การประชุมโลกเกี่ยวกับโรคที่หายยาก
สารของสมณกระทรวงเพื่อสุขภาพอนามัย
นครรัฐวาติกัน 29 กุมภาพันธ์ 2016 (VIS) –
    วันนี้เป็นการประชุมโลกสำหรับโรคที่หายากครั้งที่ 9. ในโอกาสนี้ที่พระอัครสังฆราช Zimowski Zimowski ดำรงตำแหน่งประธานสมณกระทรวงเพื่อสุขภาพอนามัย (เพื่องานอภิบาลด้านสุขภาพ) เขียนสารที่มีชื่อว่า“เสียงของผู้ป่วยในศูนย์.“ให้เราร่วมกันทำให้เสียงของโรคที่หายากได้ยิน"
             มีการเน้นมาหลายปีแล้วว่า สมณะชั้นสูงท่านนี้ติดตามโครงการหลากหลายสำหรับผู้ที่ถูกกระทบจากโรคเหล่านี้ และมุ่งเน้นครอบครัวของพวกเขา หลายครั้ง เป็นการแก้ไขปัญหาหนึ่ง ที่หน่วยงานการเมือง ทางวิทยาศาสตร์และหน่วยงานอภิบาลไม่ควรใส่ใจ
                   สมณชั้นสูงอธิบายว่า  "โครงการระดับโลกนี้"  "ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความสำคัญที่เหมาะสมกับโรคเหล่านี้ และเพิ่มความรู้,ทำให้พระศาสนจักรสนใจปัญหานี้ เพื่อว่า ผู้ที่จะทุกข์ทรมานจากโรค ที่รักษายาก จะไม่ถูกทอดทิ้งหรือแยกไว้ให้โดดเดี่ยว.     
                 แน่นอน พวกเขาไม่ได้ทอดทิ้งเราอย่างไม่แยแส. แท้จริง การประชุมโลกครั้งที่ 9 จึงเลือกสภาพโรคของพวกเขาเป็นหัวเรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงเสียงสะท้อนในหัวใจของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการวิจัยและการดูแลผู้ป่วยอย่างเหมาะสมด้วย."
              การประชุมครั้งนี้ทำให้บุคคลเหล่านี้ มีบทบาทมากขึ้น ประกอบด้วยประเด็นอ้างอิงที่จำเป็น และในเวลาเดียวกัน สร้างความตระหนักให้กับเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญ เวชบุคคลมืออาชีพ อุตสาหกรรมยา และผู้ที่มีความสนใจอย่างจริงใจในโรคที่รักษายาก.