แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วิธีสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
 15 สิงหาคม

วันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ตรงกับวันที่ 15 สิงหาคมของทุกปี  เป็นวันที่ชาวคาทอลิกเรียกว่า วันที่พระนางหลับไป Dormition (falling asleep) มาเป็นเวลานานแล้ว
           พร้อมกับการสมโภชพระนางมารียผู้ปฏิสนธินิรมล (8 ธันวาคม ). เรามีวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณและเป็นวันฉลองบังคับ ซึ่งเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งมากของพระศาสนจักร
       พระศาสนจักรฉลองความรุ่งโรจน์ที่สุด ประดุจ "เทศกาลเก็บเกี่ยว"ทีเดียว. เพราะในวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย— พระนางมารีย์เป็นสตรีที่ได้รับพระพรสูงสุดในบรรดาสตรีทั้งหลาย
      พระนางทรงบังเกิดผลอย่างดี ที่ทรงค่าแบบสุกหง่อมในทุ่งนาแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้า บัดนี้ พระนางรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์

      ความคิดเกี่ยวกับพระนางมารีย์ที่รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ มีว่า หลังจากการสิ้นใจของพระนาง ซึ่งเป็นการเรื่องที่กล่าวขานเป็นครั้งแรกในคริสตศตวรรษที่ 5 และคริสตศตวรรษที่ 6. แม้ว่า ความคิดเหล่านี้ไม่เคยเป็นยอมรับอย่างเป็นทางการก็ตาม. แต่ก็เป็นคำพยานถึงความเชื่อเริ่มแรกมากในคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิก  (คำสอนที่สำคัญต่อข้อความเชื่อคาทอลิก) จนถึง 50 ปีที่ผ่านมา
         แม้ว่า มีความเชื่อทั่วไปมานานกว่าพันปีที่พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวถึงพระนางมารีย์ที่รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ. นักเขียนในพระศาสนจักรเริ่มแรก ได้กล่าวถึงตัวตนของพระนางมารีย์ที่รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณโดยพระเจ้า คือ
นักบุญเกรกอรีแห่งตูร์ (594).
       บทเทศน์สมัยแรกๆเกี่ยวกับการสมโภชการที่พระนางที่รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ คือ Ps. – โมเดสนุสแห่งเยรูซาเล็ม(Modestus ) (ca. 700)
        เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 1946 พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ตรัสถามพระสังฆราชทั่วโลกว่า ข้อความเชื่อเกี่ยวกับวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ปรารถนาให้มีคำนิยาม และเสนอให้เป็นข้อความเชื่อได้หรือไม่ ปรากฎว่าผู้ได้รับศีลบวชและประชาชนรวมทั้งบรรดาพระสังฆราชตอบรับข้อเสนอนี้
      เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1950, วันสมโภชนักบุญทั้งหลาย. พระสันตะปาปาปาปีโอที่ 12 จึงทรงประกาศว่า การที่พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณเป็นข้อความเชื่อ
       ดังนี้ “พระนางมารีย์ ผู้ปฏิสนธินิรมลตลอดกาล ทรงเป็นพระมารดาพรหมจารีของพระเยซูเจ้า ,หลังจากที่พระนางเสร็จสิ้นภารกิจในโลกนี้ ก็เป็นที่เชื่อว่า กายและวิญญาณของพระนางเข้าสู่พระสิริรุ่งโรจน์แห่งสวรรค์
         เราไม่ทราบอย่างแท้จริงเกี่ยวกับวัน,ปีและรายละเอียดเกี่ยวกับการสิ้นใจของพระนางมารีย์. วันสิ้นใจของพระนางอยู่ระหว่าง 3-15 ปีหลังวันที่พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์. ทั้งกรุงเยรูซาเล็มและเอเฟซัสอ้างว่าเป็นสถานที่ที่พระนางสิ้นชีวิต (ตามธรรมประเพณีแล้ว พระนางมารีย์เคยอาศัยอยู่ที่เมืองเอเฟซัสหลังจากที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์).  พบอุโมงค์เก็บศพของพระนางอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม. เชื่อกันว่า พระนางมารีย์สิ้นชีวิตในขณะที่อยู่กับอัครสาวก. แต่หลังจากฝังศพของพระนาง ต่อมาอุโมงค์เก็บศพของพระนางเปิดออก และว่างเปล่า.  ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ร่างกายของพระนางได้รับเกียรติสู่สวรรค์
         นักบุญเกรกอรี่แห่งตูร์ให้เหตุผลสำหรับธรรมประเพณีนี้,
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่พระนางได้รับการสงวนจากบาปกำเนิด. ท่านกล่าวว่า น่าจะคิดว่า ร่างกายปราศจากบาปนี้ ซึ่งเหมือนหีบพันธสัญญาที่ทำด้วยไม้ที่ไม่เปื่อยเน่า, จะสลายในหลุมฝังศพได้).  ข้อความที่ว่า , 'โปรดทรงลุกขึ้นเสด็จไปยัง...หีบพันธสัญญาแห่งพระอานุภาพของพระองค์” (สดด. 132.8) ก็เป็นที่เข้าใจว่าหมายถึงเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ให้พระเยซูคริสตเจ้าเสด็จสู่สวรรค์, ดังนั้น พระนางมารีย์ด้วยที่จะได้รับไปสู่สวรรค์
          แน่นอน มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างพระเยซูคริสตเจ้าเสด็จสู่สวรรค์หลังจากที่พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพกับการที่พระนางมารีย์ได้รับสู่สวรรค์. นั่นคือ พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ด้วยพระพลานุภาพของพระองค์ ขณะที่พระนางไปสู่สวรรค์อาศัยพระเจ้า.
         พระเยซูเจ้าซึ่งทรงเป็นพระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพ,ไม่ต้องมีผู้ใดมาช่วยเลย ขณะที่พระนางมารีย์ไม่มีอำนาจนี้. (ครั้งหนึ่ง คุณพ่อเจ้าวัดท่านหนึ่งแสดงความแตกต่างนี้ด้วยวิธีพิเศษสุด. ท่านขอให้เด็ก 2 คนมาอยู่ด้านหน้า. ท่านบอกเด็กคนหนึ่งให้เดินจากด้านหนึ่งของบริเวณพระแท่นไปอีกด้านหนึ่ง และท่านอุ้มเด็กอีกคนหนึ่งข้ามบริเวณพระแท่น)

