สมเด็จพระสันตะปาปากับนักธุรกิจ: แสวงหามนุษยนิยมใหม่ของการทำงาน
นครรัฐวาติกัน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2016 (VIS)

    เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับสมาชิกชาวอิตาลีของสมาพันธ์อุตสาหกรรมทั่วไปของอิตาลีด้านอุตสาหกรรม  (Confindustria )
     สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสังเกตว่า การประชุมครั้งนี้  นักธุรกิจชายและหญิงชาวอิตาลี  ยืนยันความมุ่งมั่นของพวกเขาเพื่อเอื้อต่อสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น  ร่วมกันไตร่ตรองเกี่ยวกับจริยธรรมของธุรกิจและเพื่อเสริมสร้างความสนใจกับคุณค่าต่างๆ
            "เสากระดูกสันหลัง" ของ โครงการที่เสนอทางเลือก ต่อต้นแบบผู้บริโภค  หัวเรื่อง "การทำงานร่วมกัน" แรงบันดาลใจให้ความร่วมมือ  แบ่งปันและการเตรียมทางสำหรับความสัมพันธ์ที่ควบคุมโดยความรับผิดชอบร่วมกัน. "ในโลกธุรกิจที่ซับซ้อน, ทำงานร่วมกันหมายถึง การลงทุนในโครงการสามารถที่จะเกี่ยวข้องกับผู้ที่มักจะลืมหรือละเลย, โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัว. ... เราไม่อาจลืมคนอ่อนแอและด้อยโอกาสมากที่สุด เช่น ผู้สูงอายุ ที่ยังมีทรัพยากรและพลังสำหรับการทำงานร่วมกัน แต่ก็มักจะถูกทิ้งไร้ประโยชน์และไม่ก่อผล.
             แล้วมีคนงานที่มีศักยภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หนุ่มสาวที่ถูกคุมขังจากความไม่แน่นอน หรือการว่างงานเป็นเวลานาน  ต้องคำนึงถึงเงินเดือนที่เที่ยงธรรมและศักดิ์ศรีที่พวกเขาด้วย"
    การทำงานร่วมกันหมายถึง "การทำงานระดับพื้น ไม่ใช่ความเป็นอัจฉริยะโดดเดี่ยวของแต่ละบุคคลเท่านั้น แต่ให้หลายคนทำงานร่วมกัน.
                  อีกแง่หนึ่ง การสร้างเครือข่ายเพื่อนำมาซึ่งของประทานของปัจเจกชน  โดยใส่ใจคุณลักษณะที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละคน. ดังนั้น ณ ศูนย์กลางของแต่ละธุรกิจ เป็นบุคคล  ศูนย์กลางของทุกธุรกิจจึงเป็นคนที่มีสิ่งนามธรรม อุดมการหรือทฤษฎี แต่เป็นคนจริง ที่มีความฝัน   ความต้องการ   ความหวังและความยากลำบาก ... ต้องเผชิญกับอุปสรรคของความอยุติธรรม, ความเหงา, ความไม่ไว้วางใจและความสงสัยว่า  ยังคงได้รับการสร้างขึ้นในยุคของเรา  โลกของการทำงาน  ซึ่งพวกท่านอยู่ในแนวหน้า  ที่ต้องทำตามขั้นตอน   เพื่อว่า การพบปะกันและกัน และการทำงานร่วมกันไม่ใช่เป็นเพียงคติพจน์เท่านั้น  แต่ยังเป็นแผนการเพื่อปัจจุบันและอนาคตด้วย”
    สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเตือนผู้เข้าเฝ้าเกี่ยวกับ  “กระแสเรียก ที่สร้างความมั่งคั่งและปรับปรุงโลกของเรา"  เพราะพวกเขาได้รับเรียกให้เป็นผู้สร้างความดีส่วนรวมและผู้ส่งเสริม “มนุษยธรรมแห่งการทำงาน”
    “ท่านได้รับเรียกเพื่อปกป้องงานวิชาชีพ,และในเวลาเดียวกัน ให้ความสนใจสภาพการทำงาน”
    พระองค์ตรัสว่า  “ขอให้ความยุติธรรมชี้นำพวกท่าน ซึ่งปฏิเสธทางลัดของการอุปภัมภ์ค้ำชู และการเบี่ยงเบนนำไปสู่ความไม่ซื่อสัตย์และประนีประนอมที่ง่าย.
    ขอให้ใส่ใจกฎสูงสุดเพื่อเน้นศักดิ์ศรีของผู้อื่น  คุณค่าที่สูงสุดและขาดไม่ได้.
    ขอให้จุดหมายการทำเพื่อผู้อื่น เห็นความแตกต่างการทำงานของพวกท่าน: มันจะนำพวกท่านปฏิเสธการแบ่งประเภทการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นบุคคลในนามของความต้องการการผลิต, ซึ่งมาจากการไม่มองการณ์ไกลของปัจเจกบุคคล,  ความเห็นแก่ตัวและความกระหายกำไร"
    สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุปโดยกระตุ้นให้สมาชิกของ Confindustria เป็นตัวแทนธุรกิจ ที่เปิดรับ  "ความหมายที่กว้างขึ้นของชีวิต" ที่ช่วยให้พวกเขา "รับใช้ความดีส่วนรวม,โดยมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสินค้าในโลกนี้ และเพื่อให้พวกเขา สามารถเข้าถึงทุกคน"   เพื่อว่า เป็น" ไม่สำนึกถึงผู้ที่อยู่ในความต้องการ. สิ่งนี้เป็นไปได้อย่างแท้จริงโดยมีเงื่อนไขว่าประกาศที่เรียบง่ายของเสรีภาพทาง เศรษฐกิจ ไม่ได้อยู่เหนือกว่าอิสรภาพที่แท้จริงเกี่ยวกับมนุษย์และสิทธิมนุษยชนของเขาว่า ตลาดไม่ใช่สิ่งสูงสุด แต่ให้เกียรติความต้องการความยุติธรรม และในการวิเคราะห์ขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับศักดิ์ศรีของบุคคล. ไม่มีอิสรภาพที่ปราศจากความยุติธรรมและไม่มีความยุติธรรมที่ปราศจาการเคารพศักดิ์ศรีของทุกคน "