การศึกษาในปัจจุบันและในอนาคต: ความรักที่กำลังฟื้นฟู,
50 ปีหลังสภาวาติกันครั้งที่สองเกี่ยวกับการศึกษาคริสตชน
นครรัฐวาติกัน 13 พฤศจิกายน 2015 (VIS) -

"การศึกษาในปัจจุบันและในอนาคต: ความรักที่กำลังฟื้นฟู" เป็นหัวข้อของ        การประชุมโลก World Congress จัดโดยสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิก โอกาสครบรอบ 50 ปีของเอกสาร สภาสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง เกี่ยวกับการศึกษาคริสตชน คำแถลงว่าด้วยการอบรมคริสตชน ชื่อ"Gravissimum Educationis" และโอกาสครบรอบ 25 ปีของสังฆธรรมนูญเกี่ยวมหาวิทยาลัยคาทอลิกชื่อ"Ex Corde Ecclesiae” การประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2015 ณ กรุงโรม
             เช้าวันนี้    การประชุมเสนอในสันตะสำนักโดยพระคาร์ดินัล Giuseppe Versaldi สมณมนตรีแห่งสมณกระทรวงเพื่อการศึกษา,สังฆราช Angelo Vincenzo Zani เลขาธิการสมณกระทรวงดังกล่าว และศาสตราจารย์ Italo Fiorin ผู้อำนวยการของ "การให้ความรู้ในการพบปะกันและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" โรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่ Libera Università Maria Ss. Assunta (LUMSA)  กรุงโรม
          พระคาร์ดินัล Versaldi เห็นว่า เหตุการณ์รำลึกเหล่านี้ เน้นการมีส่วนร่วมของสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิก ในเรื่องความรักการศึกษาของพระศาสนจักรที่ "ยังคงตระหนักในปัจจุบัน – ตามที่ระบุไว้ ให้เห็นคุณค่าของเอกสารสังคายนาวาติกันเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี – เพื่อตระหนักว่า'การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของมนุษย์และเป็นวิธีการที่เคยมีอิทธิพลต่อการเติบโตในความก้าวหน้าทางสังคมของยุคนี้' ผลที่ตามมามากที่สุดคือการประชุมโลก World Congress" พระสังฆราชZani อธิบายต่อไปว่า ความคิดของการจัดประชุม มาจากการประชุมใหญ่ของสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิกในปี 2011
กล่าวถึงแผนการปฏิบัติงานของหน่วยงานนี้และสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 ประทานสุนทรพจน์โอกาสครบรอบ 2 ปีใน 2015. จึงเลือกวันประชุมโลก.ปี 2012 ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกพบกันในกรุงโรมเพื่อแจงปัญหาการศึกษา  ที่พระศาสนจักรทั่วโลกส่งเสริมและเพื่อเป็นข้อเสนอแนะครั้งแรกแก่งานด้านการศึกษาที่สำคัญเสียใหม่ของสถาบันคาทอลิก.
              ผลจากการสัมมนาที่ถูกรวบรวมลงในเอกสารที่มีชื่อเดียวกับการประชุมโลก และส่งไปยังบุคคลที่สนใจพร้อมกับส่งแบบสอบถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่ชั้นสูง. พระสังฆราช Zani กล่าว "เป็นปฏิกิริยาที่น่าแปลกใจ" กล่าวว่า "เราได้รับการตอบแบบสอบถามหลายพันชุดทางออนไลน์และการตอบทางไปรษณีย์หลายร้อยชุด"
          การประชุมเดือนพฤศจิกายน ดำเนินต่อจากการประชุมเดือนมิถุนายนที่จัดโดยองค์กรยูเนสโกเกี่ยวกับการศึกษา โดยพระคาร์ดินัล Pietro Parolin เลขาธิการนครรัฐวาติกันเข้าร่วมการประชุมด้วย พระคาร์ดินัลกล่าวว่า "การศึกษาในปัจจุบันและในอนาคต: ความรักที่ฟื้นฟู" จะเริ่มวันที่ 18 พฤศจิกายนในหอประชุมเปาโลที่ 6 พร้อมด้วยการประชุมที่อธิบายสถานการณ์ใหม่ในเรื่องการศึกษาและจุดมุ่งหมายของการประชุม,และจะยังคงต่อเนื่องในวันที่ 19 และ 20 พฤศจิกายนในสถานที่อื่น ๆ ,เพื่อพิจารณาสี่หัวเรื่อง : อัตลักษณ์และพันธกิจของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยคาทอลิก,หัวข้อของการศึกษาและความรับผิดชอบต่างๆของพวกเขา (พระสังฆราช บิดามารดา ผู้อำนวยการ ครูและผู้เรียน) การอบรมผู้อบรม และความท้าทายในปัจจุบันและในอนาคต.วันที่ 21 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปาจะโปรดให้ผู้เข้าร่วมกว่า 2,200 คนเข้าเฝ้าพระองค์
             สมณะชั้นสูงเน้นว่า อย่างไรก็ตาม การประชุมโลกจะไม่สิ้นสุดในตัวเอง, แต่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในความร่วมมือระหว่างสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิกกับสถาบันอื่น ๆ. ยกตัวอย่างเช่น
 มีการร้องขอให้ทำนามานุกรมเรื่องการศึกษาคาทอลิก,สรุปหลักการที่สำคัญและบรรทัดฐานในเอกสารจากสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 จนถึงปัจจุบัน, ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาคาทอลิก สังฆธรรมนูญของคณะทำงานเพื่อการนี้.
     มุมมองอื่นที่มาจากการตอบแบบสอบถามก็คือความจำเป็นของศูนย์ถาวร ที่จะเป็นแรงบันดาลใจ ในการศึกษาปัญหาของการเรียนการสอน.
           LUMSA รับข้อเสนอนี้ และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา "การให้ความรู้ในการพบปะกันและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" จึงได้จัดตั้งสถาบันระดับอุดมศึกษาขึ้น
           วันที่ 28 เดือนตุลาคม 2015 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงลงพระนามจัดตั้งมูลนิธิใหม่ "Gravissimum Educationis" เพื่อศึกษาสถานการณ์โดยเฉพาะ ในการแก้ปัญหาต้นทางและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากที่สุด. ในที่สุด จะแต่งตั้งคณะทำงานเล็ก ๆ เพื่อศึกษาปัญหาทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้นในส่วนต่างๆของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้