วิเคราะห์สมณสาส์นเตือนใจ Evangelii   Gaudium
โรม –พระสมณสาส์นเตือนใจ ชื่อความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร Evangelii   Gaudium โดย สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จำนวน 256 หน้าและ เชิงอรรถ 391 ข้อ ที่ออกเมื่อวันศุกร์ เป็นคำเตือนใจที่มีความยาวของความสำคัญของตำแหน่งของครอบครัวยังเป็นปริศนา.
     นักวิเคราะห์บางคนเรียกว่าการปฏิวัติ. คนอื่น ๆ บอกว่าไม่ค่อยเต็มพระทัยหรือยังคลุมเคลือ
          เป็นเวลาสองปีในขณะที่พระองค์ทรงตรวจดูกระบวนการที่ถกเถียงกันในการจัดทำเอกสาร, มุ่งเน้นประเด็นร้อน เช่น พระองค์ทรงเปลี่ยนจากเรื่องการรักร่วมเพศ มาเป็นเรื่องคาทอลิกหย่าร้างและแต่งงานใหม่. บางคนหวังว่า พระองค์จะออกนโยบายใหม่ราวกับว่า พระองค์ทรงสั่งการแบบเฉียบขาดเพื่อผู้นับถือนิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก 1.2 พันล้าน
          พระสมณสาส์นเตือนใจ ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร (Evangelii   Gaudium) ไม่ได้เป็นหนังสือของกฎใหม่...  เป็นมากกว่านโยบายที่สั่งการออกมาจากหัวหน้าฝ่ายบริหาร   สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพระอำนาจที่ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ  จึงทรงแนะนำนโยบายเช่นนั้นได้ในพระศาสนจักรทั่วโลก  หลายครั้ง   เป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับพระศาสนจักรท้องถิ่นด้วยซ้ำ
            ด้วยวิธีนี้      เอกสารที่สร้างสิ่งที่สำคัญมากขึ้น: เปิดพื้นที่กว้างหรือให้โอกาสในการดำเนินการ        ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีศักดิ์สงฆ์กับสัตบุรุษ ให้ทางออกสำหรับคาทอลิกหย่าร้างและแต่งงานใหม่ เพื่อจะได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งศีลมหาสนิท
        พระองค์ทรงลิขิตว่า “กฎมีความสำคัญ แต่ก็ต้องคำนึงมโนธรรมของแต่ละคนด้วย.”
        "พระสมณสาส์นเตือนจะทำให้คนที่คาดหวังในกฎระเบียบ  ผิดหวังบ้าง  แต่ตรงกับแก่นของกฎที่สมเด็จพระสันตะปาปาต้องการที่จะถอดออกจากบานพับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นเหล่านี้"  พระอัครสังฆราช Vincenzo Paglia ประธานสมณสภาเพื่อครอบครัวกล่าวว่า "สมเด็จพระสันตะปาปาไม่ทรงใช้กฎเพียงข้อเดียวในการสร้างธรรมาภิบาลแก่วิญญาณและครอบครัว   แต่ทรงมอบให้ที่ประชุมที่มีความรับผิดชอบ  ภายในชุมชนวัด ระหว่างคุณพ่อเจ้าอาวาสกับสัตบุรุษเป็นผู้ดำเนินการ”
  วิเคราะห์เอกสารของสมเด็จพระสันตะปาปาภาระกับเชิงอรรถด้านเทววิทยา วรรณกรรมและปรัชญาจะไม่ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันกำหนดการแน่น. การประชุมข่าววันศุกร์ เผยเผยเอกสาร พระคาร์ดินัล Christoph Schönborn พูดติดตลกว่า เอกสารของพระศาสนจักร “ไม่ได้เป็นหนึ่งในประเภทวรรณคดีเข้าถึงได้มากที่สุด."  สมเด็จพระสันตะปาปาทรงขอโทษสำหรับยืดยาวของเขาในช่วงต้นของหนังสือเล่มหนา แต่ตำหนิมากมายของการจัดระเบียบแถวกว้างของเรื่อง ที่ยกขึ้นมาระหว่างเตรียมเวลา 2 ปี
แต่สมเด็จพระสันตะปาปาทำสิ่งหนึ่งอย่างล้นเหลือในวรรคที่สาม: แม้ว่า "ความเป็นหนึ่งของการเรียนการสอนและภาคปฏิบัติที่จำเป็นในพระศาสนจักร" ไม่ได้ "ดักคอรูปแบบต่างๆของการตีความบางแง่มุมของการเรียนการสอน  หรือดึงผลกระทบบางอย่างจากมัน"     ในพระศาสนจักรสากล    ประเทศหรือภูมิภาคต่างๆ สามารถหาทางแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน เหมาะกับวัฒนธรรมและธรรมประเพณีท้องถิ่นที่ดีกว่า
 ก่อนจัดพิมพ์สมณเตือนใจ  'Amoris Laetitia'
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ดำเนินการในอดีตที่ผ่านมาเกี่ยวกับวิธีที่นิกายโรมันคาทอลิกควรพยายามที่จะตอบสนองความต้องการของครอบครัว