แถลงการณ์เรื่องผู้ลี้ภัยในยุโรป
           เรา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระอัยกาบาร์โธโลมิว เพื่อคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ และพระอัครสังฆราชอีโรนีโมสแห่งเอเธนส์และกรีซทั้งหมด (Archbishop Ieronymos of Athens and All Greece) ได้พบกันที่เกาะกรีซแห่งเลสวอส แสดงให้เห็นถึงความกังวลอย่างลึกซึ้งของเราสำหรับสถานการณ์ที่น่าเศร้าของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพจำนวนมาก และผู้แสวงหาที่พักพิงจากสถานการณ์ของความขัดแย้งไปยังยุโรป   ทุกวันนี้ ในหลายกรณี ภัยคุกคามต่อชีวิตรอดของพวกเขา. โลกไม่สามารถละเลยวิกฤตใหญ่ทางมนุษยธรรม ที่สร้างขึ้นโดยการแพร่ความรุนแรงและความขัดแย้งด้วยอาวุธ การประหัตประหารและการกำจัดชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและชาติพันธุ์, และถอนรากถอนโคนของครอบครัวจากบ้านของพวกเขา,ในการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพวกเขาและสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน .

            โศกนาฏกรรมของการอพยพที่ถูกบีบบังคับและและการกำจัดผู้คนนับล้าน   และเป็นวิกฤตของมนุษยชาติโดยพื้นฐาน  ที่เรียกร้องให้มีการตอบสนองต่อความเป็นปึกแผ่น     ความรัก      เมตตา ความเอื้ออาทรและความมุ่งมั่นในทางปฏิบัติทันทีของแหล่งความรู้. จากเลสวอส, เราขอให้ประชาคมระหว่างประเทศตอบสนองด้วยความกล้าหาญ ในการเผชิญหน้ากับวิกฤติด้านมนุษยธรรมขนาดใหญ่     และสาเหตุของเงื่อนไขในการให้บริการ ผ่านความพยายามทางการทูต การเมือง และการ เมตตาสงเคราะห์ และผ่านความร่วมมือทั้งในตะวันออกกลางและในยุโรป
    ในฐานะที่เป็นผู้นำของพระศาสนจักรที่เกี่ยวข้อง เราปรารถนาสันติภาพและความพร้อมของเรา เพื่อส่งเสริมการแก้ไขความขัดแย้งผ่านการเสวนาและการคืนดีกัน . ขณะที่ยอมรับความพยายามแล้ว  จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ลี้ภัย และผู้แสวงหาที่พักพิง  เราเรียกร้องให้ผู้นำทางการเมืองทั้งหมด ใช้ทุกวิธีการเพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชนและชุมชน รวมทั้งคริสตชน ยังคงอยู่ในบ้านเกิดของพวกเขา และมีสิทธิพื้นฐานในการดำเนินชีวิตอย่างสงบและความปลอดภัย. ฉันทามติระหว่างนานาชาติ ต้องการโครงการให้ความช่วยเหลือ  เพื่อที่จะส่งเสริมกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในสถานการณ์ที่ไม่ยั่งยืนนี้ เพื่อปกป้องชนกลุ่มน้อยเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และการลักลอบสินค้าเพื่อเลี่ยงภาษี  เพื่อขจัดเส้นทางที่ไม่ปลอดภัย เช่น ผ่านทะเลอีเจียน และทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทั้งหมด และเพื่อพัฒนากระบวนการตั้งถิ่นฐานใหม่ที่ปลอดภัย. ด้วยวิธีนี้ เราจะสามารถช่วยให้ประเทศเหล่านั้นมีส่วนร่วมโดยตรง ในการตอบสนองความต้องการของจำนวนมาก พี่น้องชายหญิงที่ทนทุกข์ของเรา. โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเรากับชาวกรีซ ที่แม้จะมีความยากลำบากทางเศรษฐกิจของตัวเอง ตอบสนองด้วยความเอื้ออาทรต่อภาวะวิกฤตนี้

               นอกจากนี้ เราขอร้องอย่างจริงจังให้ยุติการทำสงครามและความรุนแรงในตะวันออกกลาง, สันติภาพที่ยั่งยืน และกลับบ้านที่มีเกียรติของผู้ที่ถูกบังคับให้ละทิ้งบ้านเรือนของพวกเขา. เราขอให้ชุมชนทางศาสนา  เพิ่มความพยายามที่จะได้รับความช่วยเหลือ และปกป้องผู้ลี้ภัยที่นับถือศาสนาต่างๆ และบรรเทาพลเรือน ทำงานบริการในการ ประสานงานความคิดริเริ่มของพวกเขา. ตราบเท่าที่จำเป็นที่จะต้องมีอยู่   เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศเพิ่มที่พักพิงชั่วคราว   ที่จะนำเสนอสถานะผู้ลี้ภัยให้กับผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเลือก เพื่อขยายความบรรเทาทุกข์และทำงานร่วมกับชายหญิง ที่มีน้ำใจดีจบสิ้นความขัดแย้งตลอดสาย

              ปัจจุบัน ยุโรปเผชิญหน้ากับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่สุด   นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง. เพื่อตอบสนองความท้าทาย เราขอร้องศิษย์ของพระคริสตเจ้า  สนใจพระวาจาของพระองค์ที่สักวันหนึ่ง เราจะถูกพิพากษาว่า : «เพราะว่า เมื่อเราหิว ท่านให้เรากิน เรากระหาย ท่านให้เราดื่ม เราเป็นแขกแปลกหน้า ท่านก็ต้อนรับ  พระมหากษัตริย์จะตรัสตอบว่า ‘เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา’(มัทธิว 25.35-36,40)

                สำหรับเรา ในการทำตามพระประสงค์ขององค์พระเยซู
คริสตเจ้า เราแก้ไขปัญหาด้วยความพยายามที่จะส่งเสริมความสามัคคี เต็มรูปแบบของคริสตชนทุกคน. เรายืนยันความเชื่อมั่นของเราที่จะกลับไปคืนดี      « [ในหมู่คริสตชน] เพื่อส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคมภายใน และระหว่างชาติต่างๆ ... ร่วมทั้ง เราจะมีส่วนร่วมในการให้ที่พักแก่ผู้ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่น ว่าเป็นการต้อนรับที่มีมนุษยธรรมในยุโรป» (Charta Oecumenica, 2001).  ด้วยการปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้ลี้ภัย, ผู้ขอลี้ภัยและคนชายขอบจำนวนมากในสังคมของเรา,เรามีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุพันธกิจการบริการของพระศาสนจักรแก่โลก

          ปัจจุบันนี้ การประชุมของเราจะช่วยให้เกิดความกล้าหาญและความหวังแก่ผู้ที่กำลังมองหาที่หลบภัย  และทุกคนจึงต้อนรับและให้ความช่วยเหลือพวกเขา. เราเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ป้องกันชีวิตมนุษย์เป็นประการแรก และชนทุกระดับสนับสนุนนโยบายรวม  ที่ขยายไปถึงชุมชนทางศาสนาทั้งหมด. สถานการณ์ที่น่ากลัวของทุกคน ได้รับผลกระทบจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมในปัจจุบัน  รวมทั้ง เรียกร้องพี่น้องคริสตชนจำนวนมาก ให้มีการสวดภาวนาอย่างสม่ำเสมอ

เลสวอส, 16 เมษายน 2016

พระอัยกาอีโรนีโมสที่ 2 ฟรานซิสบาร์โธโลมิว