ผู้ว่าการอินโดนีเซียที่นับถือศาสนาคริสต์ถูกดูหมิ่น
 
(ตำรวจอินโดนีเซียตามล่ามุสลิมที่ดูหมิ่นผู้ว่าการคริสต์)
          ตำรวจอินโดนีเซียกล่าวว่า วันพุธที่ผ่านมา พวกเขาตรวจสอบการที่กลุ่มมุสลิมพูดจาดูหมิ่นผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา  ที่เป็นคริสตชน ท่ามกลางความตึงเครียดทางศาสนาและชาติพันธุ์ในประเทศที่มีชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก

           การตัดสินใจที่จะเรียกบาสุกิ   ทาฮาจา  ปูรนามา (Basuki Tjahaja Purnama) เป็นผู้ต้องสงสัย หมายถึง ดคีจะถึงศาลและการส่งคดีสู่ศาลและมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นอารมณ์อิสลามที่ประท้วง
            แต่การดำเนินคดีอาจจุดประกายการประท้วงผู้ต่อต้านมากขึ้น โดยชาวมุสลิมบางคนที่ต่อต้านปูร์นามา และต่อต้านประธานาธิบดีโจโก  วิโดโด  ที่ถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญของผู้ว่าราชการเชื้อสายจีนผู้นี้
       เดือนนี้ ชาวมุสลิมมากกว่า100,000 คนเดินประท้วงต่อต้านปูรนามา ที่กระตุ้นให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ให้เลือกตั้งเขาอีกในเดือนกุมภาพันธ์
        ผู้ต่อต้านยังเรียกร้องให้จับกุมปูรนามา  แต่ตำรวจตัดสินใจหน่วงเหนี่ยวไว้  เพราะความเห็นของผู้ตรวจสอบคดีขัดแย้งกัน. จึงห้ามเขาออกนอกประเทศ
          อารี โดโน  ซุกมานโต (Ari Dono Sukmanto) หัวหน้าตำรวจกรมบังคับคดีอาญาเกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ความคิดเห็นที่โดดเด่น คือ ควรดำเนินคดีนี้"
          ตำรวจกล่าวว่า คดีนี้ก่อปัญหากับปูรนามามากขึ้น และรวบรวมเอกสารเพื่อมอบให้อัยการ ที่จะส่งคดีขึ้นสู่ศาล
         "ปกติ กระบวนการนี้ มักจะใช้เวลาสองเดือน. หัวหน้าตำรวจจะสั่งเร่งดำเนินการ” บอย ราฟี  อามาร์ (Boy Rafli Amar) โฆษกตำรวจแห่งชาติกล่าวสำนักพิมพ์รอยเตอร์
            ปูรนามาได้ทำผิดและถูกจำคุก 5 ปี
+
ข่าวโลก | พุธที่ 16 พฤศจิกายน 2016 | 06:17 EST
โดย Agustinus Beo Da Costa and Bernadette Christina Munthe | JAKARTA