 ข้อควรปฏิบัติในวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
            ในประเทศที่มีคริสตชน นิกายโรมันคาทอลิก เฉลิมฉลองวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ให้เป็นวันฉลองประจำปี
            ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16  ภาพวาดของพระนางมารีย์ปรากฎเป็น “เครื่องหมายยิ่งใหญ่ปรากฎในสวรรค์ คือสตรีผู้หนึ่ง มีดวงอาทิตย์เป็นอาภรณ์ มีดวงจันทร์อยู่ใต้เท้า มีมงกุฎดาวสิบสองดวงประดับศีรษะ” (วว.12.1) รับรองด้วยความเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนต่อการแสดงออกของพระหรรษทาน ทำให้พระนางได้ชื่อว่า “พระมารดาของพระเจ้า

             หัวเรื่องเกี่ยวกับการที่พระนางพรหมจารีมารีย์ได้รับสวมมงกุฎเป็นพระราชินีสวรรค์ เกี่ยวข้องกับตัวตนของพระนางในสวรรค์ว่าเป็นราชินีแห่งสวรรค์ ถัดจากพระบุตรของพระเจ้า
             พระนาม"พระมารดาแห่งพระเจ้า" (คำกรีก คือ Theotokos) หมายถึงพระนางมารีย์ในสภาสังคายนาแห่งเอเฟซัส ในปี ค.ศ. 431. (ครั้งหนึ่ง พระสังฆราชนิกายแองกลิกันท่านหนึ่งโต้คำคัดค้านของพวกโปรเตสแตนต์ต่อชื่อนี้สำหรับพระนางมารีย์ว่า "ถ้าพระนางไม่เป็นพระมารดาของพระเจ้า ใครเล่าจะเป็นมารดาเล่า? ")

