สมุดสำหรับวาดภาพเวลาไปเที่ยวสร้างแรงบันดาลใจให้สาวจีนกลับใจมาเป็นคาทอลิก
โรม, อิตาลี, 6 เมษายน 2016 / 03:02 (CNA / สำนักข่าวซี เอน เอน EWTN)

ยัน เสี่ยวเป็นศิลปินจากเมืองหวู่ฮั่น ซึ่งอยู่ตอนกลางของจีน วันหนึ่ง มีสิ่งหนึ่งได้ดึงดูดเธอได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอ
 เธอรู้สึกสับสนเกี่ยวกับอนาคตของเธอหลังจากที่ลาออกจากงานในปี 2003  เพราะเธอพบตัวเองว่าอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะกับตัวเธอ
             "ตอนนั้น ฉันเคยเอาสมุดวาดภาพกับปากกา และใช้เวลาทั้งวันกับการวาดภาพชานเมือง" เธอบอกกับสำนักพิมพ์ Catholic   News   Agency (CAN) ว่า "ฉันชอบที่จะวาดตึกเก่าๆของเมือง จึงทำให้ฉันพบอาสนวิหารนักบุญโยเซฟซึ่งถูกสร้างขึ้นใจกลางเมือง."
         เธอพบว่า เป็นวัดที่ "งดงามและสง่างาม."
       "ฉันอยู่ที่นั่น แล้วกลับมาที่นั่นเพื่อวาดภาพของฉัน...ในวันที่สาม พระสงฆ์คาทอลิกมาพูดกับฉันเกี่ยวกับความเชื่อคาทอลิก. เนื่องจากฉันไม่ได้ใส่ใจเรื่องศาสนาเป็นเวลาหลายปี.และฉันอยากจะทราบเกี่ยวกับศาสนา มากขึ้น "
      "ฉันได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และภาวนาต่อพระเจ้า ได้โปรดแสดงให้ฉันเห็นทาง แม้ว่า ฉันไม่ได้เป็นคาทอลิกก็ตาม."
      ฉันใช้เวลาเกือบเจ็ดปีกว่าจะได้รับศีลล้างบาป และฉันเข้าไปในอาสนวิหารนักบุญโยเซฟระหว่างวันตื่นเฝ้า (วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ ) ของปี 2011
         ยัน กล่าวว่ามีข้อคิดในประเทศจีนว่า "ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังหาทาง   เพื่อดำเนินชีวิตที่แท้จริง...... นั่นคือ เป็นชีวิตที่มีความหมายและเต็มไปด้วยพระเมตตาและพระสิริของพระเจ้า ดังนั้น เราจงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด. "
         เธอกล่าว"ประเทศจีนอยู่ห่างไกลจากกรุงโรม แต่คาทอลิกในประเทศจีนจะภาวนาขอให้สมเด็จพระสันตะปาปาไปเยี่ยมแผ่นดินของเราสักวันหนึ่งในอนาคต...อย่างไรก็ตาม การเป็นคาทอลิกคนหนึ่งในประเทศจีน หมายถึง การกลายเป็นชนกลุ่มน้อย ที่มีจำนวนเพียง 30,000 คนเท่านั้นจากทั้งหมด 10 ล้านคนในหวูฮั่น"
       ยันกล่าวว่า“ประเทศสาธารณประชาชนจีนเป็นประเทศสังคมนิยม คนส่วนใหญ่ไม่นับถือศาสนา "
+       อย่างไรก็ตาม คาทอลิกดำเนินชีวิตตามความเชื่ออย่างมีชีวิตชีวา “ฉันรักพระศาสนจักรของฉัน    มีเยาวชนที่ยอดเยี่ยมมาก" เรามักจะไปเข้าร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อสวดสายประคำด้วยกัน ... ความเชื่อคาทอลิกทำให้ฉันเป็นคนที่ดีขึ้น."
        การดำรงชีวิตตามความเชื่อในประเทศจีนเป็นไปด้วยความยากลำบาก คือ ไม่อาจหยุดงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์เพื่อไปร่วมฉลองวันสำคัญทางศาสนาคริสต์ตามประสาชาวคาทอลิก
         "โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันคริสต์มาสและวันปัสกา    วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ และวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ หากคุณต้องการที่จะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง คุณมักจะต้องขอลางาน”เธอกล่าว
           ยันมักร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ด้วยการทำหน้าที่ผู้อ่าน และเป็นนักขับในอาสนวิหาร.  เธอบอกว่า “มีอนุญาตให้ประกอบพิธีในที่สาธารณะในตัวอาคารเท่านั้น"  เราไม่สามารถทำพิธีแห่นอกลานวัดได้”
     แม้ว่า โรมอยู่ไกลมาก แต่เธอก็มีวิธีสมบูรณ์แบบที่ทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับโรม  ทางรายการ EWTN "ฉันชมพิธีบูชาขอบพระคุณได้ทุกวันผ่านรายการ EWTN. เราสามารถอ่านข่าวเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปาและสันตะสำนักทางอินเทอร์เน็ต."
         นอกจากการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของพระศาสนจักรทั่วโลกแล้ว  ชาวคาทอลิกท้องถิ่นยังพยายามมีส่วนร่วมในพระศาสนจักรด้วย.  เยาวชนกำลังวางแผนเดินทางไปเมืองคราคูฟ ประเทศโปแลนด์ เพื่อร่วมงานเยาวชนโลกในปีนี้ (2016)     และเราได้มีพิธีเปิดประตูศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 8 ธันวาคม  ที่อาสนวิหารนักบุญโยเซฟ
          ยันกล่าวเพิ่มว่า "การฉลองมีความสำคัญมาก" เธอไม่สามารถไปร่วมฉลองได้เพราะฉันติดงาน "ประตูศักดิ์สิทธิ์เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญมาก  เพราะพระเยซูเจ้าตรัสว่า 'เราเป็นหนทาง ความจริงและชีวิต. ไม่มีใครไปเฝ้าพระบิดาได้นอกจากผ่านทางเรา”
”คนเราต้องผ่านประตูของพระคริสต์ จึงได้รับความรอด. "
+          การเปิดประตูศักดิ์สิทธิ์มีความหมายเชิงสัญลักษณ์อื่น ตามความเห็นของยัน  เพราะ "มันเชื่อมโยงเรากับพระศาสนจักรคาทอลิกอันศักดิ์สิทธิ์. ที่เป็นเอกะ ศักดิ์สิทธิ์  สากลและ  อัครสาวกมัย. "
          ความตึงเครียดระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกและรัฐบาลจีน      รัฐบาลจีนตั้งสมาคมคาทอลิกรักชาติ     (Catholic Patriotic Association) คู่ขนานกัน  บางครั้งได้แต่งตั้งพระสังฆราชโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากวาติกัน. พระสงฆ์คาทอลิกที่ซื่อสัตย์ภักดีต่อสันตะสำนักจึงถูกจำคุก
         "เกิดปัญหาในหวูฮั่น. ยันกล่าวว่า เธอต้องเผชิญกับ “อคติจากคนอื่น”
          “ฉันชอบไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวัน แต่ไม่สามารถทำได้เพราะติดงานในช่วงเวลาที่มีพิธี."
         ในปี 2007 เธอกลับไปเรียนและได้รับปริญญาด้านประวัติศิลปะ.  เธอเห็นว่า นี่เป็น "วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ฉันให้ติดตามความเชื่อคาทอลิก."
         ตอนนี้ ยันได้วาดภาพนักบุญโทมัส อะไควนาส.  เธอได้รับรางวัลเกียรติยศในงานประกวดนานาชาติ “Veritas et Amor” (ความจริงและความรัก) ที่จัดโดย Circolo San Tommaso D’Aquino  ซึ่งเป็นสมาคมที่เน้นวัฒนธรรมอิตาเลียน ที่ยกย่องนักเทววิทยา นักปรัชญาและนักบุญที่มีอิทธิพลในศตวรรษที่ 13
          ภาพวาดของเธอแสดงให้เห็นนักบุญโทมัส อะไควนัสในรูปแบบของต้นฉบับ
          เธอกล่าว"นักบุญโทมัส อะไควนาส  ทำให้ฉันไตร่ตรอง จึงเห็นถึงวิธีสร้างเป้าหมายชีวิตของฉัน และพบแผนการของพระเจ้าที่ทรงมีต่อฉัน.ความจริง เราไม่อาจเข้าถึงแผนการของพระเจ้าได้เอง คุณเพียงแต่สวดภาวนาเท่านั้น”