แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ล้มเหลวอีก

เรื่อง ความผิดหวัง

พระคัมภีร์ เพลงสดุดี 22:3 – 5; มัทธิว 20:1 – 16 

ภาพรวม เด็กๆ ได้รับขนมห่อกระดาษฟลอย  และเรียนรู้จักความผิดหวัง

อุปกรณ์ กระดาษห่อของขวัญห่อให้ดูเหมือนมีขนมอยู่ข้างในเท่าจำนวนเด็ก

ประสบการณ์ ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม  ครูแจกห่อของขวัญปลอมให้เด็กทุกคน  ห้ามเปิดจนกว่าครูจะแจกให้ครบทุกคน  เมื่อได้รับครบทุกคนแล้วครูจึงบอกให้เด็กเปิด 

  • เมื่อเด็กเปิดแล้วไม่พบขนม  ข้างในมีแต่กระดาษหรือสำลี  ครูถามเด็กว่า เมื่อครูแจกห่อของให้  เด็กๆ คาดหวังอะไร  และรู้สึกอย่างไรเมื่อไม่ได้รับในสิ่งที่หวังไว้

การตอบรับ ให้เราฟังเรื่องของคนงานที่คาดหวังว่าจะได้รับมากกว่าที่เขาได้รับ

อ่านพระคัมภีร์ มัทธิว 20:1 – 16

“อาณาจักรสวรรค์เปรียบเหมือนพ่อบ้านผู้หนึ่งซึ่งออกไปตั้งแต่เช้าตรู่  เพื่อจ้างคนงานมาทำงานในสวนองุ่น  ครั้นได้ตกลงค่าจ้างวันละหนึ่งเหรียญกับคนงานแล้ว ก็ส่งไปทำงานในสวนองุ่น ประมาณสามโมงเช้า พ่อบ้านออกมาก็เห็นคนอื่นๆ ยืนอยู่ที่ลานสาธารณะโดยไม่ทำงาน  จึงพูดกับคนเหล่านี้ว่า ‘จงไปทำงานในสวนองุ่นของฉันเถิด ฉันจะให้ค่าจ้างตามสมควร’  คนเหล่านี้ก็ไป พ่อบ้านออกไปอีกประมาณเที่ยงวันและบ่ายสามโมง กระทำเช่นเดียวกัน  ประมาณห้าโมงเย็น พ่อบ้านออกไปอีก พบคนอื่นๆ ยืนอยู่ จึงถามเขาว่า ‘ทำไมท่านยืนอยู่ที่นี่ทั้งวันโดยไม่ทำอะไร’ เขาตอบว่า ‘เพราะไม่มีใครมาจ้าง’ พ่อบ้านพูดจึงว่า ‘จงไปทำงานในสวนองุ่นของฉันเถิด’ “ครั้นถึงเวลาค่ำ เจ้าของสวนบอกผู้จัดการว่า ‘ไปเรียกคนงานมา จ่ายค่าจ้างให้เขาโดยเริ่มตั้งแต่คนสุดท้ายจนถึงคนแรก’  เมื่อพวกที่เริ่มงานเวลาห้าโมงเย็นมาถึง เขาได้รับคนละหนึ่งเหรียญ  เมื่อคนงานพวกแรกมาถึง เขาคิดว่าตนจะได้รับมากกว่านั้น แต่ก็ได้รับคนละหนึ่งเหรียญเช่นกัน  ขณะรับค่าจ้างเขาก็บ่นถึงเจ้าของสวนว่า พวกที่มาสุดท้ายนี้ทำงานเพียงชั่วโมงเดียว ท่านก็ให้ค่าจ้างแก่เขาเท่ากับเรา ซึ่งต้องตรากตรำอยู่กลางแดดตลอดวัน’ เจ้าของสวนจึงพูดกับคนหนึ่งในพวกนี้ว่า ‘เพื่อนเอ๋ย ฉันไม่ได้โกงท่านเลย ท่านไม่ได้ตกลงกับฉันคนละหนึ่งเหรียญหรือ  จงเอาค่าจ้างของท่านไปเถิด ฉันอยากจะให้คนที่มาสุดท้ายนี้เท่ากับให้ท่าน  ฉันไม่มีสิทธิ์ใช้เงินของฉันตามที่ฉันพอใจหรือ ท่านอิจฉาริษยาเพราะฉันใจดีหรือ’ “ดังนี้แหละ คนกลุ่มสุดท้ายจะกลับกลายเป็นคนกลุ่มแรก และคนกลุ่มแรกจะกลับกลายเป็นคนกลุ่มสุดท้าย”

  • ทำไมคนงานจึงผิดหวัง  เมื่อเทียบกับห่อขนมปลอมที่เราได้รับ  มีครั้งอื่นๆ อีกหรือไม่ที่เราได้รับความผิดหวัง  ผิดหวังในของขวัญวันเกิด  วันคริสต์มาส  ความรู้ที่ว่าพระเป็นเจ้าทรงให้อภัยเราและทรงประทานพระพรแห่งชีวิตนิรันดร์นั้น  ช่วยเราอย่างไรเมื่อเรารู้สึกผิดหวัง 

ส่งท้าย

อ่านพระคัมภีร์ เพลงสดุดี 22:3 – 5

ถึงกระนั้นพระองค์ทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ประทับอยู่กับอิสราเอล ประชากรที่สรรเสริญพระองค์ บรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลายมอบความวางใจไว้ในพระองค์ เขามอบความวางใจ พระองค์ก็ทรงปลดปล่อยเขาให้เป็นอิสระ เขาร้องขอพระองค์ให้ทรงช่วย ก็ได้รับความรอดพ้น เขาวางใจในพระองค์ และไม่เคยผิดหวังเลย

  • ข้อความในเพลงสดุดีให้สัญญาอะไรแก่เรา
  • ครูแจกห่อขนมที่เป็นของจริงและบอกเด็กๆ ว่า “เมื่อเราไว้วางใจในพระเป็นเจ้า  เราจะไม่ผิดหวัง”