สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงพระประสงค์ “เศรษฐกิจที่ยึดศีลธรรม” มีลักษณะอย่างไรบ้าง

โดย Heather Long   @byHeatherLong
15 เมษายน 2016: 15:50 ET

          ปัจจุบัน มนุษย์ไม่ได้ควบคุมเงิน แต่เงินควบคุมและปกครองมนุษย์”
 
"เศรษฐกิจที่ยึดศีลธรรม"หมายถึงอะไร
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสถึง 5 ประเด็นในการกล่าวสุนทรพจน์และสมณลิขิตของพระองค์
1. มีความไม่เท่าเทียมกันมากมายเหลือเกิน
     สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า โลกมี "เศรษฐกิจแห่งการกีดกัน" ที่แท้จริง เป็นการเข่นฆ่ามนุษย์ เพราะหลายคนไม่มีที่พักพิงหรืออาหารที่พอเพียง ถึงแม้ว่า มีการกินทิ้งกินขว้างในหลายแห่ง.พระองค์ยังตรัสให้ "หยุด" เศรษฐศาสตร์ที่ไม่เกิดผลดีเสีย และพระองค์ทรงสนับสนุนให้ผู้นำโลกกระจายความมั่งคั่ง
2. เราต้องเลิกวัฒนธรรม "ทิ้งขว้าง"
         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสชี้ให้เห็นวิธีการสร้างความร่ำรวยอย่างผิดปกติทั่วโลก ด้วยการโฆษณาเชิญชวนให้ซื้อสินค้าใหม่    "วัฒนธรรมของความมั่งคั่งทำให้เราชินชา" ต่อสิ่งที่มีความสำคัญในชีวิต. แต่เรากลับวิ่งตามวัตถุสิ่งของ ที่จะถูกขว้างทิ้งมากมาย. พระองค์ตรัสว่า นี่คือปัญหาด้านวัฒนธรรมและศีลธรรม
3. สร้างระบบการเงินที่ยึดจริยธรรม
       พระคัมภีร์เตือนให้ต่อต้านการนับถือรูปเคารพ เช่น วัวทองคำ แต่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่าโลก “สร้างรูปเคารพแบบใหม่" ที่อำมหิตมากขึ้น คือเงิน ขณะที่พระองค์ทรงลิขิตสมณสาส์นเตือนใจ “ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร” ("Evangelii Gadium") เมื่อสิ้นปี 2013: "วิธีที่เป็นไปคือ เมื่อมีคนจรจัดที่ชราเสียชีวิตจากการอยู่ในที่โล่งแจ้ง จะไม่เป็นข่าว แต่จะเป็นข่าวเมื่อหุ้นตกแค่ 2 จุด” พระองค์ตรัสว่า เงินต้องรับใช้มนุษย์ ไม่ใช่ปกครองมนุษย์
4. หยุดการทำลายสภาพแวดล้อม
       นอกจากการเรียกร้องความไม่เท่าเทียมกันแล้ว   สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสยังทรงวิจารณ์ผู้นำระดับโลกมากขึ้น ที่ปล่อยให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อม. "โลก ที่เป็นบ้านของเรา เริ่มเพิ่มกองขยะกองใหญ่ทีละเล็กทีละน้อย”  พระองค์ทรงเชื่อในเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงวิธีการของเรา
5. เลิกการฉ้อราษฏร์บังหลวงและ “การหลีกเลี่ยงภาษีเพื่อรับใช้ตัวเอง'
         ในช่วงปลายปี 2013 - -ก่อนการเปิดเผยข้อมูลของเอกสารปานามา  - สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้ยุติ "การทุจริตอย่างกว้างขวางและการเลี่ยงภาษีเพื่อรับใช้ตัวเอง ซึ่งแพร่ในมิติทั่วโลก”
       พระองค์ทรงย้ำเน้นความไม่เท่าเทียมกันและความทุจริตซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการอบรมเลี้ยงดูสมัยเด็กของพระองค์
     ดร.  Alejandro Chafuen ชาวคาทอลิก และประธานเครือข่ายแอตลัส ซึ่งสนับสนุนตลาดเสรีพูดว่า "สมเด็จพระสันตะปาปาได้รับการเลี้ยงดูตอนเด็กในประเทศอาร์เจนตินา ที่ผู้คนเคยชินกับการทุจริต"
จะแก้ปัญหาอย่างไร
        Joe Kaboski ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐกิจและประธานขององค์กรด้านวิจัยเศรษฐกิจคาทอลิก (Catholic Research Economics Discussion Organization)" “พระศาสนจักรไม่ได้ให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจน สมเด็จพระสันตะปาปาไม่ได้ตรัสในระดับนโยบายที่เป็นจริงในปัจจุบัน."
     นาย Sanders ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่นครรัฐวาติกันเมื่อวันศุกร์ว่า “โลกโดยรวม เราร่ำรวยพอที่เพิ่มการลงทุนอย่างเชี่ยวชาญ โครงสร้างพื้นฐาน และความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความจำเป็นของเราและเพื่อปกป้องโลก. แต่ความท้าทายของเราคือ ความรู้ด้านศีลธรรมเป็นมากกว่า”
++
Reference:CNNMoney (New York) First published April 15, 2016: 3:50 PM ET