            สัตบุรุษซึ่งเป็นบรรดาบุตรธิดาของพระนางมารีย์ชื่นชอบการสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ. เพราะเป็นเครื่องหมายสำหรับเราว่า วันหนึ่ง อาศัยพระหรรษทานของพระเจ้าและความพยายามของเรา, เราด้วยที่ร่วมกับพระมารดาผู้เปี่ยมด้วยพระพร ในการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า.
           วันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณเป็นแหล่งที่มาของความหวังที่ยิ่งใหญ่สำหรับเราด้วย เพราะชี้แสดงถึงเส้นทางสำหรับศิษย์ทุกคนของพระคริสตเจ้า ที่พระนางทรงเลียนแบบความซื่อสัตย์และความนบนอบต่อพระประสงค์ของพระเจ้า.ขณะที่พระนางประทับอยู่ตอนนี้ ในที่สุด เราก็หวังจะเป็นเช่นนั้นอาศัยพระหรรษทานด้วย.
         ตัวตนของพระนางมารีย์ที่ไปสู่สวรรค์หลังชีวิตบนโลกของพระนางจบสิ้นลงคือ ผลลัพธ์ตามตรรกะของลักษณะที่ “ปราศจากมลทิน” ของพระนาง-ได้รับการปกป้องอย่างพิเศษสุด— จากบาปส่วนบุคคล----อาศัยพระหรรษทานด้วย.
       เราพยายามที่จะเลียนแบบพระนางด้วยความรักที่เสียสละตนเอง, ความเชื่อที่ไม่สิ้นสุด,ความนบนอบเชื่อฟังที่สมบูรณ์แบบของพระนาง “เธอเป็นสุขที่เชื่อว่า พระวาจาที่พระเจ้าตรัสแก่เธอไว้จะเป็นจริง” (ลก.1.45)
    สำหรับคริสชน ความตายไม่ทำให้เราสูญหาย ถึงแม้ว่า เราจะไม่เหมือนพระนางมารีย์ก็ตาม คนที่ตายได้แม้เป็นนักบุญ ต้องรอรับเสด็จพระเยซูคริสตเจ้าที่จะเสด็จมาครั้งที่สอง และการกลับคืนชีพทั่วไป ก็จะได้รับ "กายที่รุ่งโรจน์” ด้วย “ขอให้เราเห็นว่า สวรรค์เป็นเป้าหมายของเราและเราจะไปร่วมพระสิริของพระนาง”

กิจกรรมเสนอแนะสำหรับการสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณใน “พระศาสนจักรท้องถิ่น”
1.แต่ละครอบครัวแขวนภาพ พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ที่ฝาตู้เย็น เพื่อช่วยสอนเด็กๆเกี่ยวกับ “บทวันทามารีย์”
2. การที่พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เป็นรูปแบบเดียวกับพระบุตรของพระนางที่ชนะบาปและความตาย”  คริสตชนด้วยที่จะมีส่วนร่วมกับการกลับคืนพระชนมชีพของพระบุตร และกำลังรอคอยด้วยความหวังที่จะกลับคืนชีพเช่นกัน
3.วันก่อนวันสมโภชซึ่งตรงกับวันที่ 14 สิงหาคม ก่อนนอน  พ่อแม่และครอบครัววางดอกไม้ที่รูปปั้นของพระนางมารีย์ในบ้าน และโดยที่พ่อแม่บอกความหมายของวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ อ่านข้อความเชื่อนี้ดังๆว่า
     “ในที่สุด พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล ที่ปราศจากบาปกำเนิด เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในโลกนี้แล้ว พระนางได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เพื่อเข้าสู่พระสิริของสวรรค์ และพระบุตรได้ประทานเกียรติให้พระนางเป็นราชินีเหนือทุกสิ่ง ดังนั้น พระนางเหมือนพระบุตรอย่างเต็มที่ ที่พระองค์ทรงชนะบาปและความตาย”
4.หลังพิธีมิสซาขอบพระคุณวันที่ 15 สิงหาคม ให้สัตบุรุษนำดอกไม้ไปวางที่บุษบกหรือพระรูปของพระนางที่รับเกียรติสู่สวรรค์ในวัด
5.เด็กๆถือเทียนที่จุดสว่างและคุกเข่าสวด “บทวันทามารีย์ หน้าพระรูปของพระนางมารีย์รับเกียรติสู่สวรรค์ในวัดหรือที่บ้าน
6.หลังพิธีมิสซาฯหรือช่วงสอนคำสอน ผู้ใหญ่พูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับความหมายวันสมโภช ว่าเหตุใดคาทอลิกให้ความสำคัญกับวันนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่จะกล่าวถึงความเป็นมารดา ความตายและสวรรค์ และตอบปัญหาของพวกเขาด้วย
7.สวดสายประคำภาคสิริรุ่งโรจน์กับครอบครัว หลังรับประทานอาหารเย็น ก่อนเด็กทำการบ้าน ดูสื่อต่างๆ หรือสวดสายประคำเช่นนี้ในรถขณะเดินทางกลับบ้านก็ได้
8.พูดกับลูกๆเกี่ยวกับความเป็นแม่(แม้กระทั่ง ตั้งแต่ความเป็นย่า/ยาย) บทบาท หน้าที่และความสุขของแม่ บางที ทำให้ลูกๆเข้าใจถึงชีวิตประจำวันของพระนางมารีย์ เช่น “จิตใจของข้าพเจ้าชื่นชมยินดีในพระเจ้า” (ลก.1.46) ขณะที่ประสบความยากลำบากในชีวิต (The Assumption (detail) by Lorenzo Lotto (ca. 1512). Milan, Pinacoteca di Brera)

บทเทศน์ของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
 “สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ช่วยในการเดินทางฝ่ายจิตวิญญาณของเราอย่างไร”
    1.คำตอบแรก
     ในวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณนั้น แสดงให้เราเห็นว่า ในพระเจ้า มีที่ว่างสำหรับมนุษย์ พระเยซูเจ้าเองตรัสว่ามีที่ว่างมากมายในสวรรค์(เทียบ ยน 14.2) พระเจ้าทรงเป็นที่พักพิงของมนุษย์ ในพระเจ้าจึงมีที่ว่าง. และพระนางมารีย์รวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าก็มีที่ว่างในสวรรค์
        พระนางไม่ได้ไปสู่กาแลกซี่ที่ไม่เรารู้จัก แต่ใครก็ตามใกล้ชิดกับพระเจ้า ก็จะใกล้ชิดมากขึ้นอีก เพราะพระเจ้าทรงใกล้ชิดกับเราทุกคน และพระนางมารีย์ ซึ่งถูกรวมเป็นหนึ่งกับพระเจ้า ได้แบ่งปันการประทับอยู่ของพระเจ้า จึงใกล้ชิดกับเราแต่ละคนด้วย

             มีข้อความที่ไพเราะจากนักบุญเกรกอรี่ผู้ยิ่งใหญ่ ที่กล่าวเกี่ยวกับนักบุญเบเนดิกต์ ที่เราสามารถนำไปใช้กับพระนางมารีย์ด้วย
            นักบุญเกรกอรี่ผู้ยิ่งใหญ่อธิบายว่าหัวใจของนักบุญเบเนดิกต์ขยายมากกว่าสรรพสิ่งสร้างที่สามารถเข้าไปอยู่ได้. เป็นจริงยิ่งกว่าอีกสำหรับพระนางมารีย์ เพราะพระนางใกล้ชิดกับพระเจ้า จึงมีดวงใจที่ใหญ่มากจนกระทั่งสรรพสิ่งสร้างสามารถเข้าไปอยู่ได้ พระนางมารีย์ใกล้ชิดกับเราแต่ละคน. ในพระเจ้า มีที่อยู่สำหรับมนุษย์และพระนางมารีย์ที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า เราจึงใกล้ชิดกับพระเจ้าได้ พระนางจึงมีดวงใจใหญ่เท่าดวงพระทัยของพระเจ้า.
             คำตอบที่สอง ในพระเจ้ามิใช่มีที่ว่างสำหรับมนุษย์เท่านั้น แต่ในมนุษย์ก็มีที่ว่างสำหรับพระเจ้าด้วย.
       แง่คิดนี้เช่นกัน เราเห็นในกรณีของพระนางมารีย์ ซึ่งเป็นหีบพันธสัญญาอันศักดิ์สิทธิ์ที่แบกรับการประทับอยู่ของพระเจ้า. ในเราก็มีที่ว่างสำหรับพระเจ้าและพระเจ้ามาประทับในตัวเรา สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับนำแสงสว่างไปสู่โลกด้วย ซึ่งมีทั้งความทุกข์ระทมและปัญหามากมาย.
         เราตระหนักด้วยความเชื่อถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า. ในความเชื่อ เราเปิดประตูการมีอยู่ของเรา เพื่อว่า พระเจ้าจะเข้าในเรา เพื่อว่า พระเจ้าสามารถเป็นพลังที่ประทานชีวิตและเป็นเส้นทางไปสู่ความมีอยู่ของเรา.
        ในเรา มีที่ว่าง ให้เราเปิดตัวเราเองเช่นเดียวกับพระนางมารีย์ที่เปิดตัวพระนางและกล่าวว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก. 1.38)

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ คืนตื่นเฝ้าปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา (ลก 24:1-12) เวลานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่วันต้นสัปดาห์ บรรดาสตรีนำเครื่องหอมที่เตรียมไว้มาที่พระคูหา เขาพบว่าก้อนหินถูกกลิ้งออกไปจากพระคูหาแล้ว เมื่อเข้าไปในพระคูหาก็ไม่พบพระศพของพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขณะที่บรรดาสตรีประหลาดใจกับเหตุการณ์นี้ บุรุษสองคนสวมเสื้อที่เป็นประกายรุ่งโรจน์ยืนอยู่ใกล้ๆ สตรีเหล่านั้นตกใจกลัวและก้มหน้าลงมองพื้นดิน...
วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
18547
15753
72403
267673
326718
35705177
Your IP: 3.236.240.48
2024-03-29 14:36

สถานะการเยี่ยมชม

มี 699 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์