โป๊ปทรงเริ่มเดินทางเพื่อแพร่ธรรมครั้งแรกยังทวีปแอฟริกา
(วิทยุวาติกัน)  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงเริ่มเดินทางเพื่อแพร่ธรรม ยังแอฟริกาเป็นครั้งแรก ในเช้าวันพุธ 25 พฤศจิกายน    สิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทาง 6 วันของพระองค์ ไปยังเคนยา  ยูกันดาและสาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นความปรารถนาของพระองค์ ที่จะนำสารแห่งสันติภาพความปรองดอง  การเสวนาและแรงผลักดันที่จะเอาชนะ การขัดแย้งภายใน
                        เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่สำนักแถลงข่าวในนครรัฐวาติกัน , คุณพ่อ Federico Lombardi ผู้อำนวยการ  กล่าวแทนสมเด็จพระสันตะปาปา ((วิทยุวาติกัน) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสคือการเริ่มเดินทางออกเผยแพร่ครั้งแรกของเขาไปแอฟริกาในเช้าวันพุธ 25 พฤศจิกายน2015
            เป็นการเดินทางเพื่อแพร่ธรรมไปต่างประเทศครั้งที่ 11 แต่ พระคาร์ดินัล Lombardi ชี้ประเด็นว่า:เคยมีพระสันตะปาปาสองพระองค์ เดินทางไปยังประเทศเหล่านี้มาก่อน
                  ครั้งแรก พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เสด็จเยือนยูกันดาในปี 1969. จากนั้น นักบุญยอห์นปอลที่ 2 ที่เสด็จเยี่ยมประเทศในทวีปแอฟริกา 42 ประเทศ ระหว่างสมณสมัย รวมทั้ง เคนยาในปี 1980 ในปี 1985 และในปี 1995; ยูกันดาในปี 1993; และสาธารณรัฐแอฟริกากลางในปี1975
         ในระหว่างการเดินทางสามประเทศ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พร้อมกับ Cardinal Pietro Parolin เลขาธิการแห่งนครรัฐวาติกัน, Angelo Becciu รองเลขาธิการ และพระคาร์ดินัล Filonilสมณมนตรีว่าด้วยการประกาศพระวรสารและ Turkson สมณมนตรีแห่งสมณกระทรวงว่าด้วยยุติธรรมและสันติ รวมทั้งนายจารีต และเจ้าหน้าที่วาติกัน นักหนังสือพิมพ์ 75 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
              สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดการเสด็จเยี่ยมประเทศละวันครึ่ง; ในไนโรบี, กัมปาลาและบังกี พระองค์จะถวายมิสซาฯกับสัตบุรุษ,จัดประชุมกับหน่วยงานทางการเมืองและศาสนา,แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพระสังฆราช,ใช้เวลากับคนยากจนและคนขัดสน, พบปะพูดคุยกับเยาวชน,ร่วมเสวนาศาสนสัมภันธ์
                นอกจากนี้ ในเคนยา พระองค์ทรงต้อนรับผู้นำและเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ; พระองค์จะฉลองมรณสักขีชาวยูกันดา, จะทำพิธีเปิดประตูศักดิ์สิทธิ์,ฉลองมรณสักขีชาวยูกันดา; พระองค์ทรงเปิดประตูศักดิ์สิทธิ์ในอาสนวิหารบังกี นำไปสู่ปีศักดิ์สิทธิ์รับพระการุณย์แห่งพระเมตตาสงสาร
                    พระพันธกิจสุดท้ายของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเสด็จกลับโรมด้วยเครื่องบิน วันที่ 30 พฤศจิกายน 2015 คือเสด็จเยืยนมัสยิดกลางบังกีเพื่อการประชุมกับชุมชนมุสลิม