โป๊ปทรงตอบคำถามที่ว่า "พระเยซูเจ้าคือใครสำหรับฉัน"
23/08/2015 16:16 (วิทยุวาติกัน)
เมื่อวันอาทิตย์ ในตอนท้ายของการสวดบททูตสวรรค์ของพระเจ้า. สมเด็จพระสันตะปาปาขอให้มหาชนถามตัวเองว่า "พระเยซูเจ้าคือใครสำหรับฉัน" คำตอบคือ “เป็นชื่อหนึ่งใช่ไหม เป็นความคิดหนึ่งใช่ไหม เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ใช่ไหม หรือเป็นคนหนึ่งที่รักฉัน ที่สละชีวิตเพื่อฉัน และเดินกับฉัน.
(Christopher Wells รายงาน)
สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสถามว่า เราจะยังคงอยู่กับพระเยซูเจ้า,คือกลับไปที่พระวรสารของวันนี้  ในบทอ่านประจำวันอาทิตย์    สาวกของพระเยซูเจ้าจากพระองค์ไป เพราะเขาผิดหวังที่พระเยซูเจ้ามิได้ทรงเป็นพระผู้ไถ่กู้แบบชาวโลก, คือเป็นผู้นำที่จะประสบความสำเร็จทันที. แต่พระเยซูเจ้าเจ้าตรัสว่า พระองค์ทรงเป็นปังจากสวรรค์,ที่ผู้ใดรับประทานพระกายของพระองค์ซึ่งเป็นอาหารแท้และดื่มโลหิตของพระองค์เป็นเครื่องดื่มแท้(ยน.6.56) พระดำรัสนี้แสดงว่าพระองค์จะทรงสละพระชนม์ชีพของพระองค์เอง. สาวกของพระเยซูเจ้าที่ละทิ้งพระองค์ไปเข้าใจผิด พูดกันว่าพระดำรัสของพระองค์เป็น "ถ้อยคำที่ขัดหูจริงๆ” ของพระอาจารย์.
แต่นักบุญเปโตรและอัครสาวกอื่น ๆยืนยันความเชื่อของพวกเขาว่า "พระเจ้าข้า พวกเราจะไปหาใครเล่า พระองค์ทรงมีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร” (ยน.6.68)
"สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสถึงคำถามของนักบุญเปโตรดังกล่าวข้างต้นว่า “เราจะไปหาใครเล่า” – แสดงให้เห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่การที่อัครสาวกจากไปและทิ้งพันธกิจที่ได้เริ่มมาแล้ว, แต่ค่อนข้างเป็นคำถามเกี่ยวกับบุคคล  นักบุญเปโตรจึงกล่าวว่า "เราจะไปหาใคร”
"จากถ้อยคำของเปโตรนั้น, สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า "เราเข้าใจว่า ความสัตย์ซื่อภักดีต่อพระเจ้าเป็นคำถามเกี่ยวกับความสัตย์ซื่อต่อบุคคล. พระองค์ตรัสต่อไปว่า "ทั้งหมดที่เรามีในโลกนี้, จะไม่อาจขจัดความหิวโหย ที่ไม่มีวันสิ้นสุดได้. แต่เราต้องการพระเยซูเจ้า ,เราต้องการที่จะอยู่กับพระองค์, เพื่อพระองค์จะทรงทะนุบำรุงตัวเราที่โต๊ะพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร์ของพระองค์."
เมื่อเราจะชิดสนิทกับพระเยซูเจ้า,ด้วยความสัมพันธ์ที่แท้จริงแห่งความเชื่อและความรัก,เราจะ ไม่ถูกติดยึด, แต่เป็นอิสระอย่างลึกซึ้งในขณะที่เราเดินทางกับพระองค์ตลอดชีวิต