พระสงฆ์รอคอยที่จะร่วมงานกับเยาวชน แต่จำนวนเยาวชนคาทอลิกกำลังลดลง

             ในฐานะที่ผมเป็นพระสงฆ์คณะมารีโนล (Maryknoll Fathers)  ที่เป็นนักการศึกษาคนหนึ่ง
    ธรรมทูตของพระศาสนจักร. ทีแรก ผมมีข้อสงสัยมากทีเดียว. สำหรับพวกเขา ธรรมทูตถูกโยงกับประวัติศาสตร์แห่งการกดขี่เป็นเวลายาวนานและทำให้คนชาติพันธุ์เป็นทาส. โดยสมมตตัวเองว่า กระทำในพระนามของพระเจ้า. แต่คุณอาจประหลาดใจ ถ้าไม่ใช่ส่วนมาก คนหนุ่มสาวเหล่านี้ละทิ้งว่า เกิดข้อสงสัยเมื่อผมเริ่มที่จะแบ่งปันเรื่องราวของธรรมทูตรับใช้ทั่วโลก. ผมแบ่งปันเรื่องราวการทำงานกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้การศึกษาแก่คนหนุ่มสาว หรือเพื่อพัฒนาแหล่งแห่งน้ำดื่มที่ยั่งยืนนักศึกษาช่วยไม่ได้แต่ได้รับแรงบันดาลใจ
        นี่ไม่ใช่สัญญาว่าจะเป็นผู้ประกาศที่เก่งกาจ  ความชื่นชมยินดีแห่งการพบปะกับพระคริสตเจ้าในโลก  เกี่ยวกับการแบ่งปันความรักกับบรรดาบุตรพระเจ้า คือ มีลักษณะเหมือนโรคติดต่อ. ฉันเพียงบอกเกี่ยวกับผู้คนเดิมและประสบการณ์เดิม ที่สร้างแรงบันดาลใจกับผมเกี่ยวกับเกณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การเห็นว่า ความกลัวในเยาวชนเมื่อศึกษา  ผมมักจะพูดคุยกับเพวกเขา เกี่ยวกับตัวอย่างของพันธกิจรักแห่งพระเจ้าที่ทำให้ผมประหลาดใจ.  เหตุใดสิ่งนี้ใหม่สำหรับพวกเขา. เท่าที่ผมพูดมาแล้ว  คนเหล่านี้เป็นนักศึกษาในสถาบันคาทอลิก หลายคนได้รับการอบรมแบบคาทอลิกมาหลายปี. และอย่างไรก็ตาม การได้ยินเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าที่ทรงพระชนม์อยู่ในทุกวันนี้ ดูเหมือนเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาได้สูดอากาศเย็น. พวกเขาพูดกับผมว่า “ฉันไม่รู้ว่าพระศาสนจักรกระทำสิ่งต่างๆอย่างนี้มาก่อนเลย” หรือ “ฉันต้องการที่จะได้ยินสิ่งนี้เดี๋ยวนี้เลย”
               ครั้งหนึ่ง ผมเคยประสบเหมือนพวกเขาหลายวิธี   ผมได้รับการเลี้ยงดูแบบคาทอลิกและเรียนในโรงเรียนคาทอลิกที่ดี. และในฐานะที่เป็นคนหนุ่ม ผมไม่รู้สึกจริงๆว่า พระศาสนจักรเป็นเช่นนี้" หรือ
พระศาสนจักรไม่เป็นเช่นนั้น จนกระทั่งหลังจากผมจบการศึกษา  เมื่อผมเข้าร่วมกับโครงการรับใช้ผ่านการสอน. ทันที ผมสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่ผมเคยทำในโลกด้วยชีวิตแห่งความเชื่อ. คำภาวนามีความหมายมากขึ้นและมีคุณค่า ต่อเมื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ. ความสัมพันธ์กับพระเจ้ามีสีสรรอาศัยความสัมพันธ์กับโลก และความสัมพันธ์กับโลกจะได้รับแรงจูงใจมากขึ้น อาศัยความสัมพันธ์กับพระเจ้า “ผมต้องการที่จะได้ยินเสียงนี้ในขณะนี้”

            ผมใช้เวลาศึกษามาหลายปีเกี่ยวกับ “จำนวนคาทอลิก” ในสหรัฐอเมริกา  การศึกษาเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะพึ่งพามาตรการของคนที่ถูกรวบรวมไปทำงาน.  เรานับจำนวนคนที่ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ    จำนวนเด็กคาทอลิกที่ไปเรียนในโรงเรียนคาทอลิก  จำนวนคาทอลิกที่รับศีลสมรสในวัดหรือจำนวนเด็กที่รับศีลล้างบาป. เหล่านี้เป็นเกณฑ์กลางของเกณฑ์ทั้งหมดที่พระศาสนจักรวิตกกังวล แต่รวมเกณฑ์อื่นๆด้วย   อาสาสมัครมากเท่าไรที่ทำงานเมตตาสงเคราะห์ระดับท้องถิ่น. เวลาที่ใช้ทำงานกับคนยากจนและผู้ขาดแคลน   มีกี่คนที่นำฆราวาสมาทำงานบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานบริการนอกกำแพงวัด
   เราใช้ความพยายามอย่างมากในการนับจำนวนคาทอลิกในขณะที่ภาวนาและหักปังตามที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอน. แต่ไม่ได้นับจำนวนคนที่ดำเนินชีวิตเหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงสอนเรา. คาทอลิกท้องถิ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นว่า พวกเขาเองเป็นธรรมทูตเลย แต่เราส่วนใหญ่ไม่เห็นว่าพระศาสนจักรเป็นพระศาสนจักรที่ส่งไป. แต่ความปรารถนาส่วนลึกสุดคือพระเจ้าทรงส่งพระศาสนจักรไปเพื่อรับใช้โลก. เรากระหายพระเจ้า แต่เราไม่อาจรู้จักพระเจ้าอย่างเต็มที่ โดยไม่สวดภาวนาและการรำพึงภาวนา เราไม่อาจรู้จักพระเจ้าโดยไม่ได้แปรสภาพคำภาวนานั้น ให้เป็นความสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า อย่างที่เราพบพระองค์ในพี่น้องของเรา
       สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า “เราต้องให้เกลือที่เราได้รับ        ใส่เครื่องเทศ  มิฉะนั้น มันจะจืดชืดและไร้ประโยชน์” ผมคิดว่า เราลืมสิ่งนี้บ่อยครั้ง สำหรับศิษย์ ที่ติดตามพระคริสตเจ้าที่ทรงสร้างสมดุลแห่งการฟังและการกระทำ   ประสบการณ์ของทั้งการสวดภาวนากับพระเยซูเจ้า  และการถูกส่งไปรับใช้อย่างที่พระองค์ทรงรับใช้. และในการถูกส่งไป พวกเขาจะพบความชื่นชมยินดีมาก
+
Kevin Foy เป็นผู้ส่งเสริมงานธรรมทูตเพื่อคณะสงฆ์มารีโนล (Maryknoll Fathers) ในแปซิฟิคตะวันตกเฉียงเหนือ.
    โพสต์วันที่ 25 พฤษภาคม 2013 โดย Kevin Foy

http://maryknollwest.blogspot.com/2013/05/longing-to-be-sent-what-are-we-missing.html