ใบสรุปงบการเงินสำหรับสันตะสำนักและสรุปงบการเงิน สำหรับผู้ว่านครรัฐวาติกัน
นครรัฐวาติกันกรกฎาคม 2015 (VIS)

             สมณกระทรวงเพื่อการประชุมเรื่องเศรษฐกิจในวันที่ 14 กรกฎาคมปี 2015 พระคาร์ดินัลเพลล์ (Cardinal Pell ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจนำเสนอสรุปงบการเงินสำหรับสันตะสำนักและสรุปงบการเงินสำหรับผู้ว่านครรัฐวาติกัน
                 สมณมนตรีเพื่อกิจการเศรษฐกิจเตรียมงบการเงินและสำนักเลขาธิการใหญ่ตรวจทานและยืนยันความเป็นจริง ซึ่งกรรมการตรวจสอบบัญชี พร้อมทั้งผู้ตรวจสอบบัญชีที่เป็นบุคคลภายนอก
             มีการตั้งข้อสังเกตว่า 2014 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่นโยบายการจัดการด้านการเงินใหม่บนพื้นฐานของมาตรฐานบัญชีภาคสาธารณะระหว่างประเทศภาครัฐมาตรฐานการบัญชี (IPSAS).  หลักการบัญชีที่ผ่านมาและขอบข่ายงานที่มีความเป็นหนึ่งเดียว (ประกอบด้วยหน่วยงานที่ควบรวมกิจการ (ประกอบด้วย 64 หน่วยงานทั้งหมด 64 หน่วย) ใช้เตรียมงบการเงิน 2014.

         อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการให้มั่นใจว่า พวกเขาสรุปสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมด และให้การรับรองที่เหมาะสม ที่จะสมบูรณ์และความถูกต้อง. การทำงานร่วมกับผู้ตรวจสอบบัญชีที่เป็นบุคคลภายนอก,มีการขอร้องการยืนยันจากภาคีที่ 3 เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบบัญชี,การตรวจเรื่องปริมาณทรัพย์สินอย่างเป็นอิสระ.
      
       เพื่อสรุปสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดในบัญชี ณ วันสิ้นปี และเพื่อเตรียมนโยบายใหม่,สรุปการปิดบัญชีซึ่งเทียบโดยตรงกับปี 2013 ที่มีตัวเลขที่ยุ่งยาก, นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องที่เหมาะสมต่อสภาแห่งสันตะสำนัก
         การเดินทางของการเปลี่ยนไปใช้นโยบายใหม่มีความก้าวหน้าที่ดี และเลขาธิการยินดี ที่จะรายงานในระดับสูง ในผลประโยชน์และให้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งหมด. ในปี 2014 งบการเงินสะท้อนให้เห็นถึงงานมากมายของเจ้าหน้าที่ของสันตะสำนัก, โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมณมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและเลขาธิการสำหรับเศรษฐกิจ และสมาชิกสมณกระทรวงแสดงความกตัญญูของพวกเขาสำหรับการทำงานอย่างเข้มงวดและเป็นมืออาชีพ และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปทางการเงินที่ได้รับอนุมัติจากสมเด็จพระสันตะปาปา
               งบการเงินสำหรับสันตะสำนักสำหรับปี 2014 บ่งชี้ถึงการขาดดุลของ 25,621k ยูโรซึ่งเท่ากับการขาดดุลของ 24.471k ยูโรตามรายงานในงบ 2013 .  คือการทำบัญชีที่ปรับ ปี2013มาใช้กับปี 201, ซึ่งปี 2013 ขาดดุล 37,209k ยูโร.

                     การปรับปรุงในปี 2014 ส่วนใหญ่ตามการขับเคลื่อนการลงทุนของสันตะสำนัก.
                   แหล่งที่มาหลักของรายได้ในปี 2014 รวมทั้งการลงทุน ที่รวมทั้งการดำเนินงานตามมาตรา 1271 ตามกฎหมายพระศาสนจักร (21 ล้านยูโร) และการดำเนินงานจากสถาบันของหน่วยงานเพื่อศาสนา (50 ล้านยูโร).

                  สินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น 939 ล้านยูโร เป็นการปรับรูปบัญชีเพื่อรวมสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดในการปิดยอดสำหรับปี 2014. หน่วยงานทั้งหมดรวมอยู่ในเรื่องต่างๆ,แต่ก่อน สินทรัพย์ปิดงบดุลจำนวน 1,114 ล้าน ยูโรและหนี้สินมีจำนวน 222 ล้านยูโร. ในขณะที่สถานการณ์ในมรดกกองทุนบำนาญที่ไม่ได้สะท้อนให้เห็นสถานการณ์ที่สรุปเรื่องนี้ในกองทุนบำนาญ ให้ปรากฏในงบดุลปิด,รายงานว่า มีการขอให้คณะกรรมาธิการกองทุนบำนาญใหม่ เตรียมประเมินผลที่ทันสมัยของสถานการณ์โดยรวม

              ขณะที่ในปีที่ผ่านมา,ค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญมากที่สุด รวมอยู่ในงบการเงินสันตะสำนัก     คือค่าใช้จ่ายของพนักงาน (126.6 ล้านยูโร) และงบบ่งบอกบุคลากร2,880 คนในหน่วยงานทั้งหมด 64 หน่วยงานรวมอยู่ในงบการเงินรวม
              งบการเงิน สำหรับผู้ว่านครรัฐวาติกัน  สำหรับปี 2014 บ่งชี้ถึงการเกินดุล 63,519k ยูโรซึ่งเป็นพัฒนาการที่สำคัญในปี 2013 ที่เคยเกินดุล 33,042k ยูโร,ส่วนใหญ่มาจากรายได้ที่แข็งแกร่งจากกิจกรรมทางวัฒนธรรม (โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์) และการขับเคลื่อนไหวที่ดีในการลงทุน.
           สินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น 63.5 ล้านยูโรและไม่มีการปรับเปลี่ยน   ที่จำเป็นที่จะต้องรวมถึงสินทรัพย์และหนี้สินที่ เพิ่มขึ้นในการปิดยอดสำหรับปี 2014. งบแสดงให้เห็นพนักงานที่รวมทั้งสิ้น 1,930 ในนครรัฐ.
                    หลังจากการประชุมของสมณกระทรวงฝ่ายเศรษฐกิจ, มีการแนะนำสำนักเลขาธิการเศรษฐกิจผู้สอบบัญชียืนยันว่า มีเอกสารรับรองการตรวจสอบบัญชีชัดเจน สำหรับสันตะสำนักและงบการเงินของนครรัฐ. สมณกระทรวงยังได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยในงบประมาณงบประมาณปี 2015, ได้จัดทำงบประมาณปี 2015 ขึ้นใหม่ภายใต้นโยบายการจัดการทางการเงินใหม่ ที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว.
            ปลายเดือนพฤษภาคม สมณกระทรวงได้รับการส่งงบประมาณที่ลงรายละเอียด  ที่จัดทำโดยสำนักเลขาธิการ.
            การส่งกิจกรรมที่เสนอเช่นเดียวกับรายได้และค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเป็นปีหน้า และรวมคำแนะนำเฉพาะสำหรับแต่ละ 136 หน่วยงานที่อยู่ในรายชื่อที่ได้รับอนุมัติจากพระบิดาที่จะอยู่ภายใต้การควบ คุมและเฝ้าระวังของสภาและเลขานุการ งบประมาณขาดดุลบ่งบอกถึงประสบการณ์ในปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่จะดำเนินการต่อไปในปี 2015

         ในขณะที่มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในการดำเนินการตามปฏิรูป ตามคำร้องขอของสมเด็จพระสันตะปาปา,การเปลี่ยนผ่านที่สมบูรณ์ตาม IPSAS จะใช้เวลาหลายปี.
               การจัดทำงบประมาณ 2015 และ งบ 2015  ขั้นตอนแรกที่สำคัญ. จากปี 2015, งบการเงินรวมสำหรับสันตะสำนักจะรวมถึงการปฏิบัติใหม่และหน่วยงานที่เพิ่มขึ้น, ภายใต้นโยบายจัดการทางการเงินและมาตรฐานของ IPSAS