โครงการ Policoro: ในการค้นหางานปลดปล่อยและเสริมศักดิ์ศรี
นครรัฐวาติกัน 14 ธันวาคม 2015 (VIS)

       โครงการโปลิโคโร ( Policoro  Project) มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคำตอบให้กับคำถามเชิงอัตถิภาวนิยมของคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่มีความเสี่ยงต่อการตกงาน. โดยทั่วไป การทำงานเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งต่อชีวิต เรื่องนี้เป็นจุดมุ่งหมายหนึ่งของโครงการนี้ ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 20 ปี ในการประชุมของพระศาสนจักร ที่ปาแลร์โม. 
เช้านี้ ในหอประชุมเปาโลที่ 6  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงต้อนรับสมาชิกโครงการ ทรงมุ่งเน้นการค้นหาการนำพระวรสารให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงของชีวิต,
             โครงการนี้นำเสนองานริเริ่มที่สำคัญสำหรับส่งเสริมเยาวชนและเป็นโอกาสที่แท้จริงเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในระดับชาติ." ความคิดที่สำคัญ มีแนวทางสู่ความสำเร็จ เช่น การอบรมเยาวชน,เป็นการตั้งสหกรณ์,การสร้าง “บุคคลกลาง” และท่าทางที่เป็นรูปธรรมมากมาย,เป็นสัญญาณที่มองเห็นถึงความมุ่งมั่นตลอดยี่สิบปีของการใช้งานอยู่"
"ด้วยความสนใจต่อดินแดนเป็นรูปธรรมและการค้นหาสำหรับการแก้ปัญหาร่วมกัน,โครงการ Policoro ได้แสดงให้เห็นว่าคุณภาพของการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ที่เป็นอิสระ, แรงงานมีส่วนร่วมและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ที่มนุษย์แสดงการเพิ่มศักดิ์ศรีของชีวิตของพวกเขา'
              เราควรมองความเร่งด่วนของการยืนยันศักดิ์ศรีนี้! เป็นศักดิ์ศรีของแต่ละคนและของทุกคน .. เมื่อไม่มีงาน,ก็ไม่มีศักดิ์ศรี,การว่างงานทำให้ไม่มีอาหารบนโต๊ะอาหาร และทำให้ท่านรู้สึกว่าไร้ค่าเพราะขาดรายได้.
     วันนี้ คนหนุ่มสาวหลายคนเป็นเหยื่อของการนี้ พวกเขาเอือมระอาที่จะหางานทำแล้ว,เมื่อการลาออกเป็นการปฏิเสธ และการไม่แยแสของสังคมอย่างต่อเนื่อง ที่เอื้อต่อคนมีอภิสิทธิ์จำนวนน้อย- แม้พวกเขาจะเสียหาย – และเป็นอุปสรรคต่อคนที่สมควรได้งาน.
              ค่าตอบแทนต่อคนที่มั่นใจในตนเอง,แม้ถ้าเขาได้รับความปลอดภัยอาศัยการฉ้อราษฎร์บังหลวงก็ตาม.
          งานไม่ได้เป็นของขวัญที่มอบแก่คนจำนวนน้อยที่ได้รับเลือกให้ทำงาน ความจริงเป็นสิทธิหนึ่งสำหรับทุกคน”
        สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า “ท่านทำสัญญาณแก่ผู้ที่ผูกมัดตนเองอย่างกล้าหาญในการสร้างและปรับปรุงโอกาสได้งานของพวกเขา, และเขาได้รับเชิญให้พวกเขา  “สืบทอดการส่งเสริมความคิดริเริ่มในการมีส่วนร่วมสำหรับคนหนุ่มสาวในชุมชนและรูปแบบการมีส่วนร่วม ...
          ที่นี่ ท่านสามารถเล่นบทบาทของท่าน ปัญหาคือ “พระศาสนจักรต้องทำสิ่งใดในสถานการณ์ของฉัน?, ที่ท่านได้พูดและได้ยินหลายครั้ง,คำตอบคือ 'พยาน'. และที่นี่ ท่านสามารถที่จะเป็นพยานของท่าน ท่านกล้าและสนับสนุนผู้ที่ขาดแคลนยากไร้ "
        สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสรุปโดยเน้นว่า งานของโครงการนี้ ช่วยคนหนุ่มสาวหางาน และเป็น "ความรับผิดชอบของการประกาศพระวรสารผ่านการทำให้งานมีคุณค่าอันศักดิ์สิทธิ์. ....นั่นคือ เป็นงานที่ทำลาย,การบดขยี้,ความอับอายและการละเมิด, แต่งานทำให้คนเป็นอิสระอย่างแท้จริง,ที่สอดคล้องกับศักดิ์ศรีอันสูงส่งของเขา "