รับไบขอร้องสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสให้ปิดวัดที่ค่ายกักกันเอาช์วิทซ์
Ruth Gledhill Christian Today Contributing Editor 28 July 2016
รับไบ Avi  Weiss (อาจารย์สอนศาสนายิว) ที่มีอิทธิพลจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้ขอร้องสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสให้ปิดวัดคาทอลิกในค่ายเดนตายนาซีที่ชาวยิวหลายพันคนจากทั้งหมดหกล้านคน ที่เสียชีวิตในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว
         รับไบ ไวส์ (Avi  Weiss) เขียนจดหมายถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก่อนที่พระองค์จะเสด็จเยือนคราโคฟ (Kraków) ในประเทศโปแลนด์เพื่อร่วมงานวันเยาวชนโลก เป็นการต่อต้านการตั้งวัดใน "สุสานยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก"
         วัดในค่ายกักกันเดนตายในสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย ในการแสดงถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของฮิตเลอร์ ที่ขับไล่ชาวยิวมากให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ไวส์เป็นผู้ก่อตั้งสถาบันฮิบรูริเวอร์เดล (Hebrew Institute of Riverdale) และยังเป็นหัวหน้าของหลายกลุ่มเพื่อสิ่งที่ชาวยิวห่วงใย
จดหมายถูกส่งผ่านพระอัครสังฆราชแห่งนิวยอร์ค, Timothy Dolan, according to Algemeiner.
ไวส์ (Weiss) เขียนว่า:
กราบเรียนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส
            ก่อนที่พระองค์เสด็จเยือนค่าย Auschwitz และวัดที่ค่าย Birkenau. กระผมขอให้พระองค์เสด็จเยือนวัด Birkenau ซึ่งยังละเมิดข้อตกลง 1987 ระหว่างพระคาร์ดินัลโรมันคาทอลิกหลายองค์กับผู้นำชาวยิว
        ข้อตกลงกำหนดเงื่อนไขด้วยถ้อยคำที่ชัดเจนว่า "จะไม่มีวัดคาทอลิกถาวร เพื่อทำพิธีนมัสการบูชาพระเจ้าในบริเวณค่าย Auschwitz และค่าย Birkenau."
         กระผมได้แนบบทความที่กระผมเขียนเรื่องนี้ ตามที่ปรากฏทางออนไลน์ในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสท์ (Washington Post) แล้ว
        กระผมมีความเคารพอย่างลึกซึ้งต่อทุกผู้คนจากทุกศาสนา    สัญลักษณ์    และสถานที่เพื่อใช้ทำพิธีบูชาของทุกศาสนา แต่วัดแห่งหนึ่งไม่ได้เป็นของสุสานชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก
            สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ขอให้นักบวชหญิงออกจากอารามที่ค่าย Auschwitz. กระผมขอร้องพระองค์ว่า พระองค์จะทรงใช้ความกล้าหาญที่คล้ายกัน เพื่อปิดวัดที่ค่าย Birkenau และย้ายไปที่อื่น
ด้วยพระพรนานาประการ
Avi Weiss
+
      ในบทความของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของรับไบ Avi Weiss ซึ่งลงพิมพ์ตรงกับวันครบรอบ 70 ปีของการปลดปล่อยของค่าย
       เขาตีพิมพ์ในปีที่ผ่านมา ในเร็ว ๆ นี้จะไม่มีผู้รอดชีวิตเหลืออยู่ที่เป็นสักขีพยานกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น
        "เราไม่สามารถปล่อยให้มีหลักฐานของการสังหารโหดของการฆ่าล้างเผาพันธุ์  ที่กลุ่มอื่น ๆ เลือกเป็นวัตถุประสงค์อื่น ๆ ."
        เขาจำได้ว่า ชาวยิวทั่วโลก "ตกใจ" เมื่อในปี 1984 ซิสเตอร์คณะคาร์เมไลท์เข้าไปใช้อาคารหนึ่งของค่าย Auschwitz ที่ครั้งหนึ่งเก็บ B Zyklon gas ที่พวกนาซีใช้สังหารชาวยิว และทำสัญญาเช่า 99 ปี และดัดแปลงอาคารเป็นอาราม. ในช่วงเวลาเดียวกัน ได้ตั้งวัดคาทอลิกขึ้นที่ Birkenau หรือเรียกว่า Auschwitz ที่สอง  ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหน่วยบัญชาการใหญ่ (สำนักงานใหญ่) ของนาซี
              ในปี 1989 ไวส์เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเคลื่อนไหวเจ็ดคนที่ปีนข้ามรั้ว รอบอาราม
คาร์เมไลท์ประท้วงเรื่องนี้อย่างสันติ
          "คนงานชาวโปแลนด์ภายในอารามเทถังน้ำสกปรกใส่พวกเรา   ขณะที่มีคนดูพวกเขาจากหน้าต่าง" เขาเขียน ในปี 1993 นักบุญยอห์น ปอลที่สองจึงมีคำสั่งให้ซิสเอตอร์ออกจากอารามนี้  และปิดอาราม แต่ยังมีวัดคาทอลิกอยู่
             ในปี 1995 ตรงกับปีครบรอบ 50 ปีของการปลดปล่อยของค่าย Auschwitz. ไวส์และนักเคลื่อนไหวอื่น ๆ ได้นั่งประท้วงที่วัด Birkenau
           เขาเขียนว่า: "หลังจากการลงคะแนนเสียงเท่ากันของเจ้าหน้าที่ของวัด   เราถูกจับกุมและถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจ     ที่มีแพทย์ถามเราอย่างละเอียด. ผมพูดว่า 'คุณหมายความว่า คุณยังทำให้ชาวยิวอับอายไม่พอหรือในสถานที่แห่งนี้?” เราถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่ถูกปล่อยตัว. วัดหรือผู้มีอำนาจทางพระศาสนจักรไม่ได้รับรู้เรื่องการประท้วงของเราและการจับกุม"
         ไวส์กล่าวเสริมว่า่: "วัดยังอยู่ และไม่เหมาะสมที่วัดคาทอลิกตั้งอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวนี้. เพราะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและละเมิดความทรงจำถึงความหายนะ
( Shoah)…. ขึ้นอยู่การยกระดับความสำคัญของจิตสำนึกทางศีลธรรม เพื่อเห็นแก่การระลึกถึงการฆ่าล้างเผาพันธุ์และประกาศให้ดังและชัดเจนว่า: ต้องไม่มีวัดตั้งอยู่ที่ค่าย Auschwitz ที่สอง ".
             นอกจากนี้   เขายังต้องการให้เอาไม้กางเขนขนาดใหญ่ด้านหน้าและด้านบนของอาคารออกไป.
            สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงเป็นพระสันตะปาปองค์ที่ 3 ที่เสด็จเยือนค่าย Auschwitz

        1.1 ล้านคนถูกฆ่าตายในเตาแก๊สในห้องต่างๆ ณ ค่าย Auschwitz-Birkenau หรือเสียชีวิตจากโรคขาดสารอาหาร หรือเก้าในสิบคนเป็นชาวยิว. ตามประวัติศาสตร์ของเซอร์เอียน เกอร์ชอว์ ( Sir Ian Kershaw). พระสงฆ์คาทอลิกชาวโปแลนด์มากกว่า1800 คนเสียชีวิตในค่ายกักกันนาซี ผู้ได้รับศีลบวชพระสงฆ์ 3000 องค์ถูกฆ่าตาย.

http://www.christiantoday.com/article/top.rabbi.appeals.to.pope.francis.to.shut.down.catholic.church.at.auschwitz/91707.htm