แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เยาวชน
47.  พระสังฆราชผู้ร่วมประชุมสมัชชาให้ความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องเยาวชนในพระศาสนจักร  ปัญหาหลากหลายและสับสนซึ่งเยาวชนเอเซียกำลังเผชิญในโลกที่เปลี่ยนแปลงของเอเซีย  เป็นเหตุให้พระศาสนจักรเตือนเยาวชน ถึงความรับผิดชอบของพวกเขาต่ออนาคตของสังคมและพระศาสนจักร และพยายามให้กำลังใจและสนับสนุนพวกเขาทุกฝีก้าว เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาพร้อมที่จะรับผิดชอบ พระศาสนจักรมอบความจริงแห่งพระวรสารแก่พวกเขาว่า เป็นรหัสธรรมที่น่าชื่นชมและช่วยปลดปล่อย ซึ่งเขาต้องรู้จักนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและไปแบ่งปันด้วยความเชื่อมั่นและอย่างกล้าหาญ
    หากเยาวชนเป็นผู้แทนในการกระทำพันธกิจที่มีประสิทธิภาพ พระศาสนจักรจำเป็นต้องให้ความดูแลแก่พวกเขาในด้านการอภิบาลอย่างเหมาะสม ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับพระสังฆราชผู้ร่วมประชุมสมัชชา จึงขอเสนอว่าหากเป็นไปได้ ขอให้ทุกสังฆมณฑลในเอเซียได้แต่งตั้งผู้ดูแลเยาวชน หรือผู้ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการอบรมฝ่ายจิตและการอภิบาลเยาวชน โรงเรียนคาทอลิกและวัดต่างๆ มีบทบาทที่สำคัญในการจัดการฝึกอบรมอย่างครบวงจรให้แก่เยาวชน โดยหาวิธีนำเขาไปสู่หนทางของผู้เป็นศิษย์ที่แท้จริง และพัฒนาคุณสมบัติมนุษย์ที่เหมาะสมกับพันธกิจ การอภิบาลเยาวชนอย่างเป็นระบบ ตลอดจนกลุ่มเยาวชน สามารถช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับมิตรภาพแบบคริสตชน ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับเยาวชนวัด สมาคม และขบวนการต่างๆ สามารถช่วยให้เยาวชนเผชิญกับความกดดันของสังคมได้ดียิ่งขึ้น  โดยไม่เพียงมอบการเติบโตในชีวิต คริสตชนให้แก่พวกเขาเท่านั้น แต่ยังช่วยแนะนำพวกเขาในด้านอาชีพ การฝึกวิชาชีพและการให้คำแนะนำ
    การอบรมเยาวชนในเอเซียควรตระหนักด้วยว่า พวกเขามิใช่เป็นเพียงผู้ที่พระศาสนจักรให้การอภิบาลดูแลเท่านั้น แต่พวกเขายังเป็น “ผู้แทนและผู้ร่วมในพันธกิจหลากหลายแห่งความรักและการบริการของพระศาสนจักร ในวัดและในสังฆมณฑล เยาวชนชายหญิงควรได้รับเชิญให้มีส่วนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับพวกเขา ความมีชีวิตชีวาและความกระตือรือร้นของพวกเขา จิตตารมณ์ความเป็นหนึ่งเดียวและความหวังของพวกเขา สามารถช่วยให้พวกเขาเป็นผู้เสริมสร้างสันติภาพในโลกที่แตกแยก ในเรื่องนี้ นับว่าเป็นที่น่าชื่นชมยินดี ที่เยาวชนมีส่วนในการแลกเปลี่ยนระหว่างพระศาสนจักรท้องถิ่นและประเทศต่างๆ ในเอเซีย และที่อื่น อันเป็นการการก่อให้เกิดการเสวนาระหว่างศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ มากขึ้น