แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

จับคู่สรรเสริญ

เรื่อง การสรรเสริญ

พระคัมภีร์ ฟิลิปปี 4:8

ภาพรวม ให้เด็กๆ แข่งกันเขียนความดีและสิ่งที่ควรได้รับการยกย่อง

อุปกรณ์ ข่าวต่างๆ ที่ติดอยู่บนกระดาษ  กระดาษ  ดินสอ  ปากกาเส้นใหญ่  สก๊อตเทป  โต๊ะ 1 ตัว

ประสบการณ์ นำกระดาษข่าวไปติดไว้บนกระดาน  และใช้ปากกาเส้นใหญ่เขียนคำที่ให้ไว้ลงบนข่าวที่ติด : ความจริง ประเสริฐ ชอบธรรม น่ารัก สวยงาม ควรยกย่อง

  • อ่านพระคัมภีร์ ฟิลิปปี 4:8  และกล่าวว่า

พี่น้องทั้งหลาย สิ่งใดจริง สิ่งใดประเสริฐ สิ่งใดชอบธรรม สิ่งใดบริสุทธิ์ สิ่งใดน่ารัก สิ่งใดควรยกย่อง ถ้ามีสิ่งใดเป็นคุณธรรม ถ้ามีสิ่งใดน่าสรรเสริญ

  • พระคัมภีร์บอกให้เราคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่เป็นสิ่งดีๆ และควรได้รับการสรรเสริญ
  • อาหารอะไรที่มีประโยชน์และควรได้รับการชมเชย
  • ให้เด็กแต่ละคนคิดถึงอาหารที่ชอบและมีประโยชน์  เมื่อครูบอกว่า “เริ่ม” ให้เด็กๆ เดินไปหาเพื่อนๆ และบอกชื่ออาหารที่คิดไว้ ถ้าพบเพื่อนคนใดมีชื่ออาหารตรงกันให้นั่งด้วยกัน “เริ่ม”
  • ให้ใช้เวลาสัก 2 – 3 นาทีดูให้แน่ใจว่าเด็กทุกคนมีคู่แล้ว  และให้แต่ละคนบอกคู่ของตนว่า  ทำไมอาหารที่ตนเองชอบนั้นมีประโยชน์และควรได้รับการชมเชย  และแจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่นพร้อมดินสอ 1 แท่ง
  • ให้เวลา 2 นาที  ให้ทั้งคู่ช่วยกันเขียนความดีและสิ่งที่สมควรได้รับการยกย่องของกันและกัน  โดยอาจจะใช้คำจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวฟิลิปปี 4:8 (หรือเขียนคำที่เขียนไว้บนกระดาษข่าวก็ได้) เพื่อช่วยในการคิด  คู่ใดเขียนได้มากที่สุดคู่นั้นชนะ
  • เมื่อครบ 2 นาที  ให้แต่ละคู่ออกมาอ่านสิ่งที่ควรได้รับการยกย่อง  เมื่อครบทุกกลุ่มแล้วให้ทุกคนปรบมือให้กับกลุ่มชนะ

การตอบรับ ยากหรือง่ายในการคิดถึงสิ่งที่ควรได้รับการยกย่องของคู่ของตน  และของตัวเราเอง  รู้สึกอย่างไรเมื่อเรายกย่องผู้อื่น   และรู้สึกอย่างไรเมื่อเราได้รับการยกย่อง  นักเรียนคิดว่าทำไมพระเป็นเจ้าจึงทรงบอกให้เราคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่ดีและสมควรได้รับการยกย่อง

ส่งท้าย เราจะพบเหตุผลมากมายในการที่จะยกย่องสรรเสริญผู้อื่น  ตอนนี้ให้ทุกคนช่วยกันหาเหตุผลว่า ทำไมเราจึงต้องสรรเสริญพระเป็นเจ้า

  • ครูให้เด็กๆ ออกไปหาของที่เขาจะใช้สรรเสริญพระเป็นเจ้า (สิ่งสร้างต่างๆ ของพระเป็นเจ้า เช่น  ต้นหญ้า ใบไม้ รูปเพื่อน รูปครอบครัวของเด็ก ฯลฯ)
  • เมื่อเด็กๆ นำสิ่งที่เขาจะใช้สรรเสริญพระเป็นเจ้ามาแล้ว ให้ทุกคนนั่งเป็นวงกลมล้อมรอบโต๊ะ เมื่อพร้อมแล้วให้เด็กแต่ละคนกล่าวขอบคุณพระเป็นเจ้า และนำของที่นำมาเป็นสัญลักษณ์นั้นไปวางไว้บนกระดาษที่เขียนไว้ว่า “ขอโมทนาคุณพระเป็นเจ้าสำหรับสิ่งดีๆและสมควรได้รับการสรรเสริญ”  เมื่อจบบทเรียนแล้วให้วางกระดาษนั้นไว้ในห้อง  เพื่อเตือนเด็กๆ ให้ระลึกถึงการสรรเสริญพระเป็นเจ้า