การนำเสนอการจัดประชุมวันครอบครัวโลก ครั้งที่ 7

นครวาติกัน, 22 พฤศภาคม 2012 (VIS)

พระคาร์ดินัลเอนนีโอ อันโตเนลยี ( Ennio Antonelli ประธานสภาสันตะสำนักเพื่อครอบครัว; พระคาร์ดินัลแองเจโล สกอล่า (Cardinal Angelo Scola, พระอัครสังฆราชแห่งมิลาน, อิตาลี, และ ปีเอเปาโล โดนาติ (Pierpaolo Donati) อาจารย์คณะสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโบลอนญา, อิตาลี ประธานให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นสำนักพิมพ์สันตะสำนัก เพื่อนำเสนอการประชุมวันครอบครัวโลกครั้งที่เจ็ด ซึ่งจะจัดขึ้นที่มิลานตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมถึง 3 มิถุนายน 2012 ในหัวข้อ  "ครอบครัว: งานและการเฉลิมฉลอง"พระคาร์ดินัล Antonelli เน้นข้อสังเกตเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับงานที่กำลังจะมาถึง ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาทรงประกาศในตอนท้ายของการประชุมวันครอบครัวโลกครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในกรุงเม็กซิโกในปี 2009.  ช่วงเวลาสามปี สันตะสภาเพื่อครอบครัวได้พบกับพระอัครสังฆราชแห่งมิลานในโอกาสต่างๆ และร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดที่สุดเพื่อที่จะจัดการประชุมที่มิลาน
  • พระคาร์ดินัลระบุงานริเริ่มที่จัดโดยสภาฯ รวมถึงการแปลคำสอนเป็นภาษาอิตาเลียน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, เยอรมัน, สเปน, โปรตุเกส, โปแลนด์, ฮังการี, โรมาเนีย, ภาษาอาหรับและรัสเซีย; รวมทั้งการสัมมนาเชิงวิชาการนานาชาติเกี่ยวกับ "ครอบครัวคริสตชนมีบทบาทสำคัญในการประกาศพระวรสาร”  (โรม 2009) ; การประชุมใหญ่ของสภาฯครั้งที่ 20  ซึ่งจัดขึ้นในกรุงโรมในปี 2011 ซึ่งใกล้เคียงกับวันครบรอบปีที่สามสิบของสมณสาส์นเตือนใจ เรื่อง “ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน” ("familiaris consortio") และจัดทำโดยสันตสภาเพื่อครอบครัวเอง.
พระคาร์ดินัล Antonelli ยังนำเสนอหนังสือ "Enchiridion" คู่มือการเผยแพร่คำสอนเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวและชีวิตมนุษย์ เขียนขึ้นตั้งแต่ปีสุดท้ายของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 และจากสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
  • พระคาร์ดินัลอธิบายว่า "จุดมุ่งหมายของการพิมพ์คือเป็นเครื่องมือการให้คำปรึกษาสำหรับผู้อภิบาล, สมาคมต่างๆ, ขบวนการส่งเสริมชีวิต นักวิชาการและนักการเมือง. ครอบคลุมสหวิชาการ ได้แก่ : เทววิทยาและมานุษยวิทยาของครอบครัว ... การแต่งงานแบบต่างคนต่างถือ  กฎของการเจริญพันธุ์ ประชากรศาสตร์และจริยธรรมเกี่ยวกับสุขภาพ สิทธิของผู้เยาว์ ... ครอบครัวเป็นหัวข้อของการประกาศพระวรสาร และการให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่ผิดปกติตามกฎหมายพระศาสนจักรคาทอลิก”
หนังสือเล่มที่สองชื่อว่า "ครอบครัว-ทรัพย์ของสังคม" ได้ถูกนำเสนอในระหว่างการแถลงข่าว ประธานสภาสมณกระทรวงเพื่อครอบครัวกล่าวว่า "ประกอบด้วยงานวิจัยใหม่ที่ให้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งครอบครัวรูปแบบต่างๆและการอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยานำมายังสังคม"
  • ส่วนพระคาร์ดินัลสกอลา (Cardinal Scola) ตั้งข้อสังเกตว่าหัวข้อของการประชุมที่มิลาน, "ร่วมกันนำมุมมองพื้นฐานสามประการในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ได้แก่  ครอบครัว  การทำงานและการหย่อนใจ - ประกายความคิดของลักษณะที่สำคัญทั้งสอง... จากประสบการณ์ของมนุษย์ทั่วโลก: เอกลักษณ์ของปัจเจกบุคคล และข้อเท็จจริงที่ว่า พวกเขาสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ . ดังนั้นในการประชุมวันครอบครัวโลกครั้งที่เจ็ดตีความความสำคัญของปัญหาเหล่านี้ และจากช่วงเวลาประวัติศาสตร์โดยเฉพาะนี้"
พระอัครสังฆราชแห่งมิลานกล่าวต่อไปว่า: "ครอบครัวมีพื้นฐานที่ชีวิตสมรสที่ซื่อสัตย์ระหว่างชายและหญิง และเปิดสู่ชีวิต และเหนือกว่าการพัฒนาทางวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตแต่งงาน ก็ยังคงแสดงตัวว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการให้กำเนิดและเลี้ยงดูเด็ก ... เห็นอนาคตว่าเป็นคำสัญญาที่มีต่อกัน . จากวัยทารก เราทุกคนค้นพบความหมายของการทำงาน   ครั้งแรก ตอนที่เรียนและต่อมางานอาชีพ. อาศัยการทำงาน ... เราพัฒนาความสัมพันธ์ทางสังคมที่ซับซ้อน .... ยิ่งกว่านั้น เราค้นพบความหมายของการไว้วางใจ ...ซึ่งเป็นตัวเชื่อมการมีอยู่ร่วมกันของมนุษย์

  • "เรามีจังหวะในชีวิต" ท่านกล่าวเสริม "ต้องการให้เราสร้างระเบียบระหว่างความรักครอบครัวและการทำงาน. ในการทำเช่นนี้ การหย่อนใจที่ช่วยเรา นับเป็นจังหวะของชีวิตด้วย ....การฉลองวันครอบครัวโลกครั้งนี้เป็นขีดสูงสุดของการหย่อนใจ, การใช้เวลาแบบให้เปล่าและใช้เวลาร่วมกันซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความสุข. มนุษย์จะได้คืนดีกับตัวเอง กับผู้อื่นและกับพระเจ้า. ประจวบกับเป็นประเพณีทางศาสนาทั้งหมดมีการเฉลิมฉลองที่จะเกิดประโยชน์ "

ในที่สุด พระคาร์ดินัลสกลล่าแห่งมิลานพูดถึงประโยชน์ของการประชุมวันครอบครัวโลกครั้งที่เจ็ด ที่จะเผยแพร่ในสื่อ. ท่านกล่าวว่าครอบครัวเป็นจุดสนใจเพราะเป็น "ทรัพยากรที่จำเป็น เป็น 'ทุนสังคม' ซึ่งจะต้องมีนโยบายที่เฉพาะเจาะจง  บางที เป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่เราประสบอยู่ในขณะนี้”  ท่านยังคาดการณ์ด้วยสถิ ติเกี่ยวกับการประชุมที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า อาจมีสัตบุรุษมากกว่าหนึ่งล้านคนจะมาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณของสมเด็จพระสันตะปาปา และสัตบุรุษ 300.000 คนมาร่วมงานเลี้ยงTestimonies. คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.visnews.org และ www.vatican.va