(วิเคราะห์) สาเหตุที่โป๊ปพาผู้ลี้ภัยมุสลิมมาพำนักที่วาติกัน
http://www.theguardian.com/world/2016/apr/16/pope-francis-flies-to-lesbos-to-hi


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งสารไปยังยุโรป เกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้อนรับผู้ลี้ภัย เมื่อพระองค์ทรงนำครอบครัวมุสลิม ชาวซีเรีย 3 ครอบครัวบนเครื่องบินเช่าเหมาลำของพระองค์ กลับไปยังกรุงโรมในวันเสาร์ถัดมา   ขณะที่พระองค์เสด็จเยือนเกาะเลสบอสของกรีก "สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพระประสงค์ที่จะแสดงการต้อนรับผู้ลี้ภัย 3 ครอบครัวมาพร้อมกับเครื่องบินของพระองค์ไปยังกรุงโรมของผู้ลี้ภัยซีเรียทั้งหมด  12 คนรวมทั้งเด็ก6 คน" โฆษกวาติกันกล่าว
            สันตะสำนักกล่าวว่า ต้องมีความรับผิดชอบ "รักษา" ทั้งสามครอบครัวหลังจาก สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพบกับผู้อพยพย้ายถิ่นและะผู้ลี้ภัย  หลายคนร้องไห้ทันทีที่เห็นสมเด็จพระสันตะปาปา  ผู้ลี้ภัยทั้งหมดอยู่ในเขตล้อมรั้วที่อยู่ในเกาะ ที่เป็นศูนย์รวมเส้นทางของผู้อพยพที่ใช้หนีความขัดแย้งในซีเรีย. ครอบครัวทั้งสามที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงนำไปวาติกัน  กล่าวกันว่า กว่ามาถึงในเลสบอส ได้มีการต่อรองระหว่างสหภาพยุโรปและตุรกี ที่ให้หยุดการไหลของผู้อพยพ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มีนาคม 2559/2016
      สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสระหว่างที่พระองค์เสด็จเยือนสถานที่กักกันมอรีอา. "เราได้มาเพื่อเรียกร้องโลกให้สนใจวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างหนักนี้ และขอร้องให้มีการแก้ปัญหา”   "เราหวังว่า โลกจะเอาใจใส่ฉากโศกนาฎกรรมเหล่านี้ และความจำเป็นที่ล่อแหลม, และตอบสนองอย่างคุ้มค่าของมนุษยชาติร่วมของเรา”
          "สมเด็จพระสันตะปาปาทรงข้ามธรณีประตูที่เป็นกำแพงกั้นผู้อาศัยในโมรีอาเกณฑ์ลวดหนามที่อยู่ในมอรีอา ออกจากโลก เท่ากับพระองค์ทรงเสนอการท้าทายที่ไม่ผิดศีลธรรม” วอชิงตันโพสต์ชี้ประเด็น
             การนี้แทบจะเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงใช้เวลา ที่จะมุ่งเน้นที่ชะตากรรมของผู้อพยพ นิตยสารนิวยอร์กไทม์สตั้งข้อสังเกต:
             'การเสด็จเยือนครั้งแรกของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส  ในปี 2013 คือการเกาะ Lampedusa ของอิตาลี เพื่อเรียกร้องให้สนใจผู้ลี้ภัยที่กำลังจะมาถึงที่นั่น จากประเทศลิเบีย – หรือจมน้ำก่อนที่พวกเขามาถึงฝั่งทะเล. ในระหว่างการเสด็จเยือนเม็กซิโกของพระองค์ในเดือนกุมภาพันธ์, พระองค์ทรงอธิษฐานใต้ไม้กางเขนขนาดใหญ่ที่ตั้งขึ้นใน Ciudad Juarez ห่างไม่กี่ก้าวจากชายแดนเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกาและจากนั้น จึงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในบริเวณใกล้เคียง ที่พระองค์ตรัสเกี่ยวกับผู้อพยพ