สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงได้รับรางวัลชาร์เลอมาญ ของประเทศเยอรมัน
By Junno Arocho Esteves  สำนักพิมพ์ Catholic News Service
12.23.2015 8:30 AM ET

นครรัฐวาติกัน (CNS) – สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลประจำปี 2016 ของเยอรมนีเพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นของพระองค์ในการสร้างความสามัคคีในยุโรป
            คณะกรรมการบริหารเรื่องรางวัลในอาเคนประเทศเยอรมนี ประกาศเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ขณะที่พระองค์ประทานสุนทรพจน์แก่รัฐสภายุโรปในปี 2014 คณะกรรมการชื่นชมกับสารของสมเด็จพระสันตะปาปาเกี่ยวกับ "สันติภาพและความเข้าใจ" เช่นเดียวกับ "ความรักความเมตตา   ขันติธรรม  ความเป็นปึกแผ่น  และการบูรณาการของการสร้างตลอดสมณสมัยของพระองค์."
คณะกรรมาธิการกล่าวว่า "ในช่วงเวลาที่สหภาพยุโรปกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษ ที่ 21 ก็เป็นพระสันตะปาปา “ตั้งแต่สิ้นสุดโลก” ที่หันเหชาวยุโรปต่อสิ่งที่สหภาพยุโรปนำมาถึงแก่นได้แก่ ระบบที่สมเหตุสมผลเกี่ยวกับค่านิยมต่างๆ เคารพต่อศักดิ์ศรีมนุษย์และเสรีภาพของประชาชน  เอกลักษณ์ขแงมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนาหรือภูมิหลังทางวัฒนธรรม     และความเคารพต่อทรัพยากรทางธรรมชาติของเรา"
           คำสั่งของดังกล่าว นิกายเยซูอิตคุณพ่อ Federico Lombardi สงฆ์คณะเยสุอิต   โฆษกบอกนักข่าว ว่าสมเด็จพระสันตะปาปารับรางวัลเป็น "สัญลักษณ์ของการให้กำลังใจเพื่อความสงบสุขในยุโรปและโลก."
          รางวัลชาร์เลอมาญ,ได้ชื่อจากจักรพรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์องค์แรก "มอบให้กับบุคคลหรือหน่วยงาน สาธารณะ'   “โดดเด่นด้วยงานที่โดดเด่นของพวกเขาต่อความเป็นเอกภาพในยุโรปหรือความร่วมมือระหว่างประเทศ”
        สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่สองที่ได้รับรางวัลนี้ ต่อจากนักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง ที่ได้รางวับ “พิเศษสุด” ปี 2004. ผู้รับราลวัลที่ผ่านมารวมทั้งนาย Winston Churchill นายกรัฐมนตรีอังกฤษ   รางวัลชาร์เลอมาญ นักการทูตอเมริกัน และประธานาธิบดฺBill Clinton
แห่ง"เป็น ที่น่าสนใจความจริงที่ que le สมเด็จพระสันตะปาปาที่ไม่ใช่ยุโรปครั้งแรกในยุคนี้ได้รับรางวัลในยุโรปที่ดี Qui หมายถึงการจัดกลุ่มว่าเขาเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือที่จะเข้าใจบทบาทของ ยุโรปในประวัติศาสตร์ของการสร้างสันติภาพในโลกปัจจุบันจากมุมมองของโลก "พ่อ Lombardi กล่าวว่า
โฆษกวาติกัน ยืนยัน aussi ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะไม่ได้เดินทางไปยังประเทศเยอรมนีในปีถัดไป recevoir รางวัลเพื่อที่จะนำเสนอกับรางวัลคาร์ลโดยคณะผู้แทนในกรุงโรม
http://www.catholicnews.com/services/englishnews/2015/pope-francis-to-receive-germanys-charlemagne-prize.cfm