แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คำสอนของพระเยซู
    แล้วจู่ๆ ในสังคมอย่างนี้ก็มีเสียงหนึ่งที่ไม่เคยมีใครได้ยินดังก้องไปทั่วว่า  “เวลากำหนดมาถึงแล้วและแผ่นดินของพระเจ้าก็มาใกล้แล้ว จงกลับใจเสียใหม่”   (มาระโก  ๑:๑๕)  เสียงตรัสของพระเยซูที่ว่า “พระเจ้าทรงส่งเรามา  เราอยู่กับพวกท่าน  พระเจ้าก็อยู่กับพวกท่าน”  แสดงให้เห็นว่าพระองค์เป็นใคร  มีพระลักษณะอย่างไร
    สำหรับพระเยซู  พระเจ้าคือทั้งสิ้นในชีวิตของพระองค์  เพราะฉะนั้นสำหรับพระเยซูมนุษย์คือทั้งสิ้นในชีวิตของพระองค์เช่นเดียวกัน  ทุกชีวิตสำหรับพระองค์มีคุณค่ามหาศาล  ความรักที่มีต่อมนุษย์ของพระองค์ไม่มีขอบเขตจำกัด  ไม่ว่าจะต่ำต้อย   ยากจน  ไม่มีความรู้  หรือเป็นคนบาปแค่ไหน  ทุกคนมีคุณค่าเหมือนกันหมด  พระวจนะของพระเยซูที่ว่า  “วันสะบาโตนั้นทรงตั้งไว้เพื่อมนุษย์”  (มาระโก  ๒:๒๗)  ทำให้เราเห็นได้ว่าสำหรับพระองค์มนุษย์สำคัญกว่าระเบียบ  พิธีการ  ขนบธรรมเนียม  ประเพณี  หรือข้อห้ามใดๆ ทั้งสิ้น

    พวกฟาริสีตกใจมากที่ได้ยินพระองค์ตรัสอย่างนี้  โดยเฉพาะเมื่อเห็นพระเยซูทรงรักษาคนเจ็บป่วยที่มีคนพามาหาพระองค์ในวันสะบาโต  โดยไม่สนใจข้อห้ามในธรรมบัญญัติ  สำหรับพระเยซูข้อห้ามทำการดีหรือช่วยชีวิตคนในวันสะบาโตนั้นไม่มีความหมาย  พระองค์ไม่สามารถทนให้ความเจ็บปวดทุกข์ทรมานของคนเหล่านั้นเลื่อนออกไปได้อีกแม้แต่เพียงวันเดียว  พระองค์ทรงทำเช่นนั้นไม่ใช่เพราะว่าไม่ทรงใส่ใจธรรมบัญญัติในพระคัมภีร์เดิม  แต่เพราะทรงเห็นว่ารายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นข้อห้ามเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร  สิ่งต้องห้ามต่างๆสำหรับมนุษย์  ในพระคัมภีร์เหล่านี้ไม่ใช่พระประสงค์หรือเป้าหมายสูงสุดของพระเจ้า  แต่เป็นเพียงเรื่องปลีกย่อยเล็กน้อย  ทั้งไม่ใช่พระดำรัสสั่งอันเป็นนิรันดรของพระเจ้าด้วย“สิ่งใดๆ  แต่ภายนอกที่เข้าไปภายในมนุษย์  จะกระทำให้มนุษย์เป็นมลทินไม่ได้  เพราะว่าสิ่งนั้นมิได้เข้าในใจแต่ลงไปในท้องแล้วก็ถ่ายออกลงส้วมไป  สิ่งที่ออกมาจากภายในมนุษย์สิ่งนั้นแหละทำให้มนุษย์เป็นมลทิน...” (มาระโก  ๗:๑๘-๒๓)  ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับท่าทีภายในจิตใจ  ถ้าเรามีความรักเป็นพื้นฐาน  ท่าทีในใจก็ย่อมถูกต้อง  ยิ่งเรารักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจ  และรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเองเราก็ยิ่งท่าทีในใจที่ถูกต้องมากขึ้น  คำว่า  “เพื่อนบ้าน”  ในพระวจนะตนเองนี้ก็ไม่ได้หมายถึงเฉพาะญาติสนิทมิตรสหาย  คนรู้จักหรือเพื่อนร่วมชาติเท่านั้น แต่รวมถึงทุกคนไม่เว้นแม้แต่คนเดียว
    พระเยซูทรงอธิบายให้เห็นชัดเจนว่า  “เพื่อนบ้าน”  เป็นใคร  ในคำอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี  (ลูกา  ๑๐:๓๐-๓๗)  เมื่อมีนักกฎหมายคนหนึ่งถามพระองค์ว่า  “ใครเป็นเพื่อนบ้านของข้าพเจ้า”  ที่ถามอย่างนี้แสดงว่าเขาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง  แล้วพยายามจะหาเส้นแบ่งว่าใครควรจะเป็นเพื่อนบ้านของเขาบ้าง  พระเยซูทรงยกอุปมาเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่เดินทางจากกรุงเยรูซาเล็มไปเมืองเยริโคเป็นคำตอบ  ชายคนนั้นถูกโจรปล้น  แย่งชิงเสื้อผ้าและทุบตีจนเจียนตายอยู่กลางทาง  ปุโรหิตและคนเลวีผู้ทำหน้าที่ในพระวิหารซึ่งเผอิญผ่านไปทางนั้นกลับเดินเลยไปเสียอีกฟากหนึ่ง  ทั้งที่มองเห็นคนเจ็บ  ตรงกันข้ามชาวสะมาเรียที่ชาวยิวถือว่าเป็นศัตรู  เมื่อเห็นคนนอนเจ็บอยู่ก็กลับใจเมตตาหยุดกลางคัน  ช่วยรักษาเยียวยา เอาผ้าพันแผลแล้วให้คนเจ็บขี่สัตว์ของตนพาไปพักที่โรงแรม  และยังฝากเงินค่ารักษาพยาบาลไว้กับเจ้าของโรงแรมด้วย  ทั้งที่รู้ว่าคนที่ตนช่วยอยู่นั้นเป็นชาวยิว
    หลังจากทรงเล่าอุปาเรื่องนี้จบ  พระเยซูตรัสถามนักกฎหมายว่า  “ในสามคนนั้นท่านคิดเห็นว่าคนไหนปรากฏว่าเป็นเพื่อนบ้านของคนมี่ถูกปล้น”  นักกฎหมายตอบว่า  “คือคนนั้นแหละที่ได้สำแดงความเมตตาแก่เขา” พระเยซูจึงตรัสกับเขาว่า  “ท่านจงไปทำเหมือนอย่างนั้นเถิด”  สรุปก็คือทรงสอนว่า  เราไม่ควรคิดว่าใครบ้างสมควรจะเป็นเพื่อนบ้านของเรา  แต่ต้องถือว่าทุกคนเป็นเพื่อนบ้านเรา  โดยเฉพาะคนยากจน  คนมีชีวิตน่าสังเวช  คนมีบาดแผล  คนที่ต้องการเพื่อนและความช่วยเหลือ  เมื่อทวงใช้คำว่า  “เรา”  ในพระดำรัสสอนที่ว่า  “จงเป็นเพื่อนบ้านของเรา  จงรักเราเหมือนท่านรักตนเอง  จงปรนนิบัติเราอย่างที่ท่านปรนนิบัติตนเอง  จงรักเราเหมือนท่านรักตนเอง  จงยินดีในความสุขของเราเหมือนท่านยินดีในความสุขของตนเอง”  “เรา”  ในที่นี้ก็คือคนที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั่งเอง
    พระเยซูทรงสอนว่า  จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง  และเมื่อใกล้วาระสุดท้ายของพระองค์ในโลกนี้  ทรงสอนอีกด้วยว่า  “เรารักเจ้าทั้งหลายมาแล้วอย่างไร  เจ้าจงรักกันและกันอย่างนั้น”  (ยอห์น  ๑๓:๓๔)  นี่เองเป็นบัญญัติใหม่ของพระเยซูที่ครอบคลุมพระบัญญัติทั้งหมด
เป็นความจริงที่ว่าพระเยซูทรงรักชีวิตของคนทั้งหลายมากกว่าชีวิตของพระองค์เอง  ทรงดำเนินชีวิตและทรงสละชีวิตเพื่อคนอื่น  การรักกันและกันเหมือนที่พระเยซูทรงรักเรา  เป็นพระบัญญัติและพระประสงค์ของพระเจ้า  และถ้าเราไม่ถือรักษาพระบัญญัติข้อนี้  ต่อให้พิธียิ่งใหญ่ศักดิ์สิทธิ์แค่ไหนก็ไม่มีความหมายอะไรเลย  พระเยซูตรัสว่าถ้าท่านนำเครื่องบูชาถึงแท่นบูชา  และระลึกขึ้นได้ว่า  พี่น้องมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่งข้อใดกับท่าน  จงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่นบูชา  กลับไปคืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อน  แล้วจึงค่อยมาถวายเครื่องบูชาของท่าน  (มัทธิว  ๕:๒๓-๒๔)
    พระเจ้าไม่ปรารถนาเครื่องบูชาหรือการสดภาวนาที่ไม่มีความรัก  มหาปุโรหิตสวดภาวนาในพระวิหารของกรุงเยรูซาเล็มก็จริง  แต่ถ้าเขาไม่มีความรักในจิตใจเขาก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่น่าเกลียดน่ากลัว  เป็นคนที่ไม่รู้จักพระทัยของพระเจ้า  เหมือนปุโรหิตในเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี  แน่นอนคำสอนเช่นนี้ของพระเยซูคงจะทำให้พวกปุโรหิตแห่งเยรูซาเล็มทั้งหลาย  ซึ่งยึดมั่นถือมั่นในเรื่องสิทธิอำนาจของตนไม่พอใจอย่างยิ่ง
    แม้ว่าจะมีผู้ไม่พอใจคำสอนของพระองค์  พระเยซูก็มิได้ทรงหวาดกลัว  ทรงกล่าวติเตียนคนเหล่านั้นที่เห็นว่าการเลือกรับบางคนเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า พระดำรัสของพระองค์ที่ว่า  “จงรักศัตรูของท่าน”  (ลูกา  ๖:๒๗-๓๖)เป็นเหมือนลูกไฟที่สาดใส่คนเหล่านั้น  พระเยซูไม่ทรงยอมประนีประนอมในข้อนี้เลย  “เราบอกท่านทั้งหลายที่กำลังฟังอยู่ว่า  จงรักศัตรูของท่าน  จงทำดีแก่ผู้ที่เกลียดชังท่าน  จงอวยพรแก่คนที่แช่งด่าท่าน  จงอธิฐานเพื่อคนที่เคี่ยวเข็ญท่าน  ผู้ใดตบแก้มของท่านข้างหนึ่ง  จงหันอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย  และผู้ใดริบเอาเสื้อคลุมของท่านไป  ถ้าเขาจะเอาเสื้อด้วยก็อย่าหวงห้าม  จงให้แก่ทุกคนที่ขอจากท่าน และถ้าใครได้ริบของท่านไป  อย่าทวงเอาคืน  จงปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างที่ท่านปรารถนาให้เขาปฏิบัติต่อท่านแม้ว่าท่านทั้งหลายรักผู้ที่รักท่าน  จะทรงนับว่าเป็นคุณอะไรแก่ท่าน  ถึงแม้คนบาปก็ยังรักผู้ที่เขารักเหมือนกัน  ถ้าท่านทั้งหลายทำดีแก่ผู้ที่ทำดีแก่ท่าน  จะทรงนับว่าเป็นคุณอะไรแก่ท่าน  เพราะว่าคนบาปก็กระทำเหมือนกัน  ถ้าท่านทั้งหลายให้ยืมเฉพาะแต่ผู้ที่ท่านหวังจะได้คืนจากเขาอีก  จะทรงนับว่าเป็นคุณอะไรแก่ท่าน  ถึงแม้คนบาปก็ยังให้คนบาปยืมโดยหวังว่าจะได้รับคืนจากเขาเช่นกัน  แต่จงรักศัตรูของท่านทั้งหลาย  และทำการดีต่อเขา  จงให้เขายืมโดยไม่หวังที่จะได้คืนอีก  บำเหน็จของท่านทั้งหลาย  จึงจะมีบริบูรณ์  และท่านทั้งหลายจะเป็นบุตรพระเจ้าสูงสุดเพราะว่า  พระองค์ยังทรงโปรดแก่คนอกตัญญูและคนชั่ว  ท่านทั้งหลายจะมีความเมตตากรุณา  เหมือนอย่างพระบิดาของท่านมีพระทัยเมตตากรุณา  (ลูกา  ๖:๒๗-๓๖) 
    คำสอนเช่นนี้ของพระเยซูคงจะไม่เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่งแก่พวกสมาชิกพรรคชาตินิยมเช่นเดียวกัน  แต่แรกนั้นพวกเขาต้อนรับพระองค์ในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ปลดปล่อยผู้ทุกข์ยากจากการกดขี่ข่มเหงของชนชาวโรมัน พวกเขาหวังให้พระองค์เป็นผู้นำขบวนปฏิวัติ แต่หลังจากฟังคำสั่งสอนดังกล่าวพวกเข้ารู้สึกผิดหวัง เพราะคิดว่าผู้ที่ประกาศสั่งสอนผู้คนให้รักศัตรูเช่นพระเยซูนั้น ไม่มีทางนำเขาให้พร้อมที่จะต่อสู้ทำสงครามกับชนชาวโรมันได้

ที่มา: หนังสือชีวิตและคำสอนของพระเยซู

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...
วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
3524
13335
47167
159685
306218
35903407
Your IP: 3.137.175.224
2024-04-19 05:50

สถานะการเยี่ยมชม

มี 376 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์