สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเผยแพร่เอกสารหลังการประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราช วันที่ 8 เมษายน2016/2559
 

        การเปิดการประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราช เมื่อวันที่  6 ตุลาคม 2014 อ้างอิง: Mazur/catholicnews.org.uk (CC BY-NC-SA 2.0).
             นอกจากนี้     คู่แต่งงาน Francesco Miano  วิทยากรวิชาจริยปรัชญาที่มหาวิทยาลัยแห่งกรุงโรมที่ Tor Vergata และ Giuseppina De Simone ใน Miano ภรรยาของเขา อาจารย์ในวิชาปรัชญา คณะเทววิทยามหาวิทยาลัยตอนใต้ในเมืองเนเปิลส์ จะร่วมอภิปรายเพื่อนำเสนอเอกสาร
              พระดำรัสเตือนของคือข้อสรุปของกระบวนการจากการประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราชสองปี เกี่ยวกับการอภิปรายทั้งความงดงามและความท้าทายของชีวิตครอบครัวในปัจจุบันนี้
           ในปี 2014  นครรัฐวาติกันเป็นเจ้าภาพสำหรับการประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งเตรียมการประชุมสมัยสามัญเดือนตุลาคม 2015 พระสังฆราชประมาณ 190 องค์จากทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมในแต่ละครั้ง
                 การประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราช 2015 ซึ่งคาดว่า พระดำรัสเตือนของสมเด็จพระสันตะปาปาจะมุ่งเน้นที่ "กระแสเรียกและภารกิจของครอบครัวในพระศาสนจักรและโลกสมัยใหม่."
            สมัชชาสภาพระสังฆราชมีการโต้เถียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกี่ยวกับประเด็นร้อนเกี่ยวกับศาสนบริการแก่ผู้ที่รักเพศเดียวกัน  ผู้ที่หย่าร้างและผู้ที่แต่งงานใหม่ ซึ่งสื่อมวลชนมีอิทธิพลเป็นส่วน ใหญ่
                       พระดำรัสเตือน จะถูกเผยแพร่การรายงานขั้นสุดท้ายในวันที่ 24 ตุลาคม 94 ย่อหน้า
อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ที่ลงในหนังสือกับนักหนังสือพิมพ์  หนังสือเกี่ยวกับคำสัมภาษณ์ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ประทานแก่ Andrea Tornielli นักข่าวอิตาลี หัวข้อ "พระนามของพระเจ้า คือความเมตตา" ไม่มีการการเปลี่ยน แปลงในเรื่องการสอนและงานอภิบาลในปัจจุบันของพระศาสนจักรมากนัก