดงออกถึงความเชื่อของพวกท่านด้วยการเชื่อฟังพระเจ้าแม้ว่าจะต้องเผชิญกับความยากลำบากก็ตาม  พวกท่านได้แบ่งปันความเชื่อให้กับบุตรชายโดยการเคารพและปฏิบัติตามธรรมประเพณี

โยเซฟดูแลเอาใจใส่และมีความเมตตา ท่านต้องแน่ใจว่ามารีย์ได้รับความสะดวกสบายระหว่างทางไปเบธเลเฮม เมื่อไปถึงที่นั้นก็ไม่มีบ้านให้พัก แต่ท่านก็ได้ค้นหาจนพบที่ที่ปลอดภัยที่จะสามารถให้บุตรกำเนิดได้ ท่านทราบดีถึงความสำคัญของครอบครัว

โยเซฟได้ทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะจัดหาความต้องการขั้นพื้นฐานให้กับครอบครัวของท่าน เช่นอาหารและที่อยู่อาศัย ท่านไม่มีข้อสงสัย ท่านซื่อสัตย์และยุติธรรม และทำสิ่งของด้วยคุณภาพที่ดี

เนื่องจากโยเซฟเป็นผู้นำ ครอบครัวของท่านจึงมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยสันติและความชื่นชมยินดี