สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐคิวบา
นครรัฐวาติกัน 10 พฤษภาคม 2015 (VIS) -  
       เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับ กลุ่มผู้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ ได้แก่ ประธานาธิบดี Raul Castro Ruz แห่งสาธารณรัฐคิวบา ร่วมประชุมกับพระองค์ในห้องทรงพระอักษรที่ติดกับหอประชุมเปาโลที่ 6
 เวลา 9.30 น. พระอัครสังฆราชจอร์จ พ่อบ้านของของสมเด็จพระสันตะปาปาให้การต้อนรับ  ส่วน ซึ่งใช้เวลา 50 นาทีด้วยมิตรไมตรีอย่างมาก
เวลา 9.30 น. ประธานาธิบดีประกาศก่อนเดินทางจากนครรัฐวาติกัน ได้ขอบพระคุณสมเด็จพระสันตะปาปาสำหรับความกระตือรือร้นของพระองค์ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศคิวบาและประเทศสหรัฐอเมริกา. นอกจากนี้ เขาแสดงความรู้สึกของชาวคิวบาที่พวกเขารอคอยและเตรียมความพร้อมสำหรับการที่พระองค์จะเสด็จเยือนเกาะคิวบาในเดือนกันยายน
            แล้วสมเด็จพระสันตะปาปาและประธานาธิบดีก็เดินไปที่ห้องทรงพระอักษรเพื่อแนะนำคณะผู้แทนของประธานาธิบดีราอูล คาสโตร,ที่ประกอบด้วยบุคคลราว 12 คน รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรี,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทูตของสันตะสำนัก.
           การแลกเปลี่ยนของขวัญที่มีความหมายมาก. ประธาธิบดีถวายเหรียญที่ระลึกที่มีค่าของอาสนวิหารฮาวานา และ จิตรกรรมร่วมสมัยพร้อมทั้งกางเขนที่ทำจากเรืออับปาง พร้อมด้วยบทภาวนา. คิวบัน Kcho ศิลปินนำเสนอและถวายคำอธิบายแด่สมเด็จพระสันตะปาปา, ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความพยายามที่จะตระหนักถึงโลกแห่งปัญหา ที่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยกำลังเผชิญอยู่, เริ่มด้วยการเดินทางที่มีชื่อเสียงไปถึง Lampedusa. สมเด็จพระสันตะปาปาประทานหนังสือสมณสาส์นชื่อ "Evangelii Gaudium" และเหรียญขนาดใหญ่ที่มีภาพวาดเซนต์มาร์ติน ที่คลุมร่างคนยากจนด้วยเสื้อคลุมของเขา. สมเด็จพระสันตะปาปาประทานข้อสังเกตว่า การประทานของขวัญนี้, เพื่อระลึกถึงความผูกมัดไม่ใช่เพียงปกป้องคนยากจนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการส่งเสริมศักดิ์ศรี
            ประธานาธิบดีราอูลคาสโตรและคณะผู้แทนของเขาออกจากวาติกันหลัง  10:30 